Skip to main content
sharethis





เรียน   พันธมิตร มหามิตร และ ปิยมิตร
เรื่อง   "สนธิ" แสดงวิสัยทัศน์แบบทหารโบราณรักชาติสุดโต่ง (อีกแล้ว)
สิ่งที่ส่งมาด้วย  ข่าวคุณสนธิเสนอนโยบายให้แรงงานต่างด้าวกลับไปคลอดลูกที่บ้าน

อ่านข่าวแนวคิดของคุณสนธิแล้วเศร้า ระทมกับความคิดแบบนี้อย่างยิ่ง ในบรรดา "แรงงานต่างด้าว" เหล่านั้น คุณสนธิรู้หรือไม่ว่า มีแรงงานพม่าเชื้อสายอารกัน ที่นับถือศาสนาอิสลามอยู่ด้วยไม่น้อย
งานนี้คนอิสลามไม่รักกันแล้วหรือ ไม่กลัวบาปแล้วหรือ...? คนอิสลามทั่วโลกต้องรักกันมิใช่หรือ...?

เพื่อนอิสลามที่ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล หลายคน ไม่มีความคิดอย่างนี้



"พวกเรา" เข้าใจความหลากหลาย
"พวกเรา"  เข้าใจความแตกต่าง
"พวกเรา" มีศาสนา (แม้จะต่างกัน) คอยยึดเหนี่ยวจิตใจ
"พวกเรา" มีมนุษยธรรม รัก และ เห็นอกเห็นใจในเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน


บนรถเมล์เมืองไทยมีป้ายเชิญชวนให้ผู้โดยสาร "โปรดเอื้อเฟื้อแก่ เด็ก สตรีมีครรภ์ และ คนชรา" แต่ในใจของคุณสนธิไม่มีเลย

นึกยังไงถึงทำเป็นเกลียด "แรงงานต่างด้าว" การแก้ปัญหา มันต้องแก้ที่สาเหตุ แต่อย่างน้อยหลักมนุษยธรรมก็ควรจะมี

ลองไปดูกระจก ผมว่า เผลอๆ คนหลายคนอาจตาตี่ๆ ผิวขาวจั๊ว หรือดั้งน้อยๆ คางใหญ่  หรืออาจจะตัวดำๆ ขนดกๆ ผมหยิกติดหนังหัว



คุณเองหลายคนก็ไม่ใช่ไทยแท้หรอก น่าจะผสมจีน ไทย ลาว แขก มอญ ญวน มลายู ม้ง ขมุ ละว้า ไทใหญ่ ก๋อง มอเกล็น โซ่ (ทะวืง) พวน ผีตองเหลือง (มลาบรี) อะไรสักอย่าง ในเมืองไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์ต่างกันตั้ง 86 ชาติพันธุ์ (ที่มา : อาจารย์อภิญญา บัวสรวง มหาวิทยาลัยมหิดล) เผลอ ๆ พ่อแม่คุณเพิ่งหอบหิ้วกันข้ามโขงมามีแค่กระติี๊บข้าวเหนียวใบเดียว หรือมีเสื่อผืนหมอนใบมาจากโพ้นทะเล นามสกุลยาว ๆ
......

แค่มาถึงประเทศสยามก่อนคนอื่นเขาหน่อย มีสถานภาพดีกว่าเขาหน่อย มีการศึกษาดีหน่อย กลายเป็น "คนไทย" ดัดจริต "เกลียดต่างด้าว"

คนไทยคืออะไร....? แบบไหนที่เรียกว่าคนไทย....?

ทำเป็นลืม "กำพืด" ลืมราก ลืมเหง้า คนที่ไม่มีราก จึงมักหลงทาง ไม่มีสิ่งยึดโยง สังคมแตกแยก ลุกขึ้นมาคลั่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โหยหาเสื้อสีต่างๆ จองคิวซื้อเสื้อ ตบตีกัน ใส่กันทั้งที่คิดไม่ออก คิดไม่เป็น ว่าเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ เนื้อแท้คืออะไร



พ่อต้องการอะไร ถ้ารักพ่อต้องทำอย่างไร...เข้าไม่ถึง....?

รศ.ศรีศักร วัลลิโภดม ปรมาจารย์ทางด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ปราชญ์ชาวบ้าน ท่านว่า
ในประเทศไทยนี้ ถ้ามีใครยืนยันได้ว่า ตนเองเป็น  "ไทยแท้"  ท่านยินดีนั่งรถไปหา ขอลายเซ็น ขอถ่ายรูป (อาจมีลงรักปิดทองคล้องมาลัยด้วย)  และ ขอกราบแทบเท้า

มนุษย์กินข้าว หายใจเอาอ็อกซีเจนเข้า คายคาร์บอนไดอ็อกไซด์ออกเหมือนกัน น่าจะเห็นอกเห็นใจคนที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น ก็เพื่อนบ้านประเทศใกล้เคียงกัน สังคมโลกจึงจะน่าอยู่้ ประเทศสยามเราเป็นพหุสังคม มีความหลากหลาย มีความศิวิไลซ์ คนในประเทศที่มีความศิวิไลซ์ก็ควรยกระดับจิตใจด้วย ไม่งั้นปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีวันจบหรอก (แม้แต่คุณสนธิยังไม่มีปัญญาแก้้)


 


กรณีเผาสถานทูตเขมรก็คงต้องเกิดขึ้นอีก ในลาว ในพม่า (ก็ "คนไทย" แสดงท่ารังเกียจเขา ขนาดไล่เขากลับไปคลอดลูกที่บ้าน) กรณีเผาสถานทูต เพราะเขมรมีรอยแผลที่คนไทยกระทำไว้ และคนไทยไม่ให้เกียรติเขมร



ทั้งๆ ที่ในอดีตคนไทยปล้นเอาวัฒนธรรม ภาษา การแต่งกาย ของเขมรมาใช้ทั้งนั้น มาวันนี้ประเทศเขามีปัญหา กลับมองว่าเขาล้าหลัง ไม่เจริญ มองไม่เห็นในความเป็นคนที่มีชีวิต มีจิตใจของเขา แม้แต่ลาว พม่า ...

คนพม่า (ที่เรายังยึดติดว่า "พวกที่มาเผากรุงศรีอยุธยา" ทั้งที่เป็นคนละเจนเนอเรชั่น ครั้งนั้นมันเป็นเพียงคำสั่งกษัตริย์ ผู้มีอำนาจคนเดียวเท่านั้น แต่ทีสยามไปเผาเมืองลาว เขมร คนไทยกลับไม่จำ คนไทยแบบสุดโต่งควรไปหาหนังสือประวัติศาสตร์อ่าน) ซึ่งในความเป็นพม่าก็ประกอบไปด้วยชนชาติต่างๆ หลากหลายชาติพันธุ์ุ์ ราวๆ 242 กลุ่มชาติพันธุ์ พูดภาษาต่างๆ กัน พวกเขาต่างถูกกระทำจากรัฐบาลทหารพม่าเช่นเดียวกัน เขามีปัญหาด้านการเมือง เศรษฐกิจ พวกเขาหนีร้อนมาพึ่งเย็นมาถึงเมืองไทย เมืองพุทธศาสนา มาเจอ "คนไทย" กลับรังเกียจ ผลักไสไล่ส่ง เจ้าหน้าที่บางคนขูดรีด ข่มเหงรังแก กักขังหน่วงเหนี่ยว นายจ้างบางคนเอาเปรียบค่าแรง ทำร้ายร่างกาย

ถ้าไม่ต้องการ "แรงงานต่างด้าว" อย่างพวกเขาก็ควรดูแลตรวจตราด่านชายแดนให้ดี อย่าให้เขาเข้ามาได้ ถ้าเข้ามาแล้วก็ผลักดันออกนอกประเทศให้หมด อย่าปากว่าตาขยิบ เจ้าหน้าที่นำเข้าเสียเอง อย่ามองเขาเป็นตัวตลก เอามาทำเป็นตัวตลกในหนังในละคร เสียดสี เยาะเย้ยถากถาง แต่ในความเป็นจริง กลับปล่อยให้พวกเขาทำงานได้ (แบบเอารัดเอาเปรียบ) ห้ามไม่ให้ไหวติง อยู่เฉยๆ ทำแต่งาน ห้ามแสดงออก ทั้งๆ ที่เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่พึงแสดงออกได้ตามหลักสิทธิมนุษยชนทั่วโลก กับแค่การอยู่ในสังคมเดียวกัน (เป็นคนชั้น 2 ชั้น 3 ด้วยซ้ำ) เขาอยู่ในกลุ่มของเขา สื่อสาร แต่งกาย ร้องรำทำเพลง แบบเขา



ปล่อยให้เขามีความสุขทางใจบ้างมิได้หรือ...?


แล้วกับคนต่างด้าวที่มีสถานภาพดีๆ มีฐานะ อย่างคนจีนแถวเยาวราชทุกวันนี้ เห็นหนุ่มๆ สาวๆ ท่าทางเข้ามาจากเมืองจีนใหม่ๆ พูดไทยยังไม่ชัด คนอินเดียแถวพาหุรัต ถนนข้าวสาร  หนุ่มๆ วัยรุ่น พูดไทยยังไม่ได้ สมาชิกในสังคมที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีฐานะดีเหล่านั้น กลับไหว้เจ้า จุดประทัด ฉลองตรุษได้
ในทางกลับกัน ทำไมคนไทยหันไปฉลองเทศกาลฮาโลวีน คริศมาสต์ ปีใหม่ วาเลนไทน์ ฟังเพลงฝรั่ง ไว้ผมทรงเกาหลี กินอาหารญี่ปุ่น ดูหนังฝรั่งเศส มีการรวมกลุ่มแฟนคลับไปรับและกรี๊ดนักร้องญี่ปุ่นที่สนามบิน

นี่แค่ในเมืองไทยเท่านั้น...

แล้วในกรณีที่คนไทยไปอยู่ต่างประเทศ...? ทั้งที่ ถูกกฎหมาย  และ  ผิดกฏหมาย ไปอยู่แล้ว แสดงออกทางวัฒนธรรมแบบไทย อยู่กันเป็น "ไทยทาวน์" สร้างวัดไทยที่นั่นที่นี่ เช่นนั้นคนต่างชาติก็ต้องแสดงความรังเกียจ กดขี่ข่มเหง ขยะแขยงคนไทยในประเทศเขาด้วยใช่ไหม...?


บ่อยครั้งที่คนไทยเหล่านั้น ในอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี ทั้งที่เข้าประเทศเขาแบบ ถูก และ ผิด กฏหมาย ถูกกระทำ ข่มเหง ข่มขืนรังแก สามารถตั้งทนายฟ้องร้อง ร้องแรกแหกกระเชิง ก็เพื่อขอความเป็นธรรม ขอความเห็นใจมิใช่หรอกหรือ

แต่ "แรงงานต่างด้าว" ไม่มีสิทธิ?



องค์ บรรจุน
ประธานชมรมเยาวชนมอญกรุงเทพ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net