Skip to main content
sharethis

14 ธันวาคม 2550  องค์กรผู้บริโภค นำโดย น..สารี อ๋องสมหวัง กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และผู้ฟ้องคดี 4 คน ประกอบด้วย น..รสนา โตสิตระกูล กรรมการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค, ..สายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรเพื่อผู้บริโภค (สอบ.), นางภินันท์ โชติรสเศรณี ประธานกลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ และ น..บุญยืน ศิริธรรม ผู้ประสานงานชมรมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสมุทรสงคราม ออกแถลงการณ์ขอบคุณศาลปกครองที่มีคำพิพากษาให้บริษัท ปตท. (มหาชน) ผู้ถูกฟ้องคดี ต้องคืนทรัพย์สินและทรัพยสิทธิของรัฐที่ได้มาจากการใช้อำนาจมหาชน การรอนสิทธิการเวนคืน การใช้เงินของรัฐในการดำเนินการ คืนกับกระทรวงการคลัง ก่อนการแต่งตั้งคณะกรรมการประกอบพระราชบัญญัติประกอบกิจการพลังงาน


 


ทั้งนี้ในแถลงการณ์ยังเรียกร้องต่อรัฐบาล 3 ข้อ 1.ให้รีบออกคำสั่งให้บริษัท ปตท. จำกัดโอนทรัพย์สินและทรัพยสิทธิทั้งหลายที่เป็นของรัฐคืนกับกระทรวงการคลังโดยด่วน ไม่ว่าจะเป็นท่อส่งก๊าซ ท่อส่งน้ำมัน ที่ดินที่เป็นโรงแยกก๊าซ และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องทั้งหมด


 


2.ให้นายปิยสวัสดิ์ อมระนันท์ ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบในฐานะรัฐมนตรีว่าการที่ดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาทั้ง 3 ฉบับที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและศาลมีคำสั่งให้เพิกถอน และ 3.ให้ตั้งคณะกรรมการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน มูลค่าธุรกิจ การใช้ประโยชน์ รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยการใช้ประโยชน์ นับตั้งแต่การแปลงสภาพของปตท.ตามมูลค่าตลาดที่แท้จริง


 


ทั้งนี้องค์กรผู้บริโภค เห็นว่ารัฐบาลนี้ไม่มีความแตกต่างจากรัฐบาลทักษิณในเชิงจริยธรรมที่ออกกฎหมายเพื่อลบล้างความผิดของตนเอง และมีผลบังคับใช้ 3 วันก่อนการมีคำพิพากษาเฉกเช่นการออกกติกาของรัฐบาลทักษิณก่อนการขายหุ้น 1 วัน รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลที่จะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้องในอนาคตว่าเมื่อมีความผิดเกิดขึ้น จะมีการดำเนินการออกกฎหมายเพื่อลบล้างความผิดที่เกิดขึ้น ทั้งที่ความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว ทำความผิดให้กลับกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net