Skip to main content
sharethis

หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่า เข้ากวาดล้างพระสงฆ์และประชาชน ในการชุมนุมกลางกรุงย่างกุ้ง เมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่าน ซึ่งส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าเข้ากวาดต้อนจับกุมจำนวนหลายพันคนนั้น จนทำให้นานาชาติต่างออกมาเคลื่อนไหวแสดงความไม่พอใจกับการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมในครั้งนี้


 


ซึ่งใน จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีหลายองค์กรที่รวมตัวกันเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงของทหารพม่ากันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด, ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ เวลา 11.30 น. ที่ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็จะได้มีนักวิชาการ นำโดย อ.ฉลาดชาย รมิตานนท์, อ.ชยันต์ วรรธนะภูติ, อ.วรวิทย์ เจริญเลิศ, อ.สมเกียรติ ตั้งนะโมและ อ.อรรถจักร สัตยานุรักษ์ ร่วมกันถกประเด็นวิกฤตการเมืองในพม่า


 


และในเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน กลุ่มองค์กรเคลื่อนไหวเรื่องพม่า จะได้รวมตัวกันชุมนุมบริเวณหน้าสถานกงสุลอินเดีย จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมกันประท้วงกรณีทหารพม่าใช้ความรุนแรงทำร้ายพระสงฆ์และประชาชนชาวพม่าอย่างป่าเถื่อน


 


โดยที่หลายองค์กรที่เคลื่อนไหวเรื่องพม่า เลือกชุมนุมเคลื่อนไหวกันที่หน้าสถานกงสุลอินเดีย นั้น ก็เนื่องจากว่า วันที่ 2 ต.ค.นี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของ มหาตมะ คานธี นักต่อสู้ นักเคลื่อนไหวที่ทั่วโลกรู้จักกันดีว่า เป็นผู้ไม่นิยมความรุนแรง แต่ได้ทำการประท้วงโดยใช้หลักอหิงสา ใช้ความอดทนตามหลักศาสนา ซึ่งที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมในพม่า ซึ่งนำโดยพระสงฆ์ ต่างก็มีการชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างสงบ โดยได้ยึดหลักอหิงสา มาโดยตลอด กระทั่งรัฐบาลทหารเผด็จการพม่าได้ใช้วิธีการอันป่าเถื่อน ทำการสลายการชุมนุม


 


นอกจากนี้ ยังต้องการประณามรัฐบาลอินเดียที่หนุนรัฐบาลเผด็จการพม่า ด้วยการที่อินเดียเป็นชาติส่งออกอาวุธให้กับรัฐบาลทหารพม่าเป็นอันดับสองและลงทุนด้านก๊าซธรรมชาติในประเทศพม่าด้วย


 


หลังจากนั้น ในช่วงเวลา 16.00-18.00  น. ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 2 อาคาร 3 คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (เหนือห้องสมุดคณะสังคมศาสตร์) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย (Center for Democratization Studies: CDS) คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


ก็จะได้มีการจัดเวทีรับฟังและแสดงความคิดเห็นในประเด็น "วิกฤตการเมืองในพม่า"


 


โดยผู้จัดได้เชิญวิทยากรประกอบด้วย อ่อง นาย ผู้สื่อข่าวพม่า, แสงน้อง ประธานคณะกรรมการ Women"s League of Burma (WLB), จ๋ามตอง) จาก  Shan Women"s Action Network (SWAN), ดร.เลียน สะคง เลขาธิการ Ethnic Nationalities Council (ENC), คุณธันวา สิริเมธี บรรณาธิการนิตยสารสาละวินโพสต์,คุณพรสุข เกิดสว่าง นิตยสารเพื่อนไร้พรมแดน, คุณอัจฉริยา สายศิลป์ ผู้สื่อข่าวของสื่อพม่าพลัดถิ่น และ อ่อง ซอว์บรรณาธิการนิตยสาร Irrawaddy เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว


 


นอกจากนั้น ในเวลา 18.00 น.ของทุกวัน ยังมีตัวแทนพระสงฆ์ใน จ.เชียงใหม่ ที่รวมตัวกันเพื่อปฏิบัติธรรมภาวนา ณ วัดสวนดอก จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งกระแสจิตให้กับพระสงฆ์และประชาชนในพม่าที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องในครั้งนี้ด้วย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net