Skip to main content
sharethis






การเมือง


 


 


สนธิพร้อมลงเล่นการเมือง ลั่นหากทำให้ชาติ"เข้มแข็ง"


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - "สนธิ" อ้ำอึ้ง สืบทอดอำนาจหรือเป็นนายกรัฐมนตรี ระบุในฐานะคนไทยที่รักชาติบ้านเมืองพร้อมทำเพื่อชาติบ้านเมืองให้เข้มแข็งก็จะทำ ขณะที่แกนนำพีทีวีประกาศเตรียมปิดสนามหลวงเปิดเวทีถล่มรัฐบาล-คมช.จวกรัฐไม่ยุติธรรมบล็อกสัญญาณ ระบุพร้อมจับมือองค์กรอื่นร่วมกันตอบโต้


 



กมธ.ยกร่าง รธน.เสนอให้ตราบทเฉพาะกาลนิรโทษผู้ที่กระทำการตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อกัน รัฐบาลใหม่ใช้ช่องว่างกฎหมายเอาผิด คมช.ย้อนหลัง


กรมประชาสัมพันธ์ -  คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเสนอให้ตราบทเฉพาะกาลนิรโทษผู้ที่กระทำการตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อกัน รัฐบาลใหม่ใช้ช่องว่างกฎหมายเอาผิด คมช.ย้อนหลัง


 


"ประสงค์"ข้องใจไม่ออก พ.ร.บ.ล้างความ คมช.


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ห่วง"คมช.ติดคุก" หลัง รธน.คลอด "ประสงค์" ข้องใจมือกฎหมายคณะยึดอำนาจ"วางยา" ไม่ออก พ.ร.บ.ล้างความผิด เล็งสอดใส้นิรโทษกรรมซ้ำสอง ที่ประชุม กมธ.ยกร่างฯ เดือดจัด โวยแหลกห้าม 35 อรหันต์ ลงเลือกตั้ง ชี้ เลือกปฎิบัติไม่รวม ส.ส.ร.


 



"สุริยะใส" ติง 6 เดือน คมช.สอบตกสมานฉันท์


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  "สุริยะใส" ติง 6 เดือน คมช.แจ้งแต่งาน แต่ยังไม่เห็นผลงาน ระบุงานสมานฉันท์สอบตก เชื่อ 6 เดือนหลังกระแสสังคมรุกขอผลงานเป็นรูปธรรม หนุน ประธาน คมช.ส่งสัญญาณเลือกตั้ง กันครหาไม่สืบทอดอำนาจ


 


"ลิขิต" ยืนยันส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ยังมีความจำเป็น


เว็บไซต์คมชัดลึก -  "ลิขิต ธีรเวคิน" ยืนยัน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ยังมีความจำเป็น ควรบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญใหม่ ระบุทำให้กลุ่มต่าง ๆ มีตัวแทนแสดงความคิดเห็นในสังคม ขณะเดียวกัน ค้านข้อเสนอลดจำนวน ส.ส. ย้อนถามมีความจำเป็นอะไรต้องลด ชี้ที่ผ่านมาไม่มีอะไรเสียหาย


 



"จตุพร"กร้าว รัฐบุรุษต้องตรวจสอบได้ แนะไม่ควรปล่อย"ลูกป๋า"ออกมาข่มขู่


เว็บไซต์แนวหน้า -  นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองประธานกรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี กล่าวถึงกรณึที่ พล.อ. พงษ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการนายกฯ ออกมาระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารไม่ควรไปรบกวน พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่า ต้องดูว่าพล.อ.เปรม ถือเป็นบุคคลที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าห้ามตรวจสอบหรือไม่ ซึ่งหากไม่ใช่ ก็เป็นบุคคลสาธารณะที่ประชาชนสามารถตรวจสอบได้


 


เอกชนจี้เลือกตั้งใหม่ตามสัญญา สร้างความเชื่อมั่น"นักลงทุน-ผู้บริโภค"


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นักธุรกิจไอทีแถวหน้า ตั้งความหวัง 6 เดือนที่เหลือของรัฐบาลชั่วคราว ต้องเลือกตั้งใหม่ตามสัญญา คืนอำนาจประชาธิปไตยสู่ประชาชน สร้างความมั่นใจนักลงทุน เสริมความเชื่อมั่นผู้บริโภค ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกระเตื้อง หลังซึมยาวจากผลงานปรับเปลี่ยนรายวันของรัฐบาลชั่วคราว เรียกร้องแก้ปัญหาความไม่สงบอย่างเร่งด่วน และต้องปลอดปฏิวัติซ้อน ที่สำคัญต้องจัดการปัญหา 4 ข้อ ที่ยึดอำนาจได้


 



ตร.แจง7คดีหมิ่นเบื้องสูง อัยการส่งสัญญาณสั่งยุติ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  (รรท.ผบ.ตร.) แถลงผลงานตอนหนึ่งว่า  กรณีการร้องเรียนอดีตนักการเมือง ญาติพี่น้อง บริวารในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ กระทำผิดเกี่ยวกับการบุกรุกและครอบครองที่ดินโดยผิดกฎหมายนั้น ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วน่าเชื่อว่ามีการกระทำตามคำร้องเรียนจริง


 



ได้แก่ กรณีการบุกรุกครอบครองที่สาธารณะโดยผิดกฎหมายในอุทยานแห่งชาติเขากระโดง และนำเอกสารสิทธิไปกู้เงินธนาคารโดยทุจริต จำนวน 22 แปลง  รวมเนื้อที่ประมาณ 365 ไร่  , การบุกรุกครอบครองที่สาธารณะในพื้นที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีการออกเอกสารสิทธิผิดกฎหมาย จากเดิมเนื้อที่เพียง 115 ไร่ แต่ครอบครองมากกว่า 5,000 ไร่  และการบุกรุกครอบครองที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย และออกเอกสารสิทธิผิดกฎหมาย ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 44 ไร่


 



สำหรับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มีทั้งสิ้น  7 คดี  เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท  ดูหมิ่น  หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา  112 ที่ผ่านมาคดียุติแล้ว  1 คดี คือกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานในพิธีทำบุญประเทศภายในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม   โดย  ผบ.ตร.และพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปเมื่อวันที่ 27  กันยายน 2549



 


ส่วนคดีที่อยู่ระหว่างการสอบสวนมีทั้งหมด  6  คดี อยู่ในการพิจารณาของพนักงานอัยการ และสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม 3 คดี คือ



          1.กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ  กระทำผิดระหว่างกล่าวปราศรัยในงานนายกฯ พบแท็กซี่ เรื่องการจงรักภักดี ณ อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก  เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2548



          2. พ.ต.ท.ทักษิณ  กล่าวทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 ในรายการนายกฯ ทักษิณ คุยกับประชาชน เรื่องการลาออกจากตำแหน่งนายกฯ



          และ 3.กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปพบปะประชาชน และมีการใช้ธงทรงพระเจริญ


 



นอกจากนั้น ยังมีคดีที่อยู่ในขั้นการพิจารณาของพนักงานสอบสวน 3 คดี ซึ่งได้มีคำสั่งให้รวบรวมสำนวนการสอบสวน 2 เรื่องเป็น 1 เรื่อง เพราะฉะนั้นจะเหลือคดีเพียง 2 คดี คือ 1.คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวระหว่างการประชุมข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 29  มิถุนายน 2549  และ 2.กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2550 ซึ่งคดีที่ 2 เป็นคดีที่เกิดนอกราชอาณาจักร จึงเป็นอำนาจของพนักงานอัยการ


 



นายพชร  ยุติธรรมดำรง  อัยการสูงสุด  กล่าวว่า  ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ศาลเคยมีคำพิพากษาว่า การพาดพิงซ้ำอาจระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ฉะนั้นการดำเนินการจะต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง และจะนำคำพิพากษายกฟ้องในคดีดังกล่าวมาเทียบเคียงในการสั่งคดีด้วย เพราะการนำสืบในศาลต้องมีการพูดประเด็นเหล่านี้ซ้ำ ซึ่งเราไม่ควรไปแตะต้องให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทอีก ที่ผ่านมาหลายๆ คดีก็ยุติไปแล้ว


 


สนช. เผย 6 เดือน ผ่านร่างกฎหมายแล้ว 19ฉบับ


เว็บไซต์เดลินิวส์ - น.ส.พจนีย์ ธนวรานิช รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงผลงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในการแถลงผลงานรอบ 6 เดือน อันเนื่องมาจากการปฏิรูปการปกครองฯ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ว่า ที่ผ่านมาสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ประชุมไปทั้งสิ้น 31 ครั้ง สามารถประกาศใช้กฎหมายได้จำนวน 19 ฉบับ และอยู่ระหว่างพิจารณาอีก 22 ฉบับ โดยร่างกฎหมายที่สำคัญ เช่น ร่าง พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต....


 


"พีทีวี" ปลุกม็อบยึดสนามหลวงศุกร์นี้


เว็บไซต์แนวหน้า -  ที่สถานีโทรทัศน์พีทีวี คณะผู้บริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี นำโดยนาย วีระ มุสิกพงศ์ ประธานบริหาร แถลงถึงมาตรการดำเนินการหลังจากที่ดาวเทียมไทคมปฏิเสธที่จะออกอากาศรายการของพีทีวีผ่านช่องเอ็มวี -1 ว่า เมื่อเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าทางบริษัทเวิลด์ เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาไม่สามารถออกอากาศรายการของพีทีวีผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็มวี-1 ได้ โดยให้เหตุผลว่าแม้จะไม่มีการกระทำผิดกฎหมาย แต่ก็มีบุคคลคนหนึ่งเข้ามากดดันไม่ให้ดาวเทียมไทคมออกอากาศได้ ตนและกลุ่มผู้บริหารพีทีวี จึงต้องดำเนินการตามที่ได้วางกรอบไว้ คือ จะไปตั้งเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 23 มี.ค. เวลา 17.00 น. เพื่อรวบรวมคนที่ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหารของคมช. และการบริหารงานของรัฐบาล โดยจะนำประเด็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคของประชาชนมาเป็นประเด็นหลัก ซึ่งจะถือว่าเป็นเวทีปรับทุกข์ของประชาชนด้วยกัน และจะมีการให้ข้อเท็จจริงหลายๆเรื่องที่ประชาชนยังไม่เคยรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาภาคใต้


 



"จักรภพ"อ้าง สื่อต่างชาติจับตามองปัญหาพีทีวี ถูกการเมืองแทรก


เว็บไซต์แนวหน้า -  นายจักรภพ เพ็ญแข ผู้จัดรายการของพีทีวี กล่าวว่า ขณะนี้สถานีข่าวต่างประเทศกำลังให้ความสนใจถึงปัญหาของพีทีวี เพราะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความยุติธรรมของประเทศ ซึ่งมีการเมืองเข้าไปแทรกแซงทุกอย่างรวมทั้งธุรกิจ แม้ก่อนหน้านี้เราจะไม่ค่อยอยากให้สื่อต่างประเทศรับทราบข้อเท็จจริงเพราะเห็นแก่หน้าประเทศ แต่ต่อไปเราคงต้องให้ข้อเท็จจริงพวกนี้ต่อสื่อต่างประเทศมากขึ้น


 


"ไอทีวี"ดึงสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุน ผนึกผู้ถือหุ้นรายย่อยฟ้องสปน.


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ผู้ถือหุ้นรายย่อยไอทีวีมีมติ ดึงสมาคมผู้ส่งเสริมผู้ลงทุนไทยรวมตัวผู้ถือหุ้น ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย สปน. ฐานสร้างความเสียหายต่อไอทีวี แจงกระบวนการต่อสู้ไอทีวียังไม่จบ รอขั้นตอนอนุญาโตตุลาการ  ด้าน ครม.อนุมัติงบกลางจ้างลูกจ้างชั่วคราว 50 คน 3 เดือน ตรวจสอบทรัพย์สินไอทีวีส่งมอบคืน สปน. ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด อ้างเพื่อความรวดเร็วถูกต้องครบถ้วน


      


ครม.อนุมัติงบ3ล.จ้างตรวจสอบทรัพย์สินไอทีวี


ไอ.เอ็น.เอ็น. - ครม. อนุมัติงบกลาง 3 ล้านบาท จ้างตรวจสอบทรัพย์สินบริษัทไอทีวี ขณะคุณหญิงทิพาวดี คาด อัยการสูงสุดสามารถสั่งฟ้องให้ชำระค่าปรับและสัมปทานคงค้าง ได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้


 


'คมช.'เห็นชอบก้บ'ไอซีที'รวมโครงข่ายทีโอที-กสท.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - "พล.อ.สนธิ"เผยเห็นชอบกับที่ประชุมให้รวมโครงข่ายโทรคมนาคม ทีโอที กับกสท.ลักษณะ"เทเลคอม พูล"เชื่อต้นทุนต่ำประชาชนใช้บริการถูกลง "พล.อ.สพรั่ง"เสริมคำนึงประโยชน์สาธารณะเป็นที่ตั้ง


 


ครม. รับทราบโอนภารกิจ สปท.


กระแสหุ้นออนไลน์ - นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ค.ร.ม. รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการสำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน (สปท.) หลังจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ค.ร.ม.ให้ทบทวนมติ ค.ร.ม. เมื่อวันที่ 10 ส.ค.47 เพื่อปรับแผนการดำเนินโครงการฟูมฟักผู้ประกอบการในปี 2550 โดยถ่ายโอนภารกิจและงบประมาณให้เอสเอ็มอีแบงก์ดำเนินการในวงเงิน 70 ล้านบาท หลังจาก สปท.ได้รับการจัดสรรงบจากโครงการดังกล่าว 94 ล้านบาท .....


 


ประธานคมช.ยันไม่เคยชี้นำองค์กรอิสระที่ตั้งขึ้น


เว็บไซต์คมชัดลึก - คมช.แถลงผลงานรอบ 6 เดือน โดยมีผู้แทนจากองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจง "พล.อ.สนธิ" ย้ำ 4 เหตุผล ที่ต้องปฏิรูปการปกครอง คืนอำนาจประชาธิปไตยให้ประชาชน และอำนาจบริหารให้รัฐบาล พร้อมตั้งองค์กรต่าง ๆ ขึ้นมาทำงานได้ภายใน 12 วัน ตามที่ประกาศไว้ ยันไม่เคยชี้นำการทำงาน แต่ต้องติดตามการทำงานจนถึงวาระสุดท้ายของ คมช


 



พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชากาทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เป็นประธานแถลงผลงานรอบ 6 เดือน อันเนื่องมาจากการปฏิรูปการปกครอง โดยมีผู้แทนจากรัฐบาล สภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สภาร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วมแถลงผลงานที่หอประชุมกิตติขจร ภายในกองบัญชาการกองทัพบก


 



ประธาน คมช. กล่าวเปิดการแถลงผลงานว่า ทุกคนคงจำภาพเหตุการณ์ก่อนวันที่ 19 กันยายน 2549 ได้อย่างดี ที่มีคนนับแสนคนออกมาเดินขบวนประท้วงเรียกร้องนานัปการ ทุกข์ของประชาชนทั้งชาติมีมากขึ้น ถือเป็นครั้งแรกของคนในชาติที่มีความขัดแย้ง และทำให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจของประชาชน ในห้วงที่ผ่านมา ประชาชนต้องการระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงเข้ามาบริหารประเทศ แต่ที่ผ่านมา คงคล้ายกับระบอบประชาธิปไตย แต่ความจริงเป็นระบอบเผด็จการทุนนิยม เข้าครอบงำการบริหารประเทศ ทำให้ประชาชน นักธุรกิจ พ่อค้า รับรู้ปัญหามาอย่างต่อเนื่อง และมีความรู้สึกอึดอัด


 



 "คงทราบดีว่า ในวันที่ 20 กันยายน 2549 ได้มีการนัดพบกันระหว่างประชาชน 2 กลุ่ม จากข่าวสารจะมีการปะทะกัน และใช้อาวุธ ถือเป็นการเผชิญหน้าที่มีความรุนแรง กองทัพในฐานะรับผิดชอบความสงบเรียบร้อยคงยอมไม่ได้ที่จะให้เกิดภาพอย่างนั้นขึ้น ในห้วงนั้น คงเห็นว่ามีเหตุการณ์ 4 เรื่องสำคัญ ที่กองทัพและประชาชนเป็นหนึ่งเดียวกันคือ มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง มีการครอบงำองค์กรอิสระ และเกิดความแตกแยก ความสามัคคีของคนในชาติทุกภาคส่วนของประเทศ" ประธาน คมช. กล่าว



 


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คมช. พยายามอย่างยิ่งที่จะคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด และจะเห็นได้ว่า ได้ใช้เวลาเพียง 12 วัน ในการร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว จัดตั้งองค์กรอิสระ ทั้ง กกต. คตส. ป.ป.ช. การเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดตั้งรัฐบาล การเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ( ส.ส.ร.) และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เราดำเนินการเรื่องเหล่านี้ตามกำหนดเวลาที่กำหนด คืนประชาธิปไตยให้ประชาชน และคืนอำนาจบริหารให้กับรัฐบาล



 


"คงเห็นว่า ที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความยากเย็น ล่าช้า ซึ่งการจะเปลี่ยนแปลงจากระบอบประชาธิปไตยปลอม ๆ เผด็จการทุนนิยม เพื่อนำไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนต้องการคงไม่ง่ายนัก เพราะได้มีการปลูกฝังรากลึกมานานแล้ว ผมตระหนักดีว่า ประชาชนกำลังเฝ้าคอย และต้องการเห็นการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ แต่การดำเนินการของคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เราต้องคำนึงถึงความถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 6 เดือนที่ผ่านมา คมช. ไม่เคยชี้นำองค์กรใด ๆ ที่ คมช. จัดตั้งขึ้นมาแม้แต่ครั้งเดียว แต่คงเฝ้าติดตามการดำเนินการของทุกองค์กร เพราะเป็นความรับผิดชอบของ คมช. จนถึงวาระสุดท้าย" ประธาน คมช. กล่าว


 


นายกฯบินด่วนลงใต้พรุ่งนี้รับทราบสถานการณ์-เน้นย้ำแนวทางแก้ปัญหา


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายกฯร่วมถกกับหน่วยงานด้านความมั่นคงและผู้เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบภาคใต้ เผยนายกฯเตรียมลงลงพื้นที่ภาคใต้พรุ่งนี้ เพื่อรับทราบสถานการณ์และเน้นย้ำนโยบายในการแก้ไขปัญหา


 


 






 


ผู้  จั       


- - - - - - - - -


การเมือง


 


 


"นาม" สวน "สมุนแม้ว" อย่าแกล้งโง่ - คดีจ้างพรรคเล็ก ยุบ ทรท.


นายนาม ยิ้มแย้ม "อดีต ปธ.อนุฯ กกต." สอบคดียุบพรรค ทรท.อัดสมุน "แม้ว" แกล้งโง่ ย้ำผลสืบสวนน่าเชื่อว่า ทรท.ว่าจ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง 2 เม.ย.จริง ย้อนถามอดีต ปธ.กกต. ถูกคำพิพากษาศาล เพราะละเว้นปฏิบัติหน้าที่กรณีนี้ไม่ใช่หรือ ?


 


"ผมไม่ทราบว่า พวกนี้แกล้งไม่เข้าใจ หรือไม่เข้าใจจริงๆ ผมชี้แจงมาแล้วหลายครั้ง ว่า คนที่จะต้องเรียกพรรคไทยรักไทย มาสอบสวนหาข้อเท็จจริงไม่ใช่ผม แต่เป็นหน้าที่ของอดีตประธาน กกต.และตอนนั้นก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหากับพรรคไทยรักไทย แต่ขั้นตอนการกล่าวหา จะกล่าวหาพรรคไทยรักไทยไม่ได้ เพราะเป็นนิติบุคคล ดังนั้น ข้อกล่าวหาไปที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรค และกรณีนี้ไม่ใช่หรือที่ทำให้อดีตประธาน กกต.ถูกศาลอาญาพิพากษาว่ามีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่"


 


"สนธิ" ชี้ผลงาน 6 เดือนรัฐห่วยสุด -รับกลัวโดนเช็คบิล


รายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ออกอากาศทางเอเอสทีวี นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ สนทนากับ นางสาวสโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ดำเนินรายการ ได้กล่าวถึงผลการแถลงภารกิจของรัฐบาลระหว่างเดือนตุลาคม 2549 - เดือนกุมภาพันธ์ 2550 ในการแถลงผลงานรอบ 6 เดือน อันเนื่องมาจากการปฏิรูปการปกครองฯ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ว่า การแถลงของ ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นจะมีอะไรเป็นรูปธรรมที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ อีกทั้งเนื้อหาที่แถลงก็ยังไม่มีสาระอะไรอีกด้วย


 


 "ผมรู้สึกไม่สบายใจ และยังรู้สึกว่า เวลาที่เหลืออยู่อีก 7 เดือนนี้ ใครบางคนที่อยู่ในรัฐบาลชุดนี้เร่งทำมาหากิน แทนที่จะไปช่วย คตส. (คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ) ลุยตรวจสอบการทุจริตของรัฐบาลชุดที่แล้ว ครม.ชุดนี้กลับไม่ทำ สิ่งที่ทำกลับไม่ทำ แต่สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างเช่น โครงการจัดซื้อเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) โครงการรถไฟฟ้า เรื่องอะไรที่มองเห็นถึงโอกาสที่จะได้เงินได้ทอง รัฐบาลชุดนี้ทำหมด"นายสนธิ กล่าว


 


 ส่วนกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธาน คมช.ระบุในระหว่างตอบคำถามสื่อมวลชนว่า " ขอเรียนว่าผมเป็นคนไทยคนหนึ่ง รักชาติบ้านเมือง คิดว่าอยากจะทำอะไรให้ชาติบ้านเมืองมีความเข้มแข็ง จะทำครับ" หลังจากถูกตั้งคำถามถึงการจะสืบทอดอำนาจ และเข้าสู่สนามการเมืองในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ คมช.โดยนายสนธิ กล่าวว่า พล.อ.สนธิ กำลังอยู่ในสภาพที่น่าเห็นใจ ทั้งตนและพล.อ.สนธิ กำลังอยู่ในสภาพเดียวกัน คือ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หวนกลับคืนสู่อำนาจ ตนกับพล.อ.สนธิ ต้องโดนเช็คบิลอย่างแน่นอน


  


ชี้เป้าแหล่งพักใบปลิวต้าน คมช. แจกกลางเมืองเชียงใหม่ - เชียงรายป่วนต่อเนื่อง


หน่วยข่าวความมั่นคงทหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย ลอบนำใบปลิวต่อต้านการบริหารประเทศ ออกไปโปรยไว้ในชุมชนศรีทรายมูล เขตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย โดยเนื้อหาใบปลิวขนาดกระดาษ เอ 4 ระบุแผนปฏิบัติการยึดครองประเทศไทย ใน 10 ปี โดยมีการระบุหัวข้อในแผนไว้ถึง 34 หัวข้อ


 


 รายงานข่าวแจ้งว่า การนำใบปลิวมาโปรยสร้างกระแสในชุมชนศรีทรายมูล พบเป็นการโปรยครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ มีประชาชนทั่วไปได้รับใบปลิว นำมาอ่านจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง ได้ออกตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย เพื่อค้นหาแหล่งที่มาของใบปลิวรวมทั้งสืบค้นกลุ่มผู้ไม่หวังดี


 


 รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นอกจากนี้ หน่วยข่าวความมั่นคง ได้เฝ้าตรวจสอบการเข้ามาจัดกิจกรรมของทีมงานบริษัทโทรศัพท์เคลื่อนที่ยักษ์ใหญ่ค่ายหนึ่ง ที่เข้ามาจัดกิจกรรมแจกซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือฟรี และให้การช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ทำบ่อยและต่อเนื่อง ในรอบ 1-2 เดือนนี้หลายครั้ง ทั้งที่ในอดีตอาจจะทำครั้งปีละครั้ง พร้อมมีการพบกับกลุ่มผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ด้วย จึงถูกจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะเป็นการสร้างกระแสใดหรือไม่


 


ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีความเคลื่อนไหวปลุกระดมต่อต้าน คมช.-รัฐบาล โดยมีการนำใบปลิวโจมตีรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี - คมช. แจกจ่ายบรรดาผู้ปกครอง ที่นำบุตรหลานมามอบตัวที่โรงเรียนเอกชนมีชื่อแห่งหนึ่งกลางเมืองเชียงใหม่ เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มี.ค.2550 นอกจากนี้ ยังมีการนำใบปลิวโจมตีศาสนาอิสลาม ออกแจกจ่ายในพื้นที่ อ.สารภี ที่อยู่เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ด้วย


 


มีรายงานว่า ใบปลิวที่มีการนำออกมาแจกจ่ายรอบนี้ ส่วนหนึ่งได้มีการผลิตแล้วนำมาเก็บไว้ในอาคาร อบต.แห่งหนึ่งย่านใกล้เคียงกับสำนักงานตำรวจภาค 5 (ติดกับแม่น้ำปิง) ซึ่งหนึ่งในผู้บริหาร อบต.ดังกล่าว เป็นผู้ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน คมช. - การปฏิวัติรัฐประหาร ตลอดจนการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในนามเครือข่ายจงรักษ์พิทักษ์แผ่นดิน ที่มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคไทยรักไทยคนหนึ่งเป็นผู้นำอยู่ด้วย ก่อนที่จะให้คนนำออกมาโปรย ที่โรงเรียนเอกชนดังกล่าวตั้งแต่เวลา 04.00 น.วันที่ 17 มี.ค.2550


 


"สุรยุทธ์"ยันสื่อนอกไม่ปิดทาง "แม้ว" กลับมาสู้คดี แต่ควรรอหลังเลือกตั้ง


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องพลัดถิ่นหลังถูกรัฐประหารเมื่อปีที่แล้วส่า สามารถกลับประเทศมาสู้คดี หากว่าถูกเรียกตัวจากศาล


 


"มันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของศาลว่าเห็นสมควรเรียกเขามาต่อสู้ข้อกล่าวหา" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวกับรอยเตอร์ "ถ้าศาลตัดสินใจอนุญาตให้เขามาปรากฏตัวในศาล ผมไม่เห็นข้อจำกัดใดๆ"


 


อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ทักษิณ ควรจะอยู่นอกประเทศจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง ดังที่ให้สัญญาไว้กับประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ


 


พล.อ.สุรยุทธ์ เผยกับรอยเตอร์ว่าได้คุยกับ ทักษิณ 2 ครั้งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาและ ทักษิณ บอกกับเขาในการติดต่อครั้งที่สองเมื่อสองเดือนก่อนว่า เขาจะไม่กลับบ้านในอนาคตอันใกล้นี้


 


 


 


 






เศรษฐกิจ


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมนำเรื่องเจเทปปา เข้าหารือที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารหน้า


กรมประชาสัมพันธ์ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมนำเรื่องเจเทปปา เข้าหารือที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารหน้า ก่อนนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือยญี่ปุ่น ต้นเดือนเมษายนนี้


 



ร่างพ.ร.บ.ค้าปลีกวืดไม่เข้าครม. "รายย่อย"กดดันรัฐเร่งแก้วิกฤติ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ค้าปลีกต่างชาติเฮ ร่าง พ.ร.บ.ค้าปลีกค้าส่ง ถูกเยื้อยังไม่ส่งเข้าพิจารณาใน ครม.สมาพันธ์คนไทยต้านค้าปลีกต่างชาติกดดันหนักจี้รัฐเร่งคลอดกฎหมายต่อลมหายใจ หลังยักษ์ใหญ่กว้านหาทำเล-ขออนุญาตก่อสร้าง 123 แห่ง ผลกระทบลาม 57 จังหวัด พร้อมกระทุ้งมหาดไทยสั่งการ ผู้ว่าฯทั่วประเทศออกประกาศคุมขยายสาขาชั่วคราว ชงเข้าบอร์ดผังเมือง 12 เมษายน นี้ ด้าน "เกริกไกร" ระบุร่างค้าปลีกอยู่ที่สำนักเลขาธิการ ครม.แล้ว


 



ปลัดพาณิชย์เผยจะปรับร่าง กม.ต่างด้าวเท่าที่จำเป็นเน้นปฏิบัติได้จริง


อินโฟเควสท์ - นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะทำงานเพื่อพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ได้นำร่างแก้ไขปรับปรุงของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และร่างของกระทรวงพาณิชย์ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งกลับมาพิจารณาใน 4 ด้าน คือ คำนิยามคนต่างด้าว, บทกำหนดโทษที่อาจพิจารณาเพิ่มโทษจำคุกจากเดิมที่เพิ่มเฉพาะค่าปรับเท่านั้น, บทเฉพาะกาล หรือการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิด และการปรับปรุงบัญชีแนบท้าย


 


"โฆสิต"ดันลงทุนนอกเบรก"เงินบาทแข็ง"


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ หาช่องลดการ "เกินดุล" บัญชีเดินสะพัด ป้องกันเงินบาทแข็ง "โฆสิต" สั่งสภาพัฒน์ออกมาตรการหนุนเอกชนนำเงินลงทุนต่างประเทศ ขณะที่คลังเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจรากหญ้า หลังพบยอดปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านแบงก์เฉพาะกิจและงบประมาณผ่านโครงการของรัฐบาลลดลงรวม 5 หมื่นล้านบาท "พาณิชย์" ชี้ม.ค.ส่งออกยังโต 17.7%


 



ครม.อนุมัติสัมปทานปิโตรเลียมให้2บริษัทแคนาดา


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ -  ครม.อนุมัติสัมปทานปิโตรเลียมครั้งที่ 19 จำนวน 4 แปลงให้บริษัททีไอซีและบริษัทเจเอสเอ็กซ์จากแคนาดา พร้อมเพิ่มสิทธิ ปตท.สผ.ของสัมปทานแปลงปิโตรเลียมในอ่าวไทยตามสัดส่วนหุ้นที่เพิ่มขึ้น เล็งเปิดสัมปทานรอบที่ 20 ในเดือน พ.ค.นี้


 



ครม.ไฟเขียวกทพ.ตั้งบริษัทร่วมเอกชน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ครม.อนุมัติ แก้ พ.ร.บ.การทางพิเศษ เพิ่มอำนาจ กทพ.ตั้งบริษัทร่วมลงทุน ทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องกิจการการทางฯ ให้อำนาจเบ็ดเสร็จในการให้สัมปทาน-ยกเลิกสัมปทานกับเอกชน พร้อมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  ปรับวงเงินกู้ที่ต้องขออนุญาต ครม.จากเดิม 10 ล้านบาทเป็น 100 ล้านบาท



 


 


 






สังคม-คุณภาพชีวิต


 


"หมอมงคล"รับทูตอียู-หอการค้ามะกันกดดันหนักกรณีสิทธิบัตรยา


ผู้จัดการออนไลน์ - "หมอมงคล" ยอมรับทูตอียู-หอการค้าสหรัฐเข้าพบสร้างแรงกดดันมาก เห็นใจก.พาณิชย์-ก.ต่างประเทศเป็นหนังหน้าไฟรองรับแรงกดดันโดยตรง ยันเดินหน้าบังคับใช้สิทธิแต่จะแจ้งผู้เกี่ยวข้องทราบก่อนบังคับใช้สิทธิครั้งต่อไป ไม่สบายใจ "แอ๊บบอต" ถอนขึ้นทะเบียนยาใหม่ หากจำเป็นต้องใช้ยาก็ต้องหาวิธีอื่นช่วยประชาชนเต็มที่


 


ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ ระบุ แม่น้ำสายหลัก 5 สาย ในเอเชีย กำลังมีปัญหา


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - กองทุนสัตว์ป่าโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ระบุว่า แม่น้ำสายหลักในเอเชีย ได้แก่ แม่น้ำแยงซีในประเทศจีน แม่น้ำสาละวินในพม่า แม่น้ำอินดุส แม่น้ำคงคาในอินเดีย และแม่น้ำโขง-ลานช้าง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหล่อเลี้ยงประชากรในทวีปเอเชียถึงกว่า 870 ล้านคน กำลังถูกคุกคามจากการสร้างเขื่อน และการผันน้ำจากแม่น้ำไปใช้ในภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคพลังงานมากเกินไป อีกทั้งยังถูกคุกคามจากปัญหาโลกร้อน ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วย นอกจากนี้ 5 แม่น้ำสายหลักดังกล่าว ยังกำลังถูกคุกคามจากปัญหามลภาวะ และการทำประมงจนมากเกินจุดสมดุลด้วย และภัยคุกคามดังกล่าว เป็นปัญหาที่เชื่อมโยงกัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ภาครัฐและเอกชนของประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเร่งประสานความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาแบบบูรณาการ ก่อนที่จะเกิดผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ และสัตว์ ตลอดจนระบบนิเวศวิทยาจนยากจะเยียวยา


 


ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ ชี้ให้เห็นลูกโซ่ของปัญหาว่า ปัญหาโลกร้อน ทำให้เกิดภัยแล้ง และความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้รัฐบาลของชาติต่าง ๆ สร้างเขื่อนเพิ่มขึ้นเพื่อเก็บกักน้ำ แต่ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำถูกผันออกไป ส่งผลกระทบต่อวิถีธรรมชาติของประชากรสัตว์น้ำ และระบบนิเวศวิทยา และเน้นย้ำว่า การแก้ปัญหาแบบบูรณาการเท่านั้นที่จะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน มิใช่การแก้ปัญหาด้านใดด้านหนึ่ง แต่ไปสร้างปัญหาเพิ่มในด้านอื่น ๆ


 


อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตด้วยไข้หวัดนกเพิ่มอีก  1 คนแล้ว


กรมประชาสัมพันธ์ - อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตด้วยไข้หวัดนกเพิ่มอีก  1 คนแล้ว ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นสตรีวัย  21  ปี  ซึ่งเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลเอส โตโม่  ในเมืองซูราบาย่า  เมืองใหญ่  อันดับ  2 ของอินโดนีเซีย  โดยแพทย์ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสเอช 5  เอ็น 1  ซึ่งเป็นไวรัสหวัดนกสายพันธุ์มรณะ  และ การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายล่าสุดทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกเพิ่มขึ้นเป็น  66  คนแล้ว   และมีผู้ป่วยติดเชื้ออีก  86  คน



 


ที่ผ่านมาสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดนกในอินโดนีเซียยังมีความรุนแรง    และพบเชื้อตามพื้นที่ต่างๆ  ถึง  33  จังหวัดทั่วประเทศ  โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้พยายามป้องกันด้วยการออกมาตรการห้ามเลี้ยงสัตว์ปีกนอกโรงเรือน   และสั่งฆ่าสัตว์ปีกติดเชื้อไปแล้วไปจำนวนมาก  แต่ก็ยังพบรายงานผู้ป่วยติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง



 


สธ.เฝ้าระวังผู้สงสัยติดหวัดนก 9 คน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - สธ. คุมเข้มไข้หวัดนกติดคนที่มุกดาหาร เบื้องต้นให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ แก้ผู้สัมผัสไก่ 9 ราย พร้อมเฝ้าดูอาการอีก 14 วัน ยันล่าสุดยังไม่พบใครป่วย


 


แรงงานเห็นดีด้วยกับครม.ให้อำนาจคกก.ค่าจ้างกลางขึ้นค่าจ้างได้โดยไม่ต้องผ่าน ครม.


กรมประชาสัมพันธ์ - แรงงานเห็นดีด้วยกับคณะรัฐมนตรีให้อำนาจคกก.ค่าจ้างกลางขึ้นค่าจ้างได้โดยไม่ต้องผ่านคณะรัฐมนตรีชี้ จะทำให้พิจารณาเร็วขึ้น พร้อมเสนอปรับรูปแบบการสรรหาคณะกรรมการฯให้มาจากการเลือกตั้งป้องกันการถูกแทรกแซง


 



นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบให้คณะกรรมการค่าจ้างกลางสามารถพิจารณา ประกาศปรับค่าจ้างประจำปีได้โดยไม่ต้องผ่านคณะรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องที่ดีที่มอบอำนาจให้คณะกรรมการนี้ทั้งหมด เนื่องจากจะทำให้พิจารณาเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ขอเสนอให้คณะกรรมการมีความเป็นธรรม โปร่งใสพิจารณาการปรับด้วยความจริงใจและสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของลูกจ้าง นอกจากนี้ เห็นว่าควรปรับเปลี่ยนวิธีการสรรหาแต่งตั้งคณะกรรมการ โดยเสนอให้เพิ่มตัวแทนคณะกรรมการอีก 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจเข้าเป็นเป็นคณะกรรมการ เนื่องจากที่ผ่านมาในการพิจารณายังมีความเคลือบแคลงว่าไม่มีความโปร่งใส



 


นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทยและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ   เห็นด้วยในหลักการ แต่ขอให้เปลี่ยนระบบการสรรหาคณะกรรมการทั้งระบบ โดยต้องมาจากสหภาพแรงงานและนายจ้างก็ต้องมาจากสมาคมนายจ้างอย่างแท้จริง ซึ่งอาจจะใช้วิธีการเปิดให้ลูกจ้างเป็นผู้ลงคะแนนเลือก



 


ประชาชนกว่า 1 ล้าน 6 แสนคน เสียชีวิตจากการสูดควันพิษ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - องค์การอนามัยโลก เปิดเผยถึง สถานการณ์มลพิษในประเทศอินเดีย ว่าอินเดียมีระดับมลพิษทางอากาศในบ้านสูง โดยกว่าร้อยละ 75 ของครัวเรือนใช้ถ่านในการหุงต้มอาหาร ระดับมลพิษในครัวในพื้นที่ชนบทของอินเดีย ก็สูงกว่าระดับมาตรฐานถึง 30 เท่า และสูงกว่าในกรุงนิวเดลีถึง 6 เท่า โดยกรุงนิวเดลี นับเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย


 


ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมในอินเดีย กล่าวว่า ในแต่ละปี มีประชาชนกว่า 1 ล้าน 6 แสนคนเสียชีวิตจากการสูดควันพิษที่มาจากมูลสัตว์ ไม้ และถ่านสำหรับหุงต้ม และปัจจุบันมีประชาชนกว่า 3,000 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประชากรโลก ต้องใช้ถ่านในการหุงต้มอาหาร เนื่องจากไม่สามารถหาพลังงานทางเลือก ที่ก่อให้เกิดมลพิษน้อยกว่า หรือไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้…


        


รัสเซียเหมืองถ่านหินระเบิดตาย106 แถมไฟไหม้บ้านพักคนชราดับอีก62


ผู้จัดการ - เอเอฟพี/รอยเตอร์ - เกิดเหตุก๊าซมีเธนระเบิดขึ้นที่เหมืองถ่านหินในเขตไซบีเรียของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ (19) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 106 คน ขณะที่ทีมกู้ภัยกำลังเร่งมือค้นหาคนงานเหมืองอีก 4 คนที่ยังคงติดอยู่ใต้ดิน


 


ครม.อนุมัติงบ 50 ล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นางเนตรปรียา ชุมไชโย  ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณจำนวน 50 ล้านบาท จากเงินทดลองราชการตามระเบียบกระทรวงการคลัง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เลี้ยงปลาในกระชังจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยาที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำเน่าเสียโดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบเงิชดเชยให้กับผู้เลี้ยงปลาในวงเงิน 257 บาทต่อตารางเมตร  ให้แล้วเสร็จในวันที่ 23 มีนาคมนี้….


         


ภัยแล้งใน 5 จังหวัดอีสาน สร้างความเสียหายแล้วกว่า 6 ล้านบาท


ผู้จัดการออนไลน์ - นายวิทยา วชิระอังกูร หัวหน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ฯ มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง 5 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ รวม 79 อำเภอ 7 กิ่งอำเภอ 573 ตำบล 5,628 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 137,952 ครัวเรือน 1,422,563 คน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายแล้ว 6,406 ไร่ คาดว่าจะเสียหายเพิ่มเติมอีก 782,089 ไร่ รวมความเสียหายเบื้องต้น 6,336,209 บาท ทั้งนี้ ได้เร่งให้ความช่วยเหลือโดยสั่งการหน่วยงานในสังกัด และประสานจังหวัดกับหน่วยงานในพื้นที่ โดยสนับสนุนเครื่องสูบน้ำช่วยสูบน้ำจากลำน้ำมูล มาเก็บกักที่สระน้ำประจำหมู่บ้าน และใช้เครื่องจักรกลเข้าช่วยขุดลอกคลอง พร้อมทั้งส่งรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนที่ประสบภัยแล้งจำนวน 16,716,600 ลิตร สำหรับประชาชนที่ประสบภัยแล้งสามารถขอรับการสนับสนุนน้ำสะอาดได้จากสำนักงานการประปาทั่วประเทศ หรือที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง


 


 


 






ต่างประเทศ


 


มาเลเซียมั่นใจว่าไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัด 3 ชายแดนทางใต้ได้  แต่เกรงว่า ความรุนแรงอาจลุกลามถึงเขตแดนของมาเลเซีย


กรมประชาสัมพันธ์ - นายไซเอ็ด   ฮามิด  อัลบาร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซียกล่าววันนี้แสดงความมั่นใจว่า   ประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่  3  จังหวัดชายแดนทางใต้ได้  แต่เกรงว่า  ความรุนแรงอาจจะขยายตัวลุกลามถึงเขตแดนของมาเลเซีย  ซึ่งไซเอ็ด   ฮามิด  จะหารือเพื่อหาแนวทางคลี่คลายวิกฤติการณ์ดังกล่าวกับนายนิตย์  พิบูลสงคราม  รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยที่จะเดินทางเยือนมาเลเซียในวันพฤหัสบดีนี้    และจะมีการหยิบยกประเด็นขึ้นหารือเป็นกรณีพิเศษบางประเด็น  รวมทั้งจะหาทางดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจะไม่ขยายตัวเข้าไปถึงมาเลเซียด้วย


 


เหตุระเบิดโจมตีในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - รัฐบาลอังกฤษ รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว เกิดเหตุระเบิดโจมตีในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และ 1 ใน 3 เป็นระเบิดพลีชีพ โดยนายอดัม อิงแกรม รัฐมนตรีฝ่ายกิจการกองทัพของอังกฤษ เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว เกิดเหตุโจมตีด้วยวัตถุระเบิดที่ใช้งานได้ทันทีในอัฟกานิสถาน (ไออีดี) ถึง 1,525 ครั้ง เพิ่มขึ้น 3 เท่า จากประมาณ 500 ครั้ง เมื่อปี 2548 โดยเป้าหมายการโจมตีส่วนใหญ่เป็นทหารของรัฐบาลอัฟกานิสถาน หรือทหารที่เข้าร่วมกับกองกำลังรักษาความปลอดภัยนานาชาติในอัฟกานิสถานขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติก และราว 1 ใน 3 ของเหตุระเบิดดังกล่าว หรือราว 150 ครั้งเป็นระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2548 ถึง 6 เท่า นายอิงแกรม รายงานว่า มีทหารอังกฤษ ที่เข้าร่วมกับกองกำลังรักษาความปลอดภัยนานาชาติในอัฟกานิสถานขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติก เสียชีวิตไปแล้ว 52 นาย นับตั้งแต่กองกำลังนานาชาติ ที่มีสหรัฐเป็นแกนนำเข้าแทรกแซงอัฟกานิสถานเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2544


 


นำศพของอดีตรองปธน.อิรักไปฝังที่สุสานซัดดัม


ผู้จัดการออนไลน์ - ศพของ ทาฮา ยัสซิน รอมาดอน อดีตรองประธานาธิบดีอิรัก ที่ถูกแขวนคอเมื่อเช้าวันอังคาร(20) ถูกนำไปฝังยังสุสานในบ้านเกิดของ ซัดดัม ฮุสเซน แล้วในเย็นวันเดียวกัน


 


รอมาดอน ถูกแขวนคอในตอนรุ่งเช้าของวันอังคารที่แบกแดด ในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษย์ ครั้งสังหารชาวชีอะห์ในหมู่บ้านดูเจล 148 คน


 


"ศพของรอมาดอน ถูกส่งมาถึงตริกริตด้วยเฮลิคอปเตอร์ของทหารสหรัฐฯและตำรวจได้นำศพไปฝังที่อูจา"แหล่งข่าวในชนเผ่าพื้นเมืองเดียวกับ รามาดอน ซึ่งเป็นคนมารับศพเผยกับเอเอฟพี


สุสานดังกล่าวเป็นสุสานประจำตระกูลของ ซัดดัม ฮุสเซน ซึ่งศพของอดีตผู้นำเผด็จการอิรักถูกฝังที่นี่เช่นกัน ทั้งนี้สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของตริกริต โดยในพิธีดังกล่าวมีประชาชนหลายร้อยคนมาร่วมงาน


 


บุช ใช้ช่วงเวลาครบ 4 ปีสงครามอิรัก เรียกร้องให้ชาวอเมริกัน อดทน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ในโอกาสครบรอบ 4 ปีแห่งการทำสงครามในอิรัก ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้ชาวเมริกัน อดทนรอคอยชัยชนะในสงครามครั้งนี้ เพราะกลยุทธ์ใหม่ต้องใช้เวลา จึงจะเห็นผล และเมื่อพิจาณาจากแผนของฝ่ายความมั่นคง จะเห็นว่า ยังคงมีวันที่ดีและวันที่ย่ำแย่รออยู่ข้างหน้า


        


เมื่อเดือนม.ค. ประธานาธิบดีบุช ได้ประกาศแผนส่งกองกำลังทหารอีก 2 หมื่นนาย ไปประจำการในอิรัก เพื่อสกัดกั้นความรุนแรงในกรุงแบกแดดและเมืองอันบาร์ และต้องคงกองกำลังทหารเอาไว้จนกว่าประชาชนชาวอิรักจะรู้สึกปลอดภัย เพราะการที่ชาวอิรัก จะสร้างความก้าวหน้าทางการเมืองหรือฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ก้าวสำคัญสำหรับอิรักคือการสร้างสังคมประชาธิปไตย นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนนำความมั่นคงมาที่กรุงแบกแดด ซึ่งแผนการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นและคาดว่าจะประสบความความสำเร็จในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมทั้งกล่าวว่า สหรัฐยังส่งทหารไปอิรักไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่วางแผนเอาไว้


 



โสมแดงไม่เข้าโต๊ะเจรจาเพราะยังไม่ได้เงิน $25 ล้านคืน


ผู้จัดการออนไลน์/เอเอฟพี/เอเจนซี - เกาหลีเหนือไม่ยอมเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของทางโสมแดงตอนบ่ายเมื่อวานนี้(20) โดยอ้างว่า จะรอจนกว่าได้เงิน 25 ล้านดอลลาร์ที่ถูกอายัดในบัญชีธนาคารที่มาเก๊าคืนมาก่อน


 


การไม่ยอมเข้าร่วมครั้งนี้หมายความว่า ผู้แทนเจรจาไม่สามารถผลักดันเรื่องให้คืบหน้าได้อย่างที่ต้องการ


 


"ตามที่เจ้าภาพ จีน เผย เกาหลีเหนือระบุว่า พวกเขาจะไม่เข้าประชุมจนกว่าพวกเขาจะสามารถยืนยันการโอนเงินคืนได้" เคนอิจิโร ซาซาเอะ หัวหน้าผู้แทนเจรจาของญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าว


 


"จีนขอให้เกาหลีเหนือมาร่วมเจรจา แต่เกาหลีเหนือไม่ยอมทำตาม สรุปว่า ไม่มีความคืบหน้าในวันนี้(อังคาร)"


 


สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้อ้างแหล่งข่าวจากในวงธนาคารของมาเก๊าว่า รัฐบาลมาเก๊าจะโอนเงินจำนวนดังกล่าวในเช้าวันนี้


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net