Skip to main content
sharethis

วานนี้ (8 ส.ค.50) รายงานบรรยากาศการชุมนุมของ แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ที่ท้องสนามหลวง เย็นวานนี้ ซึ่งเป็นสุดท้ายก่อนจะพักการปราศรัยบนเวทีไปจนถึงวันที่ 13 ส.ค. มีผู้มาร่วมชุมนุมค่อนข้างบางตา เนื่องจากฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงเย็น นอกจากนี้ บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวงมีเวทีคอนเสิร์ต จอหนังกลางแปลง และบูธแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ในงาน 12 สิงหา มหาราชินี


        


ทั้ง นี้ ภาพยนตร์กลางแปลงได้ทดสอบเครื่องเสียงดังกระหึ่มไปทั่วท้องสนามหลวง พร้อมทั้งเปิดภาพยนตร์ตัวอย่างไปด้วย ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการปราศรัยบนเวทีของนปก.


         


ขณะที่ ด้านหลังเวที นายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ ประธานนปก.2แถลงว่าในวันที่ 9ส.ค. นี้ นปก.จะจัดกิจกรรมนอกพื้นที่ โดยแบ่งเป็นสองกลุ่ม


 


กลุ่มแรก มีนายสมบัติ บุญงามอนงค์จะนำเดินรณรงค์โครงการ"แดง ไม่รับ" ไปที่ถนนสีลม โดยจะจัดขบวนเริ่มต้นที่ท้องสนามหลวง เวลา 11.00 น.จะใช้ขบวนรถสามล้อสีแดงจำนวน 10 คัน ขับตระเวณรณรงค์บริเวณกรุงเทพฯ ชั้นใน และจะไปสมทบที่หน้าอาคารซีพีทาวเวอร์ ในเวลา 18.00 น.


         


ส่วน กลุ่มที่สอง นำโดยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จะเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 13.00 น. มีเป้าหมายอยู่ที่หน้ากองบัญชาการทหารบก(บก.ทบ.) และเมื่อไปถึงยิงธนูไม้ 30 ดอก เข้าไปใน บก.ทบ. เพื่อเป็นสัญลักษณ์ ให้รัฐบาลและ คมช.ประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกทั้ง 35 จังหวัด


 


นอก จากนี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ คมช. เลิกชี้นำ ตำรวจ และทหารชั้นผู้น้อย ให้ไปลงคะแนนรับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งการออกเสียงประชามติ ควรให้เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องวางตัวเป็นกลาง ใช้ดุลพินิจของตัวเอง


        


ประธาน นปก.รุ่นสอง กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลและ คมช. พยายามใช้วิชามารทุกรูปแบบโจมตี นปก. รวมถึงกลุ่มอำนาจเก่าว่ากำลังแจกเงินเพื่อให้คว่ำร่ารัฐธรรมนูญ ทั้งที่จริงๆ พวกเราไม่เคยกระทำการดังกล่าว จึงขอให้รัฐบาลและ คมช. นำหลักฐานมายืนยัน ไม่ใช่มาใส่ร้ายว่าเป็นการกระทำของกลุ่มที่ไม่รับร่าง แต่ในขณะที่เราได้รับข้อมูลจากพระนิสิต จากองค์กรนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ ที่อยู่ในพื้นที่ได้รับข้อมูลจากประชาชนว่ามีหน่วยงานของรัฐนำเงินมาให้ ประชาชนเพื่อลงมติรับร่าง รธน. ดังนั้นขอให้รัฐบาลและ คมช. ออกมาชี้แจงการกระทำดังกล่าว เพราะถือเป็นหลักฐานที่สำคัญ


         


เมื่อ ถามว่า พระนิสิตเห็นการทุจริตด้วยตัวเองหรือไม่ นายเมธาพันธ์กล่าวว่า ได้ยินญาติโยมเล่ามาอีกทีหนึ่ง แต่จะไปร้องทุกข์หรือไม่ก็ขึ้นกับพระนิสิต


         


ด้าน นายสมบัติ กล่าวว่า ขณะนี้ทางสถาบันพระปกเกล้า ได้จัดการดีเบตเรื่องร่าง รธน.ปี 50 จัดระหว่างวันที่ 15 - 17 ส.ค. ซึ่งมีการติดต่อให้ นปก.ส่งผู้แทนเข้าร่วมดีเบตในวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งนปก.จะส่งนายวรพล พรหมิกบุตร อาจาย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขึ้นดีเบตกับนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการยกร่างฯ


        


"ที่ แกนนำไม่ขึ้นเวทีเองนั้น เนื่องจากเมื่อเราดูการดีเบตของมูลนิธิองค์กรกลางที่ผ่านมา ก็จะเห็นได้ว่า มีการใช้แง่มุม และถ้อยคำและภาษาทางกฎหมาย ดังนั้น เราจึงต้องใช้คนที่ทันกัน ซึ่งถ้าอีกฝั่งเป็น นายสุริยะใส กตะศิลา ผมก็จะเป็นคนขึ้นเวทีประกบนายสุริยะใสเอง" นายสมบัติ ระบุ


 


ทนาย นปก. ยื่นคำแถลงคัดค้าน คำร้องคัดค้านประกันตัวของตำรวจวันนี้


ขณะเดียวกัน นายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความของแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. จะนำคำแถลงคัดค้านคำร้องที่พนักงานสอบสวนยื่นขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัว 6 แกนนำ นปก. ไปยื่นต่อศาลอาญารัชดาโดยคำแถลงคัดค้านดังกล่าวของแกนนำ นปก. แต่ละคนมีประมาณ 3-4 หน้า ซึ่งใจความสำคัญที่จะแถลงต่อศาลคือเรื่องของการที่แกนนำ นปก. เดินทางไปยังท้องสนามหลวงเมื่อคืนวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ภายหลังจากได้รับการประกันตัว โดยแกนนำนปก. ไปปรากฎตัวจริง แต่ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปก่อกวนให้เกิดความวุ่นวายซึ่งนายเจษฎาจะเดินทางไป ยื่นคำร้องต่อศาลอาญารัชดา ในวันนี้ (9 ส.ค.) เวลา 11.30 น.


 


 


 


-------------------------------------------


ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ และไอเอ็นเอ็น แต่แก้ไขข้อมูลเรื่องเวลาให้ถูกต้อง ในย่อหน้าที่ 6 เป็น


"ส่วน กลุ่มที่สอง นำโดยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จะเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 13.00 น."

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net