Skip to main content
sharethis

ประชาไท - ถึงแม้ประเด็นการเรียกร้องความเสมอภาคทางเพศเป็นสิ่งที่ถูกนำเสนออย่างแพร่หลาย แต่สำหรับเด็กผู้หญิงทั่วโลก ยังคงมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากรายงานของสหประชาชาติชิ้นล่าสุดระบุว่า จำนวนเด็กผู้หญิงทั่วโลกที่ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังคงมีน้อยกว่าเด็กผู้ชาย


 


นักวิชาการการศึกษาจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค มารวมตัวกันที่กรุงเทพฯ ในการสัมมนาของโครงการเพื่อการศึกษาของเด็กหญิงของสหประชาชาติ (United Nations Girls' Education Initiative: UNGEI) เพื่อแลกเปลี่ยนถึงปัญหาของความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา โดยเฉพาะกับเด็กผู้หญิง 


 


จากรายงานของ UNGEI ที่เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา พบว่าเด็กทั่วโลกกว่า 115 ล้านคนไม่ได้รับโอกาสศึกษาในโรงเรียนในปีพ.ศ. 2549 โดยเป็นเด็กผู้หญิงจำนวนถึง 62 ล้านกว่าคน


 


ดร.เชลดอน ชีฟเฟอร์ (Dr. Sheldon Shaeffer) ผู้อำนวยการของยูเนสโก้ เอเชีย-แปซิฟิค (UNESCO's Asia-Pacific) กล่าวว่า เด็กๆ ที่ไม่ได้รับการศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่ยากจนทั้งสิ้น


 


ตัวอย่างเช่น ในประเทศกัมพูชา ตามสถิติของยูเนสโก้ได้ระบุไว้ว่า ในปีพ.ศ. 2549 มีเด็กผู้หญิงกัมพูชาเพียง 19% ที่ได้เข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษา ส่วนเด็กชายมีอยู่ 30% ที่ได้เข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษา อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้นพอสมควร เมื่อเทียบกับในภาวะที่ประเทศกัมพูชาต้องเผชิญกับสงครามภายในเมื่อในอดีต


 


ทั้งนี้ กัมพูชายังเป็นประเทศหนึ่งที่ยากจนที่สุดในเอเชีย โดยในปีพ.ศ. 2547 ประชาชนกว่า 34% ของประเทศยังอยู่ในภาวะขาดสารอาหาร


 


"การศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาพลานามัย จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตของเด็กและผู้หญิง" เชอริล เกรกอรี่ เฟย์ (Cheryl Gregory Faye) เลขาธิการของ UNGEI กล่าวกับสำนักข่าว AP  


 


"การศึกษาที่แท้จริงไม่ใช่การจัดการศึกษาเพื่อให้ใครได้ประโยชน์คนใดคนหนึ่ง แต่การศึกษานั้นจำเป็นต้องมีการจัดให้ตามสิทธิพื้นฐานของการเป็นมนุษย์" เธอกล่าวต่อ


 


จากรายงานของ UNGEI รายงานว่า การให้การศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ อาจจะช่วยลดการติดเชื้อเอชไอวี ของวัยรุ่นที่มีประมาณ 700,000 คนต่อปีลงได้


 


แต่ทั้งนี้กว่า 60 ประเทศ ก็ได้ดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามโครงการเพื่อการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของยูเอ็น (U.N.'s Millennium Development Goals) ซึ่งเป็นเหมือนพิมพ์เขียวของนานาประเทศ สำหรับการสร้างความเท่าเทียมทางเพศในห้องเรียนของเด็กชาย-หญิง ภายใน ค.ศ.2015


 


ในบางประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย และ มาเลเซีย เด็กหญิงได้เข้าเรียนในโรงเรียนเพิ่มมากขึ้นกว่าเด็กผู้ชาย โดยเฉพาะในระดับชั้นมัธยมศึกษา ทั้งนี้เพราะเด็กผู้ชายมักจะก้าวไปสู่ตลาดแรงงานแทนการเข้าสู่ระบบการศึกษาในขั้นที่สูงขึ้นไป


 


โดยดร.เชลดอน ชีฟเฟอร์ เชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษาของแม่และลูกไว้ว่า กว่า 75% ของเด็กที่ได้รับการศึกษาในปีพ.ศ. 2549 แม่ของเด็กเหล่านั้นเป็นผู้ไม่รู้หนังสือ


 


ทั้งนี้ยูเนสโก้ (UNESCO) ระบุว่า ในจำนวนประชากรผู้ไม่รู้หนังสือทั่วโลกประมาณ 781 ล้านคนนั้น จำนวน 2 ใน 3 เป็นเพศหญิง


 


 


 


ที่มา : UN project finds girls' school enrollment lags behind boys', hurting prospects

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net