Skip to main content
sharethis

ประชาไท - วานนี้ (11 ก.ค.50)  นายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำชายฝั่งและแร่ ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่สม 0003/ว ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2550 ถึงนายอำเภอจะนะ และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ ขอให้ชะลอการดำเนินโครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปโรงไฟฟ้าจะนะ  เนื่องจากทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับการร้องเรียนจากราษฎร กรณีการวางท่อก๊าซผ่านพื้นที่บ้านป่างาม ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทางคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำชายฝั่งและแร่ได้ทราบข้อมูลว่า ขณะนี้ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กำลังจะเริ่มดำเนินการขุดเจาะดินเพื่อก่อสร้างโครงการดังกล่าว


 


ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวของคณะอนุกรรมการฯ เป็นไปอย่างรอบด้าน ถูกต้อง เป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และเพื่อมิให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลายจนอาจกลายเป็นความรุนแรงขึ้นมาได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์ความรุนแรงมากนั้น คณะอนุกรรมการฯ จึงขอให้ท่านประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเอาไว้ก่อน จนกว่าจะได้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ได้ และการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการฯ จะแล้วเสร็จ


 


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. วันเดียวกัน ชาวบ้านป่างาม หมู่ที่ 3   ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา คนงานของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยังคงเข้ามาวางท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย ต.ตลิ่งชัน ไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ ขณะที่กำลังประกอบติดตั้งหัวเจาะ เพื่อเตรียมเจาะลอดผ่านใต้ที่ดินของนางเน๊าะ หัดยุมสา มีตำรวจจากสภ.อ.จะนะ จำนวนหนึ่งยืนคุ้มกันคนงานขณะกำลังติดตั้งอุปกรณ์ เมื่อติดตั้งหัวเจาะเสร็จคนงาน จึงเปิดเดินเครื่องเจาะลอดที่ดินแปลงดังกล่าว ดังนั้น กลุ่มคัดค้านฯ ซึ่งยืนดูเหตุการณ์ จึงออกไปยืนประจันหน้ากับหัวเจาะที่กำลังหมุน จนคนงานต้องหยุดเดินเครื่อง


 


นางขอ หัดยุมสา เจ้าของที่ดินกล่าวว่า พวกตนคัดค้านการวางแนวท่อส่งก๊าซ เพราะมองภาพรวมผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอจะนะ ไม่ใช่คัดค้านเพราะไม่ต้องการให้ผ่านที่ดินของตน สาเหตุที่คัดค้ามาตั้งแต่โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย เพราะไม่ต้องการอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ถึงวันนี้ปรากฏแล้วว่า เกิดโรงไฟฟ้าจะนะตามมา จนมีการวางแนวท่อผ่านบ้านป่างาม สิ่งที่กำลังตามมา คือ ท่าเทียบเรือน้ำลึก ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า โครงการนี้จะลงที่ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ ทั้งที่ๆ ที่ชาวบ้านไม่ต้องการอุตสาหกรรมต่อเนื่อง หากบ้านป่างามถูกล้อมรอบด้วยอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ วิถีชีวิตชาวบ้านจะอยู่อย่างไร เพราะฉะนั้น การออกมาคัดค้านการวางท่อส่งก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ จึงไม่ใช่ค้านเพียงแค่ไม่ให้ผ่านที่ดินแปลงใดแปลงหนึ่ง อย่างที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าใจ แต่ออกมาคัดค้านเพราะไม่ต้องการถูกกระทำแบบพี่น้องชาวมาบตาพุด จังหวัดระยอง


 


สำหรับแนวท่อก๊าซเส้นดังกล่าว กำหนดวางพาดผ่านหมู่บ้านป่างาม ผ่านบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน มัสยิด และกุโบร์ของชาวมุสลิม โดยก่อนหน้านี้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ได้สั่งระงับโครงการ  และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า ได้ขอความร่วมมือบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) ให้ชะลอโครงการไว้ก่อน


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net