Skip to main content
sharethis



 

ภาพการฝึก "Cobra Gold 2006" เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2549 ที่จังหวัดลพบุรี เน้นการฝึกต่อต้านการก่อการร้าย.. แน่ล่ะว่าทหารหลายนายจากการฝึกปีที่แล้วอาจได้ใช้วิชาจากกองทัพสหรัฐออกปฏิบัติการในค่ำคืน 19 ก.ย. 2549 บ้างแหละ [ที่มาภาพ : http://english.people.com.cn]


 


ประชาไท 28 เม.ย. 50 - คนในชุดเขียว ยังไงก็เป็นพวกเดียวกันวันยังค่ำ ล่าสุดกองทัพสหรัฐยืนยันแน่นอนแล้วว่า มหกรรมซ้อมรบใหญ่ไทย-อเมริกันประจำปี อย่างเทศกาล "คอบร้า โกลด์" (Cobra Gold) มีแน่ 8 - 18 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ แต่จำนวนทหารที่จะมาร่วมสังฆกรรมหดหายลงไปอย่างมาก


 


27 เมษายน 2550 สำนักข่าว AFP รายงานว่า มหกรรม "คอบร้า โกลด์" (Cobra Gold) การฝึกรบร่วมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียของกองทัพสหรัฐ จะยังคงดำเนินไปเช่นทุกปี โดยปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 8 ถึง 18 พฤษภาคม ซึ่งในปีนี้โปรแกรมได้วางไว้ซักสถานที่ในภาคตะวันออกของประเทศไทย และแคมเปญของปีนี้ก็คือ ความร่วมมือกันเพื่อปฏิบัติการณ์รักษาสันติภาพ (peacekeeping operations)


 


ความร่วมมือนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลไทยได้ปฏิเสธความช่วยเหลือของกองทัพสหรัฐที่จะยื่นข้อเสนอช่วยฝึกทหารไทยในการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 2,100 ราย ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา


 


รวมถึงการที่กองทัพสหรัฐชะลอการให้เงินสนับสนุนกองทัพไทยกว่า 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐหลังการทำรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว


 


แต่ทั้งนี้กองทัพสหรัฐยังคงรักษาสัมพันธภาพกับกองทัพไทยเอาไว้ผ่านการฝึกคอบร้า โกลด์นี้ เนื่องด้วยเหตุผลที่กองทัพสหรัฐกล่าวอ้างถึงการเป็นพันธมิตรกับไทยในสงครามต่อต้านการก่อการร้าย


 


"จุดยืนของสหรัฐฯต่อการรัฐประหารเมื่อเดือนกันยายนค่อนข้างเป็นไปอย่างชัดเจน มันเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เป็นการก้าวถอยหลังของประเทศไทย และก้าวที่ถอยหลังของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ"


 


"สำหรับการซ้อมรบคอบร้า โกลด์ ครั้งนี้ถือว่าทั้งสหรัฐฯและประเทศไทย ต่างได้รับประโยชน์ รวมถึงความร่วมมือจาก ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ที่เข้าร่วมทำความเข้าใจและซ้อมรบด้วยเช่นกัน" --- อเล็กซานเดอร์ อาร์วิซู (Alexander Arvizu) ผู้แทนของปฏิบัติการณ์นี้กล่าวที่สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย


 


ในปีนี้ไทยจะส่งทหารเข้าร่วมในมหกรรมการซ้อมรบ 3,090 นาย สหรัฐฯ 2,000 นาย ญี่ปุ่น 47 นาย สิงคโปร์ 70 นาย และอินโดนีเซีย 27 นาย --- ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วจะเห็นว่าลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะเมื่อปีที่แล้วมีผู้เกี่ยวข้องกับการร่วมงานมหกรรมนี้ถึง 20000 กว่าคน โดย อเล็กซานเดอร์ อาร์วิซู ได้กล่าวว่าจำนวนทหารที่ลดลงก็เป็นเพราะต้องแบ่งกำลังไปปฏิบัติการณ์ที่อิรักและอัฟกานิสถาน ไม่เกี่ยวกับความขุ่นข้องหมองใจหลังทหารไทยทำรัฐประหารแต่อย่างใด


 


ทั้งนี้มีประเทศที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์ คือ ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ ฝรั่งเศส เยอรมนี จีน และเกาหลีใต้


 


ที่มา :


Thailand, US set to kick off war games despite coup

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net