Skip to main content
sharethis


วิทยากร  บุญเรือง


 



"โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร และ สเวน โกรัน-อีริคส์สัน (Sven Goran-Eriksson) กับวันประวัติศาตร์ฟุตบอลไทย ทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เซ็นสัญญานักเตะไทยเข้าสู่สังกัด (ที่มาภาพ: REUTERS/Chaiwat Subprasom THAILAND)


 


ช่วงชิงการนำครั้งใหม่!
วันนี้ (16 พ.ย. 50) ที่โรงแรมคอนราด พานทองแท้ ชินวัตร ผู้อำนวยการสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City) และสเวน โกรัน-อีริคส์สัน (Sven Goran-Eriksson) ผู้จัดการทีม ได้ร่วมเซ็นสัญญาสามนักฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งประกอบด้วย สุรีย์ สุขะ และ เกียรติประวุฒิ สายแวว จากสโมสรชลบุรีเอฟซี กับ ธีระศิลป์ แดงดา จากทีมเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด


 


โดยก่อนเริ่มพิธีเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการนั้น ได้มีการฉาย video presentation ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทักทายแฟนบอลชาวไทย


 


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า การเซ็นสัญญาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อวงการฟุตบอลและวงการกีฬาของเมืองไทยอย่างมาก และปีนี้เป็นปีที่ยิ่งใหญ่ที่คนไทยจะได้เฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา และยังเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักเตะไทยได้ไปเล่นในลีกอาชีพที่ยิ่งใหญ่ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีนักฟุตบอลไทยคนใดได้มีโอกาสเล่นในพรีเมียร์ลีก ดังนั้นจึงเป็นการเปิดประตูให้กับเยาวชนของไทยในการก้าวไปสู่การค้าแข้งในลีกดังๆ ของโลกในอนาคต



พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้กล่าวต่อว่า สำหรับตนเองได้มอบหมายให้ สเวน โกรัน-อีริคส์สัน เป็นตัวแทนในการเซ็นสัญญา ก็เพราะว่ายังมีปัญหาทางการเมือง จึงเดินทางมาไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในปีมหามงคลนี้ ได้ตั้งใจว่าจะทำประโยชน์ให้กับคนไทยไว้ 3 ประการ คือ


 


1. การเซ็นสัญญากับนักเตะทีมชาติไทย


 


2. เปิดศูนย์ฝึกฟุตบอลของสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City Football Club academies) ขึ้นในประเทศไทย เพื่อพัฒนาและสนับสนุนให้นักเตะไทยก้าวไปสู่ระดับโลก


 


3. อยากเชิญชวนให้แฟนฟุตบอลชาวไทย มาสมัครเป็นสมาชิกของสโมสรฯ เพื่อขยายฐานแฟนบอลไปทั่วทุกมุมโลกและทำให้สโมสรแห่งนี้เป็นทีมระดับโลกให้ได้



 


นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้แอบสอดแทรกประเด็นทางการเมืองโดยกล่าวว่า ในช่วงระหว่างที่ตนเองดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มีการผลักดันการดำเนินงานของรัฐบาลให้ส่งเสริมและปกป้องให้การเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์และยุติธรรม มาโดยตลอด จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. รวมทั้งรัฐบาลชุดต่อไปจะมีการดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับเมื่อครั้งที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี เช่นกัน


 


จากกรณีนี้หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า การขยับครั้งนี้มีผลสำคัญสำหรับการรณรงค์เลือกตั้งในประเทศไทย เพราะใครๆ ก็รู้กันว่า สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้, พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, และพรรคพลังประชาชนนั้น มีภาพที่สัมพันธ์กันอย่างแกะไม่ออก


 


และถือเป็นการเดินหมากทางการเมือง ที่ฝ่ายตรงกันข้ามยากที่จะแก้เกม เพราะหมากล่าสุดนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยการรุกคืบเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะกีฬายอดนิยมอันดับหนึ่งอย่างฟุตบอล เป็นลู่ทางสู่การครอบครองใจคนไทยอีกครั้ง


 


ฝ่ายตอบโต้ทักษิณเอง สำหรับประเด็นนี้ก็ไม่สามารถงัดอะไรออกมาสู้ได้นัก การตรวจเส้นสายทางการเงินในการเทคโอเวอร์สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็เงียบฉี่ไปนานแล้ว


 


รวมถึงหน่วยงานพิเศษที่ตั้งขึ้นมากำจัดทักษิณโดยเฉพาะก็ไม่สามารถสาวมือไปทำอะไรกับสโมสรที่ตั้งอยู่บนแผ่นดินแม่แบบแห่งประชาธิปไตยอย่างอังกฤษได้มากนัก --- เพราะบางทีคนที่นั่นเขาเข้าใจถึงสถานการณ์บ้านเรา ได้มากกว่าคนที่อยู่ที่นี่หลายคนด้วยซ้ำ


 


เท่าที่เห็น สำหรับผู้อาฆาตทักษิณก็คือ การพยายามโยงแฟนบอลผู้โชคร้าย ที่ดีไซน์โลโก้แฟนคลับสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีธงชาติไทยเป็นพื้นหลัง


 


ท้ายสุด การขยับครั้งนี้ทำให้หลายคนตรงฟากฝั่งตรงกันข้ามกับทักษิณ เริ่มเห็นอารมณ์โหยหาอดีตนายกคนนี้เพิ่มมากขึ้น เพราะนอกเหนือจากปรากฏการณ์ฟุตบอลครั้งนี้ จากผลการสำรวจความนิยมทางการเมืองหลายครั้งพบว่า มีแนวโน้มส่อไปทางพรรคพลังประชาชน (ที่ทักษิณสนับสนุนอยู่) จะขึ้นสู่อำนาจหลังเลือกตั้ง --- ที่น่าช้ำใจที่สุดสำหรับทหาร ก็คือแม้แต่โพลล์ของ กอ.รมน. เอง ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับโพลล์อื่นๆ คือ พลังประชาชน เข้าวินแน่


 


ซึ่งเหล่านี้ไม่เป็นผลดีต่อการเลือกตั้งที่จะมาถึงเท่าใดนัก สำหรับคณะคนโค่นทักษิณ ที่ผ่านมา!


 


 




แต่แฟนบอลถ้าจะโดนสกัดดาวรุ่งเสียแล้ว… ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า พล.ต.ต.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบช.ส.) กล่าวถึงกรณีที่มีการนำธงชาติมาดัดแปลงเป็นโลโก้ทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สาขาประเทศไทย ว่า จากการตรวจสอบพบว่า การกระทำดังกล่าวผิดตาม พ.ร.บ.ธง พ.ศ.2522 มาตรา 53 ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อธง ประดิษฐ์รูปตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใดในผืนธงรูปจำลองของธง หรือในแถบสีธง นอกจากที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือกฎหมายอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ที่มาภาพ: REUTERS/Chaiwat Subprasom)


 


สู่ธุรกิจฟุตบอลระดับโลก
นอกเหนือจากผลพลอยได้ทางการเมือง ที่ฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้เต็มๆ จากการขนนักเตะไทยไปอังกฤษครั้งนี้แล้ว มุมมองหนึ่งที่ไม่น่าจะมองข้าม นั่นก็คือการพยายามเป็นผู้เล่นระดับโลก ในธุรกิจกีฬาฟุตบอลของ พ.ต.ท.ทักษิณ


 


เพราะแผนการสร้างศูนย์ฝึกเยาวชนไม่ได้มีเฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น ประเทศจีน อันเป็นตลาดอันดับหนึ่งของทุกอุตสาหกรรมกีฬา ศูนย์เยาวชนและสาขาสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็กำลังมีแผนการที่จะเปิดขึ้นเพื่อรองรับผู้บริโภคจำนวนมหาศาลในธุรกิจเกมกีฬาชนิดนี้ --- รวมถึงอีกหลายภูมิภาคในโลก


 


สำนักข่าว AFP ได้อ้างถึงวิสัยทัศน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ สำหรับการขยายกลุ่มเป้าหมายให้แก่สโมสร


 


"ผมตั้งใจที่จะเพิ่มจำนวนแฟนคลับของทีมเราทั่วโลก ไม่ใช่แค่เจาะจงเป็นพิเศษ ที่จีนและประเทศไทยบ้านเกิดของผมเท่านั้น" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว "ผมตั้งใจว่า เราจะต้องสร้างสัมพันธ์ลึกซึ้งกับแฟนบอลในระดับนานาชาติ … เราต้องมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลกด้วย"


 


การมาเยือนเอเชียของสเวนนั้น ไม่ได้แค่มาเซ็นสัญญานักเตะไทยกลับอังกฤษเท่านั้น เพราะยังมีการประกาศเป็นพันธมิตรกับสโมสรท้องถิ่นในแต่ละลีกของเอเชีย เช่น ทีมเซี่ยงไฮ้ เซิ่นหัว (Shanghai Shenhua) ของจีน ทีมชลบุรีเอฟซี ของประเทศไทย ทีมเพิร์ธ กลอรี่ (Perth Glory) ของออสเตรเลีย


 


รวมถึงพันธมิตรอื่นๆ ในหลายภูมิภาคของโลก เช่น ทีมกราสฮอปเปอร์ ซูริค (Grasshoppers Club Zurich) ของสวิสเซอร์แลนด์ ทีมทันดา รอยัล ซูลู (Thanda Royal Zulu FC) ของแอฟริกาใต้ และทีมเอฟซี มอสโคว (FC Moscow) ของรัสเซีย


 


นอกจากนี้สโมสรยังจะมีการสร้างศูนย์ฝึกหัดฟุตบอล (academies) และจัดการแข่งขันในระดับเยาวชนในหลายภูมิภาค เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ให้กับธุรกิจฟุตบอล --- รวมถึงผลพลอยได้จากการได้ "ช้างเผือก" นักฟุตบอลเยาวชนต่างชาติฝีเท้าดีจากทวีปต่างๆ สู่ยุโรปอีกด้วย


 


"ผมต้องการให้ผู้เล่นเยาวชนจากทั่วโลก รวมถึงเยาวชนจากเอเซีย มีแรงบันดาลใจที่อยากจะเป็นผู้เล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว


 


ทั้งนี้ สเวน โกรัน-อีริคส์สัน ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ปฏิเสธการรับนักเตะไทยเข้าสังกัดตามคำสั่งของประธานสโมสร และเชื่อว่าเมื่อทั้ง 3 คนเข้ามาในสังกัดของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แล้วจะมีการพัฒนาฝีเท้าขึ้นแน่นอน


 


นอกจากนี้แล้ว ยังอาจจะมีการเซ็นสัญญากับนักเตะจีนจากทีม เซี่ยงไฮ้ เซิ่นหัว คือ เกา หลิน (Gao Lin) กองหน้าวัย 21 ปี, เหมา เจียงชิง (Mao Jianqing) กองกลางวัย 22 ปี และผู้รักษาประตูวัย 19 ปี หวัง ต้า  เล่ย (Wang Da Lei)


 


 


ที่มา:


Thaksin targets Asia to make Man City a global football power (AFP, 16 พฤศจิกายน 2550)


Thaksin planning to create City academies in Asia (ESPN, 15 พฤศจิกายน 2550)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net