Skip to main content
sharethis


 


9 ตุลาคม 2550 เวลา 9.30 น. กลุ่มชมรมเพื่อนโรคไต ประมาณ 30 คนได้ชุมนุมกันบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นจดหมายให้พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีดำเนินการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตวายตามมติของหลักประกันสุขภาพที่อยู่ระหว่างการส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยขอให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติเห็นชอบตามมติของสำนักงานหลักประกันสุขภาพเพื่อสร้างผลงานไว้อีกหนึ่งชิ้นของรัฐบาลชุดนี้ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ทั้งนี้มีนายแพทย์กฤษดา เรืองอารีรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นตัวแทนรับจดหมาย


 


นอกจากนี้นายสุบิน นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไต กล่าวว่า การมาในวันนี้ก็เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยเหลือในเรื่องของงบประมาณเบื้องต้น เพราะตอนนี้ปัญหาใหญ่ของผู้ป่วยโรคไตก็คือ เรื่องของค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา เพราะผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ล้มละลายกันหมดแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนประมาณ 15,000 - 35,000 บาทซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้ประชาชนคนธรรมดาที่ถือบัตร 30 บาทไม่สามารถเบิกได้ เพราะว่าโรคไตเป็นเพียงโรคเดียวที่ถูกยกเว้น จึงมาขอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตอย่างเร่งด่วน


 


ด้านนายอัมพร ยลมานะ รองประธานเพื่อนโรคไต กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเร่งอนุมัติในเรื่องของงบประมาณ เพราะจะเป็นการช่วยเหลืออีกทางหนึ่งที่จะทำให้ผู้ป่วยโรคไตมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขณะนี้ประเทศไทยยังประสบปัญหาในเรื่องของการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไต ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของจำนวนเครื่องฟอกไตที่มีไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับจำนวนคนไข้ จำนวนของพยาบาลที่ดูแลเกี่ยวกับโรคไตโดยตรงยังมีอยู่น้อย และยังได้เชิญชวนให้คนไทยหันมาบริจาคอวัยวะกัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่คนป่วย และคาดหวังว่าการช่วยเหลือจากรัฐบาลจะทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไตดีขึ้น


 


ด้านนายแพทย์กฤษดา  เรืองอารีรัตน์  รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) กล่าวกับกลุ่มผู้ป่วยโรคไตว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้นำมาพิจารณากับคณะรัฐมนตรีแล้ว และได้บรรจุเข้าไปในวาระด่วนที่จะเข้าประชุมและพิจารณาในวันพรุ่งนี้ คือวันพุธที่ 10 ตุลาคม ถ้าผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองในวันพรุ่งนี้แล้วก็จะได้เข้าไปพิจารณาใน ครม.ในวันอังคารหน้า


ทั้งนี้ นพ.กฤษดา ได้ขอให้กลุ่มเพื่อนโรคไตให้เวลากับรัฐบาลได้พิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาในหลักการ และเชื่อว่าหลายๆ ส่วนคงจะพยายามเร่งพิจารณาเกิดขึ้นให้ได้


 


 


 


จดหมายถึงนายกรัฐมนตรี


 






 


6 ตุลาคม 2550


 


เรื่อง ขอความช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย


เรียน ท่านนายกรัฐมนตรี


 


            เนื่องด้วยปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคไตวายระยะสุดท้ายในประเทศไทยกว่า 35,000 คน แต่มีผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมและวิธีการล้างช่องท้องแบบถาวรรวมกันประมาณ 15,000 คน ทำให้ผู้ป่วยบางส่วนต้องเสียชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่เมื่อได้รับการบำบัดทดแทนไตก็จะเหมือนกับบุคคลทั่วไปที่สามารถทำงานได้เป็นบุคลากรของประเทศ และรับผิดชอบชีวิตของตนเองและครอบครัวได้


 


            และคณะนี้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติให้เพิ่มการดูแลรักษาผู้ป่วยไตวายเรื้อรังเข้าในสิทธิประโยชน์ของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเพื่อให้มติดังกล่าว สามารถดำเนินการได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.มงคล ณ สงขลา จะนำเรื่องเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติใช้งบประมาณแผ่นดินในความรับผิดชอบของท่าน


 


            การที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีมติดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นการทำงานที่อยู่บนฐานของการดูแลสุขทุกข์ ด้านสุขภาพประชาชนอย่างแท้จริง และถือเป็น ผลงานที่แสดงถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาแก้ไขความทุกข์ ของพี่น้องประชาชน ที่ต้องทุกข์ทรมานและล้มตาย จากการไม่มีเงินค่ายา ค่าฟอกไตในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นภาระ เป็นความทุกข์ของครอบครัวที่มีผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง แต่เมื่อมีการทำงานร่วมกัน ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเครือข่ายเพื่อนโรคไต จึงพบว่า สามารถที่จะบริหารจัดการ ดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังได้ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพฯ เพียงแต่ว่าในช่วงปีนี้จำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณกลางจากท่านนายกฯ ก่อน หลังจากนั้นจึงจะเป็นการตั้งงบประมาณปกติ และเพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป จำเป็นต้องมีการดำเนินการร่วมกันในหลายๆ ด้าน เช่น การจัดการเครื่องฟอกและน้ำยาราคาถูก การรณรงค์ให้มีการบริจาคอวัยวะของพี่น้องประชาชนทั่วไป และการทำความเข้าใจและการเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล ให้การศึกษาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันระหว่างผู้ป่วยไตฯ รวมทั้งการป้องกันโรคไตเรื้อรัง เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยลง


 


            พวกเราผู้ป่วยโรคไต หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการเมตตาช่วยเหลือ เพื่อแก้ไขความทุกข์ยากของพวกเรา จากท่านนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี


 


ขอแสดงความนับถืออย่างสูง


     (นายสุบิล นกสกุล)


ประธานชมรมเพื่อนโรคไต


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net