Skip to main content
sharethis

27 พ.ค. 50 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ผู้ประท้วงที่โกรธเกรี้ยวหลายหมื่นคน ชุมนุมกันที่เมืองหลวงการากัสเมื่อวันที่ 26 พ.ค. เพื่อสนับสนุนสถานีโทรทัศน์ภาคเอกชนใหญ่ที่สุดของเวเนซุเอลา และต่อต้านประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ซึ่งบังคับให้ทีวีต้านรัฐบาลแห่งนี้ยุติการออกอากาศ โดยที่เหล่าผู้ทำงานโทรทัศน์ ประกาศพร้อมเผชิญหน้าฝ่ายรัฐซึ่งกำหนดเข้ายึดสถานีในวันนี้


สถานีโทรทัศน์ อาร์ซีทีวี แห่งนี้จะต้องหยุดแพร่ภาพออกอากาศในวันอาทิตย์ เวลาเที่ยงคืน (วันจันทร์ที่ 28 พ.ค. 11.00 น. เวลาประเทศไทย) หลังจากรัฐบาลไม่ยอมต่ออายุใบอนุญาตให้


ทว่า เหล่าลูกจ้างพนักงานประกาศว่า จะยังคงยึดห้องส่งต่างๆ ของสถานีเอาไว้ตลอดทั้งคืน และเป็นไปได้ว่าจะขัดขวางการส่งมอบสถานีให้แก่รัฐบาลในวันจันทร์


"พวกเราเยอะแยะเลยจะนอนกันอยู่ที่สถานีนี่แหละ" ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว มานูเอล กาโก แถลง


"ที่นี่คือเวเนซุเอลา ไม่ใช่คิวบา!" บรรดาผู้ประท้วงพากันตะโกนก้องขณะชุมนุมกันอยู่ด้านนอกของสถานีอาร์ซีทีวีในวันเสาร์


"เราพร้อมที่จะสู้!"


การชุมนุมคราวนี้ทำให้หวนระลึกถึงระลอกการประท้วง ซึ่งนำไปสู่การรัฐประหารที่โค่นชาเวซลงจากอำนาจไป 2 วัน โดยที่เขาประณามว่าส่วนหนึ่งก็เพราะความเคลื่อนไหวของอาร์ซีทีวี


ชาเวซไม่เคยลืมเลยว่า อาร์ซีทีวีทำตัวเป็นเชียร์ลีดเดอร์ของการรัฐประหารคราวนั้น และหลังจากเขาได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในตอนปลายปี 2006 ก็ได้ประกาศว่าจะปิดสถานีทีวีแห่งนี้ให้ได้


"การตัดสินใจ (ให้ปิดอาร์ซีทีวี) เป็นการตัดสินใจของผม" เขากล่าวในวันเสาร์ ระหว่างปราศรัยที่เมืองบาร์กิสิเมโต ซึ่งอยู่ห่างเมืองหลวงราว 300 กิโลเมตร พร้อมกับโจมตีอาร์ซีทีวีว่า เผยแพร่ละครยั่วยุทางเพศ ซึ่งเป็น "อันตรายต่อประเทศชาติ ต่อเด็กๆ ทั้งชายหญิง"


เขาเรียกร้องให้ชาวเวเนซุเอลาอยู่ในความสงบ พร้อมเตือนว่าหากการประท้วงกลายเป็นความรุนแรงแล้ว กองทัพก็พร้อมจะตอบโต้อย่างหนักหน่วง "ใครก็ตามที่ก่อให้เกิดความรุนแรงจะต้องเสียใจแน่ๆ" เขากล่าว


ชาเวซนั้นค่อยๆ เพิ่มอำนาจของตนเอง จนสามารถควบคุมเวเนซุเอลาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐสภาได้มอบอำนาจให้เขาปกครองด้วยการออกกฤษฎีกาประธานาธิบดี ประกาศใช้เป็นกฎหมายได้เลย โดยไม่ต้องผ่านการอภิปรายในสภาอีก


ทางด้านรัฐมนตรีสื่อสาร เคสเซ ชากอน แถลงว่า พนักงานของอาร์ซีทีวีทราบอยู่แล้วว่าใบอนุญาตหมดอายุ จึงควรที่จะเตรียมการส่งมอบได้แล้ว


ทั้งนี้ ชาเวซประกาศว่า ตั้งแต่วันจันทร์ รัฐบาลจะเปิดทีวีช่องนี้ใหม่ให้กลายเป็นสถานีเพื่อประชาชน โดยใช้ชื่อใหม่ว่า ทีวีอีเอส และจัดสรรงบประมาณให้ 4 ล้านดอลลาร์เป็นการเริ่มต้น


หากเป็นไปตามแผนการนี้ ก็หมายความว่ารัฐบาลจะเข้าควบคุมช่องทีวี 2 ช่องในจำนวน 4 ช่อง ซึ่งสามารถแพร่ภาพออกอากาศครอบคลุมทั่วประเทศ


นักข่าวนักหนังสือพิมพ์เวเนซุเอลา รวมทั้งกลุ่มรณรงค์สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ พากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัฐบาลชาเวซคราวนี้ รวมทั้งประธานาธิบดี อลัน การ์เซีย แห่งเปรู


นอกจากนั้น ทางอาร์ซีทีวียังได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ขององค์การรัฐอเมริกัน ส่วนวุฒิสภาสหรัฐฯ ก็ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ผ่านญัตติแสดง "ความกังวลอย่างลึกซึ้ง" ต่อการตัดสินใจของชาเวซ


ในวันอาทิตย์ เหล่าผู้ประท้วงวางแผนที่จะเดินขบวนไปยังสำนักงานของคณะกรรมาธิการการสื่อสารแห่งชาติ ขณะที่เหล่าผู้สนับสนุนชาเวซก็กำลังจัดเตรียมงานปาร์ตี้รื่นเริงสำหรับประชาชนไปจนกระทั่งถึงรุ่งเช้า เพื่อเฉลิมฉลองการกำเนิดของทีวีอีเอส ซึ่งเป็นเครือข่าย "โทรทัศน์สังคมนิยม" แห่งใหม่ และการสิ้นสุดของอาร์ซีทีวีภายหลังแพร่ภาพออกอากาศมาได้ 53 ปี


.........................


ที่มา: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net