Skip to main content
sharethis

28 มิ.ย. นายสุวัฒน์ ทองธนากุล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เป็นประธานแถลงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน โดยความร่วมมือกับศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในหัวข้อเรื่อง "เสรีภาพและความรับผิดชอบของสื่อหนังสือพิมพ์ท่ามกลางวิกฤตประเทศ" ซึ่งเป็นการสำรวจประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 2,060 คน จาก 30 จังหวัด ที่อ่านหนังสือพิมพ์รายวันระดับชาติอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน พบว่า ประชาชนร้อยละ 40.4 เห็นว่า สื่อหนังสือพิมพ์ปัจจุบันมีเสรีภาพน้อยเกินไป ร้อยละ 34.4 เห็นว่า เสรีภาพมากเกินไป ร้อยละ 25.2 เห็นว่า มีเสรีภาพในระดับเหมาะสมแล้ว แต่ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 42.5 เห็นว่า หนังสือพิมพ์ยุครัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มีเสรีภาพมากกว่าหนังสือพิมพ์ยุครัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 30.1 เห็นในทางตรงกันข้าม และร้อยละ 27.4 เห็นว่ามีเท่าๆ กัน


      


"เมื่อตรวจข้อมูลไขว้ พบแนวโน้มว่า ประชาชนที่มีการศึกษายิ่งสูง ยิ่งคิดเห็นว่าเสรีภาพของหนังสือพิมพ์ในรัฐบาลนี้มีมากขึ้น และทั้งผู้มีการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ระดับปริญญาตรี และสูงกว่าปริญญาตรี ต่างเห็นตรงกันว่า เสรีภาพหนังสือพิมพ์ในรัฐบาลนี้มีมากกว่า คิดเป็นร้อยละ 39.5, 43.9 และ 58.9 ตามลำดับ" ผศ.สุนิสา ประวิชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวระหว่างการนำเสนอ


      


ผลการสำรวจยังชี้ว่า ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ โดยภาพรวมอยู่ที่ 6.10 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพอใจความรวดเร็วทันเหตุการณ์มากที่สุด 6.60 คะแนน แต่พอใจความเป็นกลางกับความถูกต้องเชื่อถือได้น้อยที่สุด 5.51 กับ 5.41 คะแนนตามลำดับ ส่วนความพึงพอใจต่อการทำหน้าที่ของหนังสือพิมพ์ ภาพรวมได้คะแนน 5.99 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพอใจในการทำหน้าที่ติดตามข่าวสารเหตุการณ์มานำเสนอ มากที่สุด 6.74 คะแนน แต่พอใจต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลและผู้มีอำนาจในบ้างเมือง น้อยที่สุด 5.16 คะแนน


      


ทั้งนี้ ประชาชนเกือบจะเท่ากันเห็นว่า หนังสือพิมพ์ปัจจุบันมีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบดีกับไม่ดีพอ คือ ร้อยละ 50.3 และ 49.7 ตามลำดับ โดยเห็นว่าสิ่งที่ควรปรับปรุง คือ การนำเสนอข่าวเกินจริง ขาดการตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำเสนอ การใส่ความเห็นส่วนตัวลงในข่าว เป็นต้น นอกจากนั้น ประชาชนร้อยละ 68 เห็นว่า ควรให้สื่อควบคุมจรรยาบรรณกันเอง


      


นายสุวัฒน์ กล่าวถึงผลสำรวจว่า หนังสือพิมพ์ในปัจจุบันอยู่ในสภาพการแข่งขันทางธุรกิจค่อนข้างมาก ทั้งแข่งขันกันในสื่อหนังสือพิมพ์ด้วยกัน และแข่งขันกับสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่ออื่นๆ จึงค่อนข้างต้องมีการปรับตัวยกระดับความรอบด้านรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การได้คะแนนประเมินไม่สูงนัก คาดว่า เนื่องจากสังคมค่อนข้างตั้งความคาดหวังไว้สูงกับสื่อมวลชน


      


พร้อมกันนั้น ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติยังแถลงข่าวการจัดงานในโอกาสครบรอบ 10 ปีสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ โดยมีการปาฐกถาพิเศษของ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง "การใช้เสรีภาพและความรับผิดชอบของสื่อมวลชนท่ามกลางวิกฤตประเทศ" พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหนังสือพิมพ์ส่งเสริมจริยธรรมดีเด่น การสนทนากลุ่มเรื่อง "ความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชนในภาวะวิกฤต" เป็นต้น


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net