Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 มี.ค.50 กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน(FTA Watch), มูลนิธิผู้บริโภค, มูลนิธีชีววิถี, มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และมูลนิธิข้าวขวัญ ร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินและสั่งระงับการลงนามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.นี้


 


ทั้งนี้ 5 องค์กรได้ยื่นฟ้อง1.กระทรวงการต่างประเทศ 2.รมว.การต่างประเทศ 3.นายพิศาล มาณวพัฒน์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาฯ 4.คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ5.นายกรัฐมนตรี


 


สารี อ๋องสมหวัง จากมูลนิธิผู้บริโภคกล่าวว่า ประเด็นที่ฟ้องร้องได้ระบุไว้ว่าการลงนาม JTEPA จะทำให้เกิดความเสียหายเดือดร้อนตามมาในหลายประเด็น และกระบวนการดำเนินการก่อนหน้านี้ก็ไม่ถูกต้องตามขั้นตอนรูปแบบของกฎหมาย โดยเฉพาะการทำประชาพิจารณ์และการเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา เพราะไม่มีการเปิดเผยร่างข้อตกลงให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็น


 


ส่วนข้อเสนอนั้นต้องการให้ศาลพิพากษาให้มีการรับฟังความคิดเห็นใหม่ โดยให้การรับฟังความคิดเห็นเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.49 เป็นโมฆะ รวมไปถึงมติครม.ที่เห็นชอบให้ลงนาม หลังจากมีการนำความเห็นของสมาชิกสภานิติบัญญัตินำเสนอสู่ครม.ด้วย นอกจากนี้ยังขอให้มีการไต่สวนจำเลยที่ 2-5


 


ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. ศาลได้มีคำสั่งไม่รับฟ้องโดยระบุว่า คำฟ้องให้ศาลเพิกถอนกระบวนการทำความตกลง JTEPA เป็นการใช้อำนาจทางปกครอง ดังนั้น จึงไม่สามารถฟ้องคดีต่อศาลปกครองได้


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มเอฟทีเอว็อชท์ได้ยืนยันว่า ทางกลุ่มไม่ได้ฟ้องกระบวนการทำความตกลง JTEPA แต่เป็นการฟ้องมติคณะรัฐมนตรีที่กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น เอฟทีเอว็อทช์จึงยืนยันด้วยการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.) เวลา 11.00 น.เพื่อยกเลกมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีที่อนุญาตให้นายกรัฐมนตรีไปลงนามที่ประเทศญี่ปุ่น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net