Skip to main content
sharethis

รายงานโดย : นายเดชา คำเบ้าเมือง


สำนักข่าวประชาธรรมอุดรธานี


 


 


เมื่อวันที่ 19 ก.พ. เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ประชาชนผู้นำ ในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ซึ่งนำโดยนายถาวร ศรีจันทร์ฮด กำนันตำบลห้วยสามพาด พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต. กรรมการหมู่บ้าน จำนวนกว่า 40 คน เดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อยื่นหนังสือ พร้อมกับแนบรายชื่อผู้นำ อาทิเช่น ผู้ใหญ่บ้าน, กรรมการหมู่บ้าน, สมาชิกอบต, อ.ส.ม., อปพร., ป.ป.ส. ฯลฯ ของแต่ละหมู่บ้าน เพื่อคัดค้านการลงพื้นที่ชี้แจงการรังวัดของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ทั้งนี้ กพร.มีแผนการลงชี้แจงการรังวัดในพื้นที่มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ถูกคัดค้านจากกลุ่มชาวบ้าน


 


โดยกำนันได้ให้เหตุผลว่าที่ผ่านมา กพร. มีแผนลงพื้นที่ชี้แจงการรังวัดเขตเหมืองแร่โปแตช 4 ตำบล ได้แก่ ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมือง และต.ห้วยสามพาด ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม แต่ไม่ได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ขอให้ประชาชนส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 และให้ กพร.ปฏิบัติตามกระบวนการปรึกษาเบื้องต้นกับผู้มีส่วนได้เสีย ในมาตรา 88/9 ของพ.ร.บ.แร่ ปี พ.ศ.2545 จึงเกิดการคัดค้านของกลุ่มชาวบ้าน ดังนั้นผู้นำในพื้นที่ก็หวั่นเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งมากขึ้นหาก กพร. ยังยืนยันจะลงมาชี้แจงอีก


 


"การลงพื้นที่ชี้แจงการรังวัดของ กพร. ดังกล่าวนั้น จะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในระดับพื้นที่ตามมา ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ ก็นับว่ามีความขัดแย้งและเขม็งเกลียวกันอยู่แล้ว ถ้าหากว่ามีการลงพื้นที่มาชี้แจงการรังวัดของ กพร. อีก ก็ยิ่งจะทำให้ปัญหาบานปลายมากขึ้น ซึ่งผู้นำมีความวิตก กังวล ดังนั้น จึงอยากให้ กพร.ยุติการดำเนินการที่นำมาสู่ความขัดแย้งนั้นเสีย" นายถาวรกล่าว


 


ทั้งนี้ กำนันพร้อมทั้งผู้นำทั้งหมดได้ยื่นหนังสือโดยเนื้อหามีข้อเสนอ 3 ประเด็นได้แก่


1. ขอให้ กพร. ดำเนินการ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน (พ.ศ. 2550) ในมาตรา 57, 67 และ87 และปฏิบัติตามขั้นตอนการขออนุญาตประทานบัตร ในมาตรา 88/9 ว่าด้วยการปรึกษาเบื้องต้นกับผู้มีส่วนได้เสีย ตาม พ.ร.บ.แร่ ปีพ.ศ. 2545


2. ขอให้ กพร. หยุดวิธีการสร้างความขัดแย้ง ที่ก่อให้เกิดปัญหาแก่ชุมชน


3. ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้ตรวจสอบกลุ่มเกษตรกรจัดตั้ง เช่น กลุ่มกองทุนฟื้นฟูฯ กลุ่มหนี้สินเกษตรกร เป็นต้น ที่เข้ามาในพื้นที่แล้วสร้างความปั่นป่วน ชักจูงชาวบ้านให้ไปเข้าร่วมขบวนการ


 


โดยนายยุทธนา วิริยะกิตติ ปลัดจังหวัดอุดรธานี ได้ออกมารับหนังสือพร้อมทั้งประสานให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดมารับเรื่องนำไปดำเนินการ เพื่อเสนอผู้ว่าฯ และอธิบดี กพร.ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net