Skip to main content
sharethis

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (เอเอชอาร์ซี) The Asian Human Rights Commission (AHRC) ได้รับข้อมูลว่า ผู้ถูกควบคุมตัวหลายร้อยคนใน "โครงการฝึกอาชีพและปรับทัศนคติ" ในค่ายทหารได้รับการปล่อยตัวและสามารถกลับบ้านของเขาได้แล้ว เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2550 หลังจากที่พล..วิโรจน์  บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ยกเลิกและเพิกถอนคำสั่งห้ามไม่ให้กลัเข้าไปในจังหวัดภาคใต้ในระยะเวลาหกเดือน (ดูที่ UP-143-2007 ) นี่เป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มชายดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม เอเอชอาร์ซียังคงวิตกกังวลอยู่ จนกว่าที่จะได้มีการประกาศให้ยกเลิกใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ในจังหวัดภาคใต้ ซึ่งจะเท่ากับเป็นการยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่มีอยู่มากมายในพื้นที่ดังกล่าว


ข้อมูลล่าสุด


เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2550 พล..วิโรจน์  บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามชายจากจังหวัดภาคใต้ประมาณ 400 คน จากการกลับบ้านของพวกเขา ซึ่งคน 384 คนในจำนวนนั้นได้รับการปล่อยตัวจาก "โครงการฝึกอาชีพและปรับทัศนคติ" ในค่ายทหาร (โปรดดู UG-005-2007, UP-143-2007, UP-145-2007 และ AHRC-PL-048-2007 ) ทั้งที่พวกเขาได้รับอิสระจากคำสั่งของศาล แต่พวกเขาก็ถูกขวัดขวางไม่ให้กลับเข้าไปในพื้นที่จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา เป็นระยะเวลา 6 เดือน ภายใต้คำสั่งของกองทัพ


ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดได้กลับบ้านของเขาโดยสวัสดิภาพ และสมาชิกในครอบครัวและญาติๆต่างแสดงความยินดีและให้การต้อนรับในการกลับมาของพวกเข


ก่อนหน้านี้ ขณะที่ผู้ที่ไดรับการปล่อยตัวพักอาศัยอยู่ที่มัสยิดกลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมคนเหล่านั้นไปจำนวน 3 คน ในวันที่ 3 และ 4 พฤศจิกายน และควบคุมตัวเขาไปขังไว้ตามหมายจับซึ่งออกโดยศาลจังหวัดยะลาและจังหวัดปัตตานี โดใช้อำนาจตาม พ.ร.กฉุกเฉิน ญาติของพวกเขาได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดยะลาและศาลจังหวัดปัตตานีอีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่า หมายจับดังกล่าวไม่สอดคล้องกับข้อบัญญัติแห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเป็นการใช้อำนาจนอกเขตอำนาจศาล ซึ่งพวกเขาถูกจับจากจังหวัดซึ่งไม่ได้มีการประกาศใช้พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน (โปรดดู UP-145-2007) และศาลทั้งสองก็มีคำสั่งปล่อยตัวพวกเขาอีกครั้ง โดยศาลจังหวัดยะลามีคสั่งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าควรควบคุมพวกเขาต่อไป ในขณะที่ศาลจังหวัดปัตตานีมีคำสั่งว่า การออกหมายจับเป็นการดำเนินการโดยการรับฟังพยานหลักฐานที่ไม่สมบูรณ์ ชายทั้งสามคนได้รับการปล่อยตัวในันที่ 9 และวันที่ 16 พฤศจิกายน และได้กลับไปพักอยู่ที่มัสยิดจังหวัดสุราษฎร์ธานีอีกครั้ง


สำหรับข่าวและภาพถ่ายในการกลับบ้านของผู้ถูกควบคุมตัว โปรดดูที่ Southern detainees go home .


ข้อคิดเห็น
 
การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ถูกประกาศขึ้นโดยอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหวังที่จะปกป้องตัวเองจากการถูกตรวจสอบ กรณีที่ผู้เขียนรายงานของสหประชาชาติได้รายงานเกี่ยวกับการวิสามัญฆาตกรร โดยได้ให้ความเห็นไว้ว่า การประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินนำไปสู่การที่ทหารหรือตำรวจ  "จัดการด้วยการฆ่า" ซึ่งการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินดังกล่าวทำให้สถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ลุกโชน ตั้งแต่ได้มีการดำเนินการมาเมื่อสองปีที่แล้ว ซึ่งมันเพิ่มความรุนแรงขึ้นเป็นสิบเท่า มันจะยุติลงอย่างเด็ดขาดเมื่อรัฐบาลไทยประกาศการประกาศใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินในภาคใต้


สำหรับรายละเอียดที่สมบูรณ์เกี่ยวกับพระราชกำหนดและสถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ โปรดดูที่ campaign page


 


รายละเอียดเพิ่มที่ http://thailand.ahrchk.net/edecree


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net