Skip to main content
sharethis

นายณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า ครม.มีมติยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 5/2549 เรื่อง ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ


 


ตามสาระร่างเดิมนั้น กำหนดให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ควบคุม ยับยั้ง สกัดกั้น ทำลายการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในระบบสารสนเทศผ่านระบบเครือข่ายการสื่อสารทั้งปวง ที่มีบทความ ข้อความ คำพูด หรืออื่นใด อันอาจจะส่งผลกระทบต่อการปฏิรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้ประกาศไว้ ซึ่งประกาศนี้ออกตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2549


 


"วันนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้เสนอยกเลิกประกาศดังกล่าว เนื่องจากเหตุผลสำคัญคือ มีพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งกำหนดให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นผู้ควบคุม กำกับดูแลเกี่ยวกับมาตรการเพื่อการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์


 


รวมทั้งทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่อาจกระทบกระเทือนแห่งราชอาณาจักรไทย หรือที่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน เพราะฉะนั้น เมื่อมีกฎหมายฉบับดังกล่าวแล้ว ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงเห็นควรให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวซึ่งไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป


 


 


ที่มา - เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net