Skip to main content
sharethis

 






การเมือง-สังคม


 


 


กกต.ยันไม่มีหลักฐานชาวศรีสะเกษถูกซื้อเสียงคว่ำร่าง รธน.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายอภิชาต ขัคคานนท์ ประธาน กกต. เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อประชุมตรวจเยี่ยมเพื่อรับทราบข้อมูลในการดำเนินการจัดการลงประชามติ รับ หรือ ไม่รับร่างรัฐ ธรรมนูญในวันที่ 19 สิงหาคม 2550


 


ภายหลังจากที่ นายอภิชาต ได้รับรายงานข้อมูลความคืบหน้าจาก นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ประธาน กกต.ศรีสะเกษ ก็ได้เน้นย้ำว่าวันนี้ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นกลาง อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้พื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการซื้อเสียงให้ประชาชนลงประชามติโนโหวตแต่อย่างใด แต่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ เพราะเป็นเขตภาคอีสานตอนใต้


 


นายอภิชาต กล่าวว่า วันนี้ตนได้เดินทางมาเน้นย้ำให้ กกต.ศรีสะเกษ จัดการลงประชามติอย่างโปร่งใสและต้องตรวจสอบได้ ส่วนเรื่องการซื้อเสียงให้ประชาชนชาวศรีสะเกษไปลงโนโหวตนั้น ตนได้รับรายงานจาก กกต.ศรีสะเกษ ว่ายังไม่มี และไม่มีหลักฐานปรากฏแต่อย่างใด


 


เชื่อว่าหากมีการซื้อเสียงก็ต้องทำกับคนเป็นร้อยเป็นพันคน อย่างน้อยก็จะต้องมีหลักฐาน หรือข่าวออกมาบ้าง แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีข่าวว่าคนศรีสะเกษขายเสียงออกมาได้อย่างไร แต่อย่างที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีการแจกเสื้อโนโหวตอันนั้นชัดเจน แต่ที่ศรีสะเกษนั้น ผมเชื่อมั่นคนศรีสะเกษว่าซื้อไม่ได้ และเป็นคนที่มีศักดิ์ศรีพอ


 


ศาลอนุมัติจับชาญชัยตัวการวิ่งสินบนยุบพรรค


ผู้จัดการรายวัน - ศาลออกหมายจับ"พ.ต.อ.ชาญชัย"ตัวการวิ่งสินบน 30 ล้านตุลาการ รธน.ตัดสินคดียุบพรรค "จงรัก"เรียกตัวเข้ารับทราบข้อกล่าวหา 14 ส.ค.นี้ ลั่นไม่มาจับกุมทันที"ประธานศาลฎีกา"เซ็นตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง บิ๊กขรก.ศาล "อุดม"แฉเคยวิ่งล้มคดี 3 หนาแต่ไร้ผล"จรัญ"ย้ำจับได้ต้องลงโทษรุนแรง


 


นสพ.อังกฤษรายงานกรณี"แม้ว"ฆ่าตัดตอน


ผู้จัดการรายวัน - ซันเดย์ มิร์เรอร์ - หนังสือพิมพ์อังกฤษ "ซันเดย์ มิร์เรอร์" ตีพิมพ์รายงานข่าวเชิงสืบสวน สาวพฤติการณ์ "ฆ่าตัดตอน" ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เมื่อครั้ง "ทักษิณ" เป็นนายกฯ โดยพาดหัวข่าวว่า "การโยงใยกับความตายของเจ้าของแมนซิตี้"


 


สพรั่ง บุกคมนาคม!เคลียร์ข้อพิพาทก้าวล่วงทำงาน


ไอ.เอ็น.เอ็น. -  เลขา คมช."สพรั่ง กัลยาณมิตร" ถกรัฐมนตรีฯคมนาคม หาข้อยุติความขัดแย้งก้าวล่วงการทำงาน ด้านประธานสหภาพแรงงาน รฟท.ป้อง"บรรณวิทย์"เตรียมบุกกระทรวงจี้รัฐมนตรีช่วยฯลาออกศุกร์นี้


 


อารีย์ ยึดสิทธิมนุษยชนดับไฟใต้


ไอ.เอ็น.- รัฐมนตรีมหาดไทย แจงสื่อประเทศมุสลิม ยึดหลักสิทธิมนุษยชนในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ยอมรับประชาชนบางส่วนไม่พอใจจึงให้ ศอ.บต.ดูแล


      


คตส.ระบุหารือ ICT ตรวจสอบธุรกิจโทรคมนาคมทั้งหมด


ไอ.เอ็น.เอ็น. - อนุกรรมการไต่สวน พ.ต.ท.ทักษิณ บริหารงานเอื้อธุรกิจส่วนตัว ปัดให้รายละเอียด หลังถกเจ้าหน้าที่ ก.ไอซีทีระบุ หารือตรวจสอบธุรกิจโทรคมนาคมทั้งหมด


 


"สุริยะใส" ชี้การทำประชามติถูกบิดเบือนเป็นกับดักสู่การเผชิญหน้า


ผู้จัดการออนไลน์ -  นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย หรือ ครป. กล่าวว่า การทำประชามติได้ถูกบิดเบือนจนเป็นกับดักไปสู่การเผชิญหน้า ระหว่างฝ่ายที่จะเห็นด้วยที่จะถูกมองว่าเป็นการรับรองรัฐประหาร และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยที่จะถูกมองว่าเป็นผู้ที่ต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และเห็นชอบกับรัฐบาลทักษิณ พร้อมกับเชื่อว่า ไม่ว่าการลงประชามติจะผ่านหรือไม่ ก็จะทำให้เกิดปัญหา เนื่องจากไม่มีใครรับร่างอย่างแท้จริง


         


นอกจากนี้ นายสุริยะใส ยังเห็นว่าร่างรัฐธรมนูญมีข้อดีอยู่หลายประการ อาทิ การให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดประชามติของตนเองได้ ซึ่งถือเป็นการสร้างเสริมการเมืองภาคประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนประเด็นที่มาของ ส.ว.ที่มาจากการสรรหา หรืออำนาจอมาตยาธิปไตย ที่เข้ามาแทรกแซงนั้นถือเป็นจุดบอดเล็กๆ ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเพื่อโจมตีร่างรัฐธรรมนูญ 2550


 


'อุดม'แฉอำนาจเก่าเคยเสนอสินบนตุลาการคดี 3กกต.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  "อุดม เฟื้องฟุ้ง" ระบุผู้มีอำนาจเคยทาบทาม"อำนวย" รับสินบนตัดิสนคดี"3 กกต." แต่ไม่สำเร็จ ก่อนจะมาถึงสินบนคดียุบพรรค


 


สั่งปิดชั่วคราว อนามัย 15 แห่งใน อ.ยะรัง ปัตตานี


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายแพทย์วัลลภ ไทยเหนือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการอาสาสมัครสาธารณะสุขเพื่อเทิดไท้ 80 พรรษา พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มโจรใต้ได้ใช้อาวุธบุกยิงเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยบ้านบราโอ ต.ท่าประจัน หมู่ 1 อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เสียชีวิต 2 ราย เมื่อช่วยบ่ายที่ผ่านมา ประกอบด้วย นายเบญจพัฒน์ เซ่ติ่น เจ้าพนักงานสาธารณะสุขชุมชน และนางอัจรา สกลธวุฒิ อายุ 44 ปี หัวหน้าสานีอนามัย ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญและถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


         


ในเบื้องต้นกระทรวงสาธารณะสุขจะมีการมอบเงินช่วยเหลือคนละ 5-6 แสนบาท พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้ 15 สถานีอนามัยในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี หยุดให้บริการชั่วคราวก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยให้ประชาชนไปใช้บริการโรงพยาบาลชุมชนในอำเภอ


 


โฆษก คมช.ชี้หาก "หมวดเจี๊ยบ" ลาออกเป็นเรื่องส่วนตัว


ผู้จัดการออนไลน์ - พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าว ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต นายทหารสังกัดสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นทหาร ว่า ได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่า ร.ท.หญิงสุณิสา ยังไม่ได้ยื่นใบลาออก เพียงแต่ได้เข้าไปขอคำปรึกษา พล.ต.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศาล เลขานุการกองทัพบก ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง ทั้งนี้ การลาออกถือเป็นเรื่องส่วนตัวของกำลังพลแต่ละคนเป็นตามหลักการโดยทั่วไป ทั้งนี้ คนที่เป็นผู้บังคับบัญชาก็จะต้องให้คำแนะนำกับผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่แล้ว


         


นอกจากนี้ พ.อ.สรรเสริญ ยังกล่าวว่า หาก ร.ท.หญิงสุณิสา ลาออกจริง กองทัพบกไม่ได้วิตกกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น การนำเสนอข่าวสารของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นช่องทางเดียวที่ปล่อยมาจาก ร.ท.หญิง สุณิสา เพียงแต่ปล่อยมากมายหลายทาง ทั้งนี้ กองทัพไม่ได้เพ่งเล็งเฉพาะกรณีของ ร.ท.หญิง สุณิสา แต่กองทัพดำเนินการกับกำลังพลทุกคนตามมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด


 


"พีเน็ต" เตือน "สนธิ" อย่าเชื่อคำยุ "บิ๊กสุ" หนีไม่พ้นสืบทอดอำนาจ


ผู้จัดการออนไลน์ - ปธ.เครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง เรียกร้อง ปชช.ใช้วิจารณญาณตัดสินรับไม่รับร่าง รธน.ลั่นทหารอย่าตกเป็นเครื่องมือฝ่ายการเมือง เพราะอาจถูกหลอกใช้ ย้อนอดีตเตือน "สนธิ" อย่าหลงเชื่อตามคำยุ "บิ๊กสุ"


 


รมว.กลาโหม คาดทูลเกล้าฯ บัญชีโยกย้ายนายทหารได้ต้น ก.ย.


ผู้จัดการออนไลน์ -  พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาปรับย้ายนายทหารประจำปีในเดือนตุลาคมนี้ ว่า ตนได้กำหนดให้ทุกเหล่าทัพเสนอบัญชีรายชื่อมาให้ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ซึ่งอาจเลื่อนไปอีก 1 สัปดาห์ก็ได้ เมื่อถึงเวลานั้น สื่อมวลชนค่อยมาถามใหม่ อย่างไรก็ตาม หากทุกอย่างเรียบร้อย คาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในต้นเดือนกันยายน


 


ตำรวจมาเลเซียตรวจสอบเว็บยูทู้ป


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - หนังสือพิมพ์สเตรท ไทม์ส ของมาเลเซีย รายงานว่า ทางการมาเลเซียกำลังตรวจสอบภาพวีดีโอในเว็บไซท์ยูทู้บ ที่ถูกระบุว่า มีนักศึกษาคนหนึ่งเอาเพลงชาติไปแปลงเป็นจังหวะแร็พ และแปลงเนื้อหาเสียดสีการเมือง โดยขณะนี้มีคนเข้าไปดูแล้วเกือบ 5 แสนคน หลังจากวีดีโอถูกโพสต์ในยูทู้ป เพียง 6 นาที ซึ่งเป็นฝึมือของนักศึกษาชาวมาเลเซียชื่อ นาเมวี วัย 24 ปี และศึกษาอยู่ที่มาเลเซียหมิง ฉวน ในไต้หวัน


         


ในช่วงแรกของวีดีโอ ที่มีภาพธงมาเลเซียเป็นฉากหลัง นักศึกษาที่ชื่อนาเมวี ระบุว่า ขอมอบเพลงนี้ให้ชาวมาเลเซียทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาล รายงานระบุว่า เพลงชาติถูกดัดแปลงให้เป็นการผสมผสานกันระหว่างภาษาจีนกลางกับบาฮาซา และใช้ถ้อยคำที่อ่อนไหวเกี่ยวกับเชื้อชาติ ที่พาดพิงชาวมุสลิมด้วย  และจากที่มีการแปลเนื้อเพลงบางส่วน พบว่า มีเนื้อหาประนามตำรวจมาเลเซียว่าเป็นพวกรีดไถ


         


นายโจฮารี บาฮารัม รัฐมนตรีช่วยความมั่นคงภายใน เปิดเผยว่า ตำรวจจะตรวจสอบวิดีโอ เพื่อดูว่า นักศึกษาผู้นี้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการปลุกระดมหรือไม่ และถ้าพบว่าผิดจริงก็จะดำเนินคดีเขาในข้อหาปลุกระดม ซึ่งมีโทษจำคุก 3 ปี และปรับเงินอีก 5 พันริงกิต หรือราว 46,000 บาท


 


สนช.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ


ผู้จัดการออนไลน์ - ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ด้วยคะแนน 132 ต่อ 2 เสียง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลควรจะปรับปรุงสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ โดยเปลี่ยนแปลงชื่อและอำนาจหน้าที่ให้สอดคล้องกับการจัดตั้งสำนักงาน โดยให้เป็นไปตามกฎหมายฉบับนี้และดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


         


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สมาชิก สนช.หลายคน อาทิ นายโคทม อารียา นางบัญญัติ ทัศนียเวช แสดงความเป็นห่วงคนพิการ โดยเรียกร้องรัฐบาลจะต้องดูแลคนพิการอย่างจริงจัง และช่วยเหลือให้มีโอกาสเท่าเทียมกันกับบุคคลอื่นทั่วไป


 


 






เศรษฐกิจ


 


ธปท.เตือน"เอ็นพีแอล"ลามสั่งนายแบงก์จับตาใกล้ชิด


ผู้จัดการรายวัน - อันตราย เอ็นพีแอลรอบใหม่ก่อตัวหลังสินเชื่ออิงการเมืองทรุดตามระบอบแม้ว ประกอบกับเศรษฐกิจชะลอ ธปท.เตือนกลางที่ประชุมประจำปีร่วมกับนายแบงก์ สั่งจับตาใกล้ชิด-บริหารความเสี่ยงให้ดี งานนี้เป้าลดเอ็นพีแอลสิ้นปีเหลือ 2% รั่ว เผยที่มามีทั้งเอ็นพีแอลใหม่-เก่า และหนี้ปรับโครงสร้างหวนคืน "เพรซิเด้นท์ฯ" เจ้าเดียวพ่นพิษ 9 แบงก์กว่าหมื่นล้าน ส่วน "คิงเพาเวอร์-ชินคอร์ป" ธปท.ให้เกาะติด


 


ปตท.เคมิคอลกำไรQ2วูบ30%อ้างกำลังการผลิตลด-ต้นทุนพุ่ง


ผู้จัดการรายวัน - ปตท.เคมิคอล กำไรไตรมาส 2/50 วูบเกือบ 30% แม้รายได้ลดลงแค่ 6% ขณะที่กำไรต่อหุ้นลดฮวบเกือบ 50% จาก 3.68 บาท มาอยู่ที่ 1.68 บาท อ้างปริมาณการผลิตโอเลฟินซ์ลด 14% หลังต้องปิดโรงงานเพื่อซ่อมบำรุง ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง โดยกำลังการผลิตในไตรมาสนี้ลดลงจากเกือบ 100% มาอยู่ที่ 79% โบรกเกอร์ยังแนะซื้อ ให้ราคาเหมาะสม 115.95 บาท


 


กมธ.ขอถอนร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว (ฉบับที่..) ซึ่งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ ที่มีนายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาเสร็จแล้ว โดยที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับ กมธ.ในมาตรา 3 ที่คงตามร่างเดิมของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไว้ เกี่ยวกับคำนิยามของคนต่างด้าว ด้วยคะแนนเสียง 76-64 คะแนน หลังจากได้รับฟังคำสงวนคำแปรญัตติของ กมธ.เสียงข้างน้อยและสมาชิก สนช. ที่ต่างให้เหตุผลว่า ควรแก้ไขนิยามของคนต่างด้าวให้รัดกุมและเข้มข้นมากขึ้น แม้ว่านายเกริกไกรจะชี้แจงว่าที่เขียนอยู่เพียงพอแล้วที่จะเห็นว่าใครเป็นใคร เป็นทางสายกลางที่ไม่แข็งหรือหย่อนเกินไปก็ตาม


 


เอดีบี ระบุ ช่องว่างคนจน-คนรวย ในเอเชีย เพิ่มขึ้น


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ธนาคารพัฒนาเอเชียหรือเอดีบีระบุว่า คนส่วนใหญ่ในเอเชียมีช่องว่างทางฐานะเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระแสโลกาภิวัตน์ช่วยให้ผู้มีการศึกษาดีได้เปรียบ ขณะที่ผู้ด้อยทักษะเสียเปรียบ รัฐบาลประเทศต่าง ๆ จึงต้องดำเนินนโยบายรักษาช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนไม่ให้ทิ้งห่างกันมากเกินไป แต่ไม่ใช่ว่าจะปิดตัวเองจากเศรษฐกิจโลกหรือหันหลังให้แก่การปฏิรูปเศรษฐกิจระบบตลาด


         


เอดีบีแนะวิธียกระดับรายได้ของคนจนว่า รัฐบาลควรเพิ่มการลงทุนในภาคเกษตร สร้างโอกาสด้านงานที่ดีขึ้นในชนบทและเศรษฐกิจนอกระบบในเขตเมือง นำงบประมาณที่ใช้สนับสนุนการศึกษาระดับอุดมศึกษาไปสนับสนุนระดับพื้นฐานแทน พร้อมกับเตือนว่า การกระจุกตัวของรายได้และความร่ำรวยจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อองค์กรและการดำเนินนโยบายสร้างความกลมเกลียวในสังคมและส่งเสริมการเติบโต


 


รายงานดัชนีสำคัญประจำปี 2550 ของเอดีบียอมรับว่า การกำหนดนโยบายกระจายรายได้โดยไม่กระทบต่อการเติบโตเป็นสิ่งท้าทายแต่จำเป็นต้องทำ เพราะความไม่เท่าเทียมในเอเชียมีแนวโน้มจะต่อเนื่องไปอีก 20-30 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเนปาล จีน กัมพูชา ศรีลังกา บังกลาเทศและลาว แม้แต่มาเลเซียและอินโดนีเซียที่ช่องว่างทางฐานะของประชาชนเริ่มลดลง กลุ่มคนรวยที่สุดร้อยละ 20 ของประเทศยังคงมีมาตรฐานการดำเนินชีวิตทิ้งห่างกลุ่มคนจนที่สุดร้อยละ 20 ของประเทศอย่างเห็นได้ชัด


 


 






ต่างประเทศ


 


องค์กรการกุศล ออกซ์แฟม เริ่มรณรงค์ระดมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเอเชียใต้


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเอเชียใต้ องค์กรการกุศล ออกซ์แฟม เริ่มรณรงค์โครงการระดมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเอเชียใต้ โดยตั้งเป้าหมายที่จะระดมเงินบริจาคที่ 2 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 68 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเร่งด่วนให้กับผู้ประสบภัยในอินเดีย บังกลาเทศและเนปาล จำนวนประมาณ 2 แสนคน ที่อยู่ในสภาวะยากไร้ที่สุด


          


นายอัชวิน ดายัล ผู้อำนวยการออกซ์แฟมสำนักงานเอเชียใต้ กล่าวว่า ประชาชนในทั้งสามประเทศจำนวนนับสิบล้านคนต้องเผชิญกับอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยประสบมา อุทกภัยที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านที่ยากจนมากอยู่แล้วหลายล้านคนสูญเสียที่อยู่ อาชีพและชุมชนไปทั้งหมด


          


ตัวเลขประมาณการจากทั้งสามประเทศ ระบุว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษเป็นจำนวนกว่า 23 ล้านคน ล่าสุด มีรายงานว่าผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยเอเชียใต้ไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,900 คน เฉพาะในรัฐพิหาร ทางภาคเหนือของอินเดีย ซึ่งเป็นพื้นที่อุทกภัยรุนแรงที่สุดมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 1,294 คน


 


มหาอำนาจ 6 ชาติแสดงความยินดีที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการเจรจาสุดยอด


กรมประชาสัมพันธ์  - สหรัฐและประเทศมหาอำนาจในภูมิภาคเอเชียแสดงความยินดีที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการเจรจาสุดยอดระหว่างกัน โดยหวังว่าการเจรจาครั้งนี้จะมีส่วน  ช่วยเหลือความพยายามของนานาประเทศที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ  ทั้งนี้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า  จะจัดการประชุมสุดยอดในปลายเดือนนี้  เพื่อนำมาซึ่งสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร โดยประธานาธิบดีโนห์ มู-เฮียน ของเกาหลีใต้จะเดินทางไปยังกรุงเปียงยางเมืองหลวงของเกาหลีเหนือเพื่อประชุมร่วมกับนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือระหว่างวันที่ 28 - 30 สิงหาคมนี้.


 



อัลกอร์เยือนสิงคโปร์ยันไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.มะกัน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - อดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีลี เซียง ลุง ของสิงคโปร์ ได้แลกเปลี่ยนทัศนะกัน ในประเด็นที่ว่าประชาคมนานาชาติจะสามารถทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขวิกฤติโรคร้อนได้อย่างไร โดยกอร์ ซึ่งเดินหน้าเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเต็มตัว กำลังอยู่ระหว่างการเยือนสิงคดปร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุม โกลบัล แบรนด์ ฟอรั่ม


         


นายลี ได้บอกกับกอร์ว่า การเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศโลก จะเป็นหนึ่งในประเด็นหลักที่จะอยู่ในวาระการประชุมระดับภูมิภาคที่กำลังจะมีขึ้น รวมถึงการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซี่ยน และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้


         


กอร์ได้ย้ำว่า จำเป็นต้องนำเรื่องบรรยากาศโลกเข้าที่ประชุมผู้นำชาติอุตสาหกรรมอย่างเร่งด่วนและข้อเรียกร้องที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากทั่วโลก เพื่อให้แก้ปัญหาโลกร้อน ได้แสดงให้เห็นว่าต้องเลือกระหว่างการต้องเคลื่อนไหวลงมือ หรือยอมที่จะสูญเสีย ขณะเดียวกัน เขายังคงย้ำว่าจะไม้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกแล้ว


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net