Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่โรงแรมเดอะ แกรนด์ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจัดสัมมนาระดมความเห็นเวทีระดับชาติ ครั้งที่ 2 เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยได้เชิญกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมำนำเสนอสาระและร่วมรับฟังความคิดเห็นของผู้แทนภาคสังคมกลุ่มต่างที่มาร่วมสัมมนากว่า 300 คน


 


นายวิชา มหาคุณ อดีตผู้พิพากษาที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 กล่าวกับที่ประชุมถึงประเด็นที่มีผู้วิพากษ์จารณ์ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพิ่มอำนาจให้ศาลมากเกินไป เป็นตุลาการภิวัฒน์ว่า สำหรับตนอยากจะบอกว่า "น้อยเกินไปสิ" และอยากอัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานต่อผู้พิพากษาเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา มา ณ ที่นี้ โดยนายวิชาได้อ่านพระราชดำรัสดังกล่าวให้ที่ประชุมฟัง ความว่า


 


"ถ้าศาลไม่ปฏิบัติเพื่ออุ้มชูคนดี บ้านเมืองอยู่ไม่ได้...


แต่ก็หนักใจแทนท่าน ถ้าท่านผิดพลาดในการทำงานจะทำให้ประชาชนผิดหวัง ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความหนักแน่น ใครจะว่าอะไรก็ว่าไป แต่ความหนักแน่นบนความยุติธรรมสำคัญที่สุด"


 


หลังอ่านจบ นายวิชาได้ถามที่ประชุมว่า "ท่านจะไม่เอาผู้พิพากษามาเป็นกรรมการสรรหาหรือ ขนาดพระเจ้าอยู่หัวไว้วางใจขนาดนี้ ท่านจะประณามเขาหรือ"


 


อดีตผู้พิพากษากล่าวอีกว่า เรารู้อยู่แล้วว่าการเลือกตั้งเลวร้าย เรายังจะซ้ำรอยหรือ สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น จำเป็นต้องยกให้เพราะเป็น "ความชั่วร้ายอันจำเป็น"


 


"ผมรู้ว่า ส.ส.มีความจำเป็น เพราะฉะนั้นผมยกให้ว่า ส.ส.เป็นความชั่วร้ายอันจำเป็น  เพราะไม่มีทางที่ประชาชน 60 ล้านคนจะไปออกกฎหมายเอง เป็นไปไม่ได้ จำเป็นต้องมีผู้แทน"


 


นายวิชากล่าวอีกว่า คนที่พูดว่าร่างรัฐธรรมนูญให้นำไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้นเป็นพวกไร้เดียงสา เป็นพวกนักวิชาการที่ตีนไม่ติดดิน และไม่เคยเอาวิกฤตมาเป็นบทเรียน


 

"เราเห็นกันอยู่แล้วว่าระบบเลือกตั้ง ส.ว. มันมีปัญหา ใครเห็นอะไรดีก็ให้เสนอมา ถ้าท่านอยากจะจมปลักกับปัญหาก็เอาเลย" เขากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net