Skip to main content
sharethis

 


ในประเทศ


 


ให้สตง.และปปง.ตรวจสอบพรรคการเมือง


การสัมมนาระดมความคิดเห็น ในชุดของคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติกำหนดให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบบัญชีของพรรคการเมืองได้ขณะเดียวกันกำหนดให้สำนักป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. แจ้งรายงานการทำธุรกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง หรือ การออกเสียงประชามติ ทั้งนี้เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่เห็นว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ หรือ สถาบันการเงินเตะถ่วงในการให้ข้อมูล นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการว่าควรเปิดช่องให้ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องต่อศาลฎีกา เพื่อให้มีคำสั่งถอนการระงับการดำเนินงานตามคำสั่งของกกต. ได้ กรณีบุคคลฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ ที่ไม่มีเจตนาทุจริต หรือเป็นผลทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความไม่สุจริตยุติธรรม


 


 


'อภิสิทธิ์'อ้าแขนรับทุกพรรค ลั่นไม่ร่วมสังฆกรรมพลังประชาชน


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การที่กลุ่มมัชฌิมา กลุ่มรวมใจไทย กลุ่มสมานฉันท์ และพรรคประชาราช จะรวมตัวตั้งพรรคเพื่อแผ่นดิน ว่าถ้า 4 กลุ่มนี้มีจุดยืนรวมกันก็เป็นสิ่งที่ดี พรรคที่ได้แข่งขันในการเลือกตั้งจะได้มีไม่มากเกินไป ความชัดเจนในทางเลือกของประชาชนจะง่ายขึ้น พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้กลัวเรื่องการแข่งขัน และพร้อมร่วมงานการเมืองกับทุกพรรค โดยจะพิจารณาจากจุดยืน และนโยบาย ยกเว้นพรรคพลังประชาชน ที่ไม่ได้มีจุดยืนเพื่อประเทศชาติ แต่ทำเพื่อตัวเอง


 


 


พีเน็ตระบุเอ็มโอยูเพื่อเปิดทางอียูตรวจสอบการเลือกตั้งในไทยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง หรือ พีเน็ต เชื่อว่าการเซ็น MOU ไม่ได้เป็นเรื่องที่เสียหายต่อประเทศไทย เพราะตามหลักการหากจะทำงานร่วมกันต้องมีการทำ MOU เพียงแต่ต้องพิจารณาภายใต้เนื้อหาที่เหมาะสม รวมทั้งไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา


 


"ส่วนตัวมองว่าจะการทำ MOU จะไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 แต่อย่างใด และหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ไม่ให้ความร่วมมือ EU สามารถเข้ามาทำงานตรวจสอบการเลือกตั้งของประเทศไทยร่วมกับพีเน็ตได้"


 


นอกจากนี้ นายสมชัยกล่าวถึงข้อเสนอของพีเน็ตต่อ กกต.ในการตรวจสอบการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการทำงานของ กกต.กับ องค์กรเอกชนว่า ระเบียบของ กกต. ที่ร่างขึ้นมาในสมัย กกต.ชุดที่แล้ว ต้องการให้องค์กรเอกชนไม่มีความแข็มแข็งในการเข้าไปตรวจสอบการทำงาน ดังนั้น เห็นว่า กกต. ชุดใหม่ต้องมีการทบทวนและแก้ไขระเบียบใหม่ รวมถึงต้องปรับปรุงและทบทวนวิธีการทำงานโดยให้องค์กรเอกชนทำงานร่วมกันเป็นโครงการตรวจสอบการเลือกตั้งระดับชาติ ซึ่ง กกต.ยังมีท่าที ที่ไม่ตอบรับแนวคิดดังกล่าวรวมทั้งยังไม่สนับสนุนการทำงานของพีเน็ตเท่าที่ควร


 


อย่างไรก็ตามยืนยันว่า พีเน็ตไม่ได้ต้องการงบประมาณจาก กกต. และหากไม่ได้รับการสนับสนุน พีเน็ต ก็จะยังสามารถทำงานได้ ทั้งนี้เห็นว่างบประมาณที่ กกต.ได้รับในการให้องค์กรเอกชนตรวจสอบการเลือกตั้ง จำนวน 73 ล้านบาท ควรที่จะมีการวางรูปแบบในการ จัดสรรให้ชัดเจนร่วมกัน แทนที่จะจัดออกไปแต่ละจังหวัดซึ่งจะส่งผลให้ให้การทำงานขององค์กรเอกชนไม่ได้ผลเนื่องจากไม่มีพลังพอในการต้านอิทธิพลในพื้นที่ นอกจากนี้นายสมชัยปฏิเสธกรณี หาก กกต.ไม่สนับสนุนงบประมาณ พีเน็ตจะถอนตัวจากการตรวจสอบการเลือกตั้ง


 


 


'ชัยอนันต์' ชี้ รธน. ไม่ใช่ทางออก


เว็บไซต์เดลินิวส์ : การสัมมนาเรื่องทางเลือกทางรอดประเทศไทย นายชัยอนันต์ สมุทวนิช อดีตผู้อำนวยการโรงเรียวชิราวุธ ให้ความเห็นว่า รัฐธรรมนูญยังไม่ใช่ทางออกของประเทศไทยและอาจเป็นวิกฤตหากได้รัฐบาลที่ดีไม่พอเข้ามาบริหารประเทศ ทั้งนี้การเมืองไม่ได้ทำให้ประชาธิปไตยอยู่ได้แต่เป็นระบบสังคมที่ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมจึงจะทำให้ประชาธิปไตยมีเข้มแข็ง ดังนั้นจึงควรผลักดันการพัฒนาชุมชนให้เป็บรูปธรรมโดยวางระบบให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและเข้ามามีส่วนร่วมกับประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


 



ขณะที่ พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยมีความเห็นว่า ประเทศจะมีทางรอดหากการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ปราศจากการซื้อเสียง ซึ่งจะต้องสนับสนุนให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง เพื่อความโปร่งใสและยังต้องช่วยกันรณรงค์ให้เสียงตัดสินออกมาใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด.--จบ--



 


นปช. จัดงานไล่ คมช. ครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร 15-19 ก.ย.


เว็บไซต์แนวหน้า : ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นายเมธาพันธุ์ โพธิธีรโรจน์ ประธานนปช. น.พ.เหวง โตจิราการ นายแพทย์สันต์ หัตถีรัตน์ นางประทีป อึ๊งทรงธรรม ฮาตะ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน แถลงข่าวการจัดงานสัปดาห์ครบรอบ 1 ปีการปฏิวัติรัฐประหาร 19 กันยา ระหว่างวันที่ 15-19 กันยายน 2550 ณ ท้องสนามหลวง


 



นายเมธาพันธุ์ กล่าวว่า นปช.มีมติจัดงานสัปดาห์ครบ 1 ปีของเผด็จการทหารกับความพินาศของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-19 กันยายน 2550 ที่ ท้องสนามหลวง โดย นปช.จัดเวทีชุมนุมและเสวนาประเมินผลกระทบที่เกิดจากการรัฐประหารในด้านต่างๆ ประกอบด้วย เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและศีลธรรม ความมั่นคง สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของปวงชนชาวไทย ความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ กระบวนการยุติธรรมไทย รัฐธรรมนูญหมายแม่บทของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความสมานฉันท์ การทุจริตคอรัปชั่นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ความเสียหายอันเกิดจากองค์กรที่ คมช.ตั้งขึ้น ทั้งนี้ นปช. จะผนึกกำลังร่วมกับสมัชชาประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วย บุคลากรด้านศาสนา นักวิชาการ นักการเมือง นิสิต นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ผู้ใช้แรงงาน สหภาพแรงงาน


 



นายเมธาพันธุ์ กล่าวว่า ไฮไลท์ของวันที่ 19 ก.ย.จะอยู่ที่การร่วมกันรำลึกถึงดวงวิญญาณ นายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ที่ผูกคอตายเพื่อประท้วงการรัฐประหาร เวลา 19.00น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการปิดเวทีของกิจกรรมทั้งหมด


 



นายสมยศ แกนนำกลุ่ม 24มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวว่า กิจกรรมของกลุ่มตนในโอกาสครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร จะเริ่มส่งจดหมายไปยังองค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลก 100 กว่าประเทศ จำนวน 400กว่าองค์กร ในระหว่างวันที่ 19-30 กย. เพื่อเรียกร้องให้องค์กรต่างๆ ร่วมกันประท้วงรัฐบาลไทยที่ยังไม่ยกเลิกกฎอัยการศึกทั้ง 35 จังหวัด


 


 


ประมงระยองร้องรัฐช่วยเหลือด่วน หลังรัฐทำ FTA กับอินโดนีเซีย


กรมประชาสัมพันธ์ : นายคมเดช รัตนพรวารีสกุล นายกสมาคมประมงระยอง เปิดเผยว่า ในปัจจุบันนี้ผู้ประกอบกิจการเรือประมง กำลังได้รับความเดือดร้อนและประสบภาวะการขาดทุนอย่างมาก ทั้งปัญหาราคาน้ำมันแพง จับปลามาแล้วขายไม่ได้ราคา เนื่องจากทุกวันนี้เมื่อจับปลาทูโม่งมาแล้ว ขายไม่ได้ราคา เพราะพ่อค้า ห้องเย็น โรงงานแปรรูปในประเทศ ไม่ยอมรับซื้อจากประมงในประเทศ เนื่องจากรัฐบาลทำกรอบเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ FTA กับประเทศอินโดนีเซีย ทำให้พ่อค้า ห้องเย็นและโรงงานแปรรูปต่างๆ หันไปสั่งซื้อปลาดังกล่าวจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าในประเทศและไม่ต้องเสียภาษี เป็นจำนวนปีละกว่า 1 ล้านตัน ส่งผลกระทบทำให้ราคาปลาในประเทศตกต่ำ จากเดิมที่เคยมีราคากิโลกรัมละกว่า 30 บาท ปัจจุบันเหลือเพียงกิโลกรัมละ 11-12 บาท ซึ่งนอกจากปลาทูโม่งแล้ว ยังมีปลาอีกหลายชนิดที่เป็นปัญหา มีราคาตกต่ำเช่นกัน ประกอบในภาวะปัจจุบันที่น้ำมันมีราคาแพง เมื่อราคาปลาที่จับมามีราคาตกต่ำ ทำให้เรือประมงทั้งหลาย ต่างประสบภาวการณ์ขาดทุนจนแทบจะล้มละลายอยู่แล้ว จึงอยากให้ภาครัฐได้หาแนวทางเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการประกันราคาปลาอย่างแร่งด่วน ก่อนที่ชาวประมงจะต้องขายเรือประมงทิ้ง



 


น่าเป็นห่วง! ประชากรทั่วโลก 774 ล้านคนไม่รู้หนังสือ -ไทยมีราว 3 ล้าน


แนวหน้า : ที่สวนอัมพร กรุงเทพฯ สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงานวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือและวันการศึกษานอกโรงเรียน ประจำปี พ.ศ.2550 โดยในงาน ผู้แทนองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้อ่านสารของ นายโคอิชิโร มัทซูอุระ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ความว่า แม้จะมีความพยายามรณรงค์ส่งเสริมมาตลอดยาวนานกว่า 4 ทศวรรษ แต่การรู้หนังสือของปวงชนยังคงเป็นเป้าหมายที่เลือนราง เนื่องจากปีนี้เป็นระยะครึ่งทางของทษวรรษการรู้หนังสือแห่งสหประชาชาติ ระหว่างปี 2546 - 2555 จึงถือว่าเหมาะสมที่จะทบทวนความท้าทายในเรื่องนี้ร่วมกัน ปัจจุบันมีผู้ใหญ่ 774 ล้านคน ขาดทักษะการรู้หนังสือขั้นพื้นฐาน โดย 1 ใน 5 ยังคงไม่รู้หนังสือ ซึ่ง 2 ใน 3 เป็นสตรี และมีเด็ก 72 .1 ล้านคน ไม่ได้เข้าโรงเรียน และอีกจำนวนมากต้องลาออกกลางคัน


 



ขณะที่นายสมบัติ สุวรรณพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนไทยรู้หนังสือประมาณร้อยละ 96 ไม่รู้หนังสือร้อยละ 4 - 5 หรือประมาณ 3 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชนเฉพาะ เช่น ชาวเขา ชนกลุ่มน้อย รวมทั้งคนกลุ่มที่ไม่ได้เรียนหนังสือเพราะตกหล่น กับกลุ่มที่เรียนผ่านมาแล้วแต่ไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ นอกจากนั้น ยังมีผู้ที่อ่านออกเขียนได้แล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ จึงลืมที่ได้เรียนมา ซึ่งทางแก้ปัญหาจะต้องนำการสอน และการสนับสนุนการอ่านเข้าไปถึงชุมชนมากขึ้น ส่วนกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อ่านออกเขียนได้ ก็ยังน่าเป็นห่วงทักษะการอ่านเขียนที่ไม่มีความคล่องแคล่วถูกต้องเพียงพอ


 


 


ต่างประเทศ


 


บินลาดินโผล่เย้ยอเมริกาฉลอง 6 ปีชนตึกเวิลด์เทรด


เว็บไซต์แนวหน้า : นายอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา ประกาศในวีดีโอเทปว่าจะเดินหน้าสงครามในอิรัก เขายังบอกว่ามีสองทางเลือกที่จะยุติสงครามในอิรัก ทางหนึ่งคือจากทางฝั่งกลุ่มอัล-เคดา ที่กำลังต่อสู้และสังหารชาวอเมริกันหนักหน่วงขึ้น และอีกทางหนึ่งคือจากทางฝั่งของชาวอเมริกันเอง ซึ่งเขาเชิญชวนให้ชาวอเมริกันเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม



นายบิน ลาดิน ยังกล่าวว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช กำลังทำผิดซ้ำโดยการไม่ยอมรับความสูญเสียในอิรัก และเยาะเย้ยสหรัฐอเมริกาว่า เป็นผู้อ่อนแอ


 



ด้านหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยืนยันว่า เสียงในวีดีโอเทปดังกล่าวเป็นเสียงของนายบิน ลาดิน บุคคลที่ กำลังเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลก และการเผยแพร่วีดีโอเทปชุดนี้มีขึ้น ขณะใกล้ถึงวันครบรอบ 6 ปี เหตุการณ์ก่อวินาศกรรมครั้งร้ายแรง เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในสหรัฐฯ 11 กันยายน 2544 เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุว่า วีดีโอเทปดังกล่าวจัดทำเมื่อไม่นานมานี้ ในราวต้นเดือนสิงหาคม เนื่องจากมีการอ้างถึงวาระครบรอบ 62 ปี เหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณู ถล่มเมืองฮิโรชิมา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา


 



ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ของสหรัฐฯ กล่าวว่า การเผยแพร่วีดีโอเทปชุดใหม่ของนายอุซามะห์ บิน ลาดิน นับเป็นการย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาอิรัก และเป็นเครื่อง เตือนให้เห็นถึงอันตราย ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ และยังเป็นการชี้ให้เห็นว่านานาประเทศ จะต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องประชาชน บุชกล่าวด้วยว่า กลุ่มหัวรุนแรง กำลังหาฐานที่มั่นในอิรักเพื่อปฏิบัติการโจมตีต่อสหรัฐ ฯ และบรรดาพันธมิตร



 


รัฐบาลทหารพม่าโทษ "ซูจี" อยู่หลังการก่อความไม่สงบ


เว็บไซต์คมชัดลึก : หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟเมียน มาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า รายงานในวันนี้ระบุว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าอยู่เบื้องหลังเหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้น และยุแหย่ให้พระสงฆ์เข้าร่วมกับการประท้วงต่อต้านการขึ้นราคาน้ำมัน


 



รัฐบาลทหารพม่ายังกล่าวหาว่า กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในต่างประเทศ รวมทั้งสื่อต่างประเทศกำลังแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารอย่างผิด ๆ เพื่อบ่อนทำลายรัฐบาล ซึ่งพบว่ามีสถานีโทรทัศน์ในต่างประเทศ กำลังโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง และรายงานข่าวเท็จเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วง และว่ากำลังมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่กระตุ้นให้เกิดเหตุวุ่นวาย เหมือนที่เคยเกิดการประท้วงครั้งใหญ่เมื่อปี 2531



รายงานข่าวนี้มีขึ้น ในขณะที่เกิดเหตุพระสงฆ์ในเมืองพะโกกกุ ทางเหนือของพม่า ที่โกรธแค้นจากการที่ถูกคนของรัฐบาลทหารพม่าทำร้ายขณะประท้วงต่อต้านการขึ้นราคาน้ำมัน เมื่อวันพุธ ได้บุกเข้าไปทุบทำลายร้านค้าที่เป็นของหัวหน้ากลุ่มสนับสนุนรัฐบาล หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้จับตัวเจ้าหน้าที่รัฐบาลและทหาร 20 คนไว้ในวัดนานหลายชั่วโมง


 


 


ผู้นำเอเปกบรรลุเป้าหมายมาตราการควบคุมชั้นบรรยากาศโลกแล้ว


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : การประชุมเอเปกเริ่มขึ้นแล้ว โดยมีเป้าหมายหลักของการประชุมคือปัญหาสภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงชั้นบรรยากาศ นอกจากนี้จะมีการปรึกษาหารือในเรื่องอื่นๆเช่น การต่อต้านการก่อการร้าย ผู้นำเอเปกได้ลงนามข้อตกลงการปรับปรุงประสิทธิภาพของพลังงานให้ได้ร้อยละ 25 ภายในปี 2573 และเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ให้ได้ 200,000 ล้านตารางเมตรภายในปี 2563 ซึ่งพื้นที่ป่าไม้จำนวนนี้จะสามารถกักเก็บปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1.4 พันล้านตันหรือคิดเป็นปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ร้อยละ 11 ที่ปล่อยออกมาในแต่ละปี ข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับการรับรองอีกครั้งจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงชั้นบรรยากาศโลก เพื่อต่อสู้กับสภาวะโลกร้อน ที่จะจัดขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนธันวาคมนี้ และปัญหาการเปลี่ยนแปลงชั้นบรรยากาศจะถูกบรรจุเป็นวาระสำคัญอีกครั้งในการประชุมอิสต์เอเชียซัมมิต เดือนพฤศจิกายนนี้ที่สิงค์โปร์ นายจอร์จ เยียว รัฐมนตรีต่างประเทศสิงค์โปร์กล่าวว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงชั้นบรรยากาศเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไขโดยด่วนที่สุด เนื่องจากไม่ได้มีการดำเนินการป้องกันปัญหาชั้นบรรยากาศมาก่อนหน้านี้ ประเทศที่มีลักษณะเป็นเกาะหลายๆประเทศ เช่นสิงค์โปร์ จะได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งคาดว่าประเทศที่เป็นเกาะจะจมลงสู่ทะเล หากระดับน้ำทะเลยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


 


 


เดินขบวนสนับสนุนการจัดลงประชามติของรัฐบาลไต้หวัน


กรมประชาสัมพันธ์ : นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในไต้หวันหลายพันคนร่วมเดินขบวนในวันนี้ เพื่อสนับสนุนแผนการจัดลงประชามติของรัฐบาลเกี่ยวกับการขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติโดยใช้ชื่อ "ไต้หวัน"


 



กลุ่มผู้จัดการเดินขบวนได้ชักธงของไต้หวันขึ้นบนแผ่นป้ายขนาดใหญ่ที่มีข้อความสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ที่ตั้งอยู่ใกล้ตึกไทเป 101 ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกและคาดว่า กลุ่มผู้ประท้วงจะเดินขบวนต่อไปยังสำนักงานผู้แทนของสหรัฐด้วย เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐสนับสนุนความพยายามของไต้หวัน


 



การเดินขบวนครั้งนี้มีขึ้นหลังประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียน ผู้นำไต้หวันให้คำมั่นอีกครั้งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาที่จะจัดการลงประชามติให้ได้ ถึงแม้ว่า ผู้นำจีนและสหรัฐได้เตือนครั้งใหม่ไม่ให้ไต้หวันกระทำการดังกล่าว เพราะจะเป็นการยั่วยุและอาจจะทำให้เกิดสถานการณ์อันตรายได้



 


ศาลสหรัฐฯ สั่งปรับอิหร่านกว่า 2,600 ล้านดอลลาร์ ชดเชยให้ครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในเลบานอนเมื่อ 24 ปีก่อน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : ศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งให้อิหร่านจ่ายเงินจำนวน 2,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นค่าชดเชยให้แก่ครอบครัวทหาร 241 นายที่เสียชีวิตในเหตุการณ์กลุ่มเฮซบอลลาห์วางระเบิดโจมตีค่ายทหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อปี 2526 ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสมาชิกครอบครัวทหารราว 1,000 คน และผู้รอดชีวิตอีกจำนวนหนึ่งได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อศาล เนื่องจากอิหร่านไม่ยินยอมรับผิดชอบเหตุระเบิดในการวินิจฉัยของศาลเมื่อปี 2546 ทั้งที่อิหร่านเป็นผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวรายสำคัญ


 


ทั้งนี้ เหตุระเบิดค่ายนาวิกโยธินสหรัฐฯ เมื่อปี 2526 นับเป็นเหตุการณ์โจมตีชาวอเมริกันครั้งร้ายแรงที่สุดของสหรัฐฯ ก่อนเหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ เมื่อเดือนกันยายน 2544 ซึ่งในเหตุระเบิดดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ต.ต.2526 มีทหารพลร่มฝรั่งเศสเสียชีวิตด้วย 58 นาย หลังจากรถบรรทุกระเบิดน้ำหนัก 19 ตัน ได้พุ่งชนสิ่งกีดขวางก่อนเกิดระเบิดครั้งใหญ่ทำลายตัวอาคารแห่งหนึ่งหน้าค่ายนาวิกโยธินสหรัฐฯ และฝรั่งเศส


 


ด้านกอลัม ฮอสเซน เอลฮัม โฆษกรัฐบาลอิหร่านกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "คำตัดสินนี้ไม่มีหลักฐาน ศาลในสหรัฐฯ ตัดสินโดยไม่สอบสวนและไม่เคยฟังความจากฝ่ายอื่น"


 


"คำตัดสินนี้ไม่สามารถแก้ต่างทางกฎหมายได้ และเรามองว่าคำตัดสินนี้เป็นการกดดันทางการเมืองเพื่อปล้นทรัพย์สินของอิหร่านในสหรัฐ" เขากล่าว


 


 


ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลกระบุใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าโลกแล้ว


กรมประชาสัมพันธ์ : นายปาสกัล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลกหรือดับเบิ้ลยูทีโอ ระบุว่า ขณะนี้ความขัดแย้งลดลงกว่าเมื่อครั้งที่เคยจัดเจรจากันเมื่อ 2 - 3 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีปัญหาบางประการที่ผู้นำของประเทศต่างๆจะต้องระดมกำลังร่วมแก้ไขอย่างจริงจัง ซึ่งนายลามีเตือนว่า หากการเจรจาล้มเหลว ผลที่ติดตามมาจะทำให้เกิดปัญหายุ่งยากมาก และประเทศกำลังพัฒนาจะต้องผิดหวังอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศเหล่านี้ได้ทุ่มเทและคาดหวังกับการเจรจาอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้น ความล้มเหลวยังจะทำให้เกิดข้อกีดกันทางการค้าที่อาจจะนำไปสู่ความไม่มั่นคงและไร้เสถียรภาพได้


 



ผู้อำนวยการดับเบิ้ลยูทีโอ. แถลงดังกล่าว หลังบรรดาผู้แทนการเจรจาการค้าของสมาชิกดับเบิ้ลยูทีโอ. กลับเข้าร่วมการเจรจากันอีกครั้งที่นครเจนีวา เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อหาทางทำข้อตกลงการค้ารอบโดฮา ที่ริเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2544 เพื่อให้เกิดการค้าที่เป็นธรรมยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือประเทศยากจนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น.



 


สหรัฐและอินโดฯขอให้จีนและอินเดียกดดันพม่าให้แก้ปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน


กรมประชาสัมพันธ์ : ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู. บุช ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน่ ของอินโดนีเซียเรียกร้องให้จีนและอินเดียร่วมกันกดดันรัฐบาลทหารพม่าให้ปรับปรุงแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน


 



นอกจากนี้ นายฮัสซัน วีรายุดา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียยังเปิดเผยว่า สมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนยอมรับว่า การรับพม่าเข้าเป็นสมาชิกและความพยายามที่จะเข้าไปหารืออย่างสร้างสรรค์กับพม่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไม่ได้เป็นไปตามที่สมาคมอาเซียนตั้งความหวังไว้


 



ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิแรงงาน 6 คนถูกศาลพม่าตัดสินจำคุกเป็นเวลานานถึง 28 ปี ในความผิดฐานจัดการสัมมนาที่ศูนย์อเมริกันของสถานทูตสหรัฐในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งในจำนวนนี้ 4 คนเป็นอดีตสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซู จี


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net