Skip to main content
sharethis

สุเทพ วิไลเลิศ รายงาน


 


 


 


เมื่อวันที่ 28.. ที่ทำเนียบรัฐบาล แกนนำเครือข่ายอนุรักษ์จังหวัดเลยเข้ายื่นหนังสือถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการประกาศให้ผืนป่าภูค้อภูกระแตเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งกระทบต่อประชาชนในจังหวัดเลยกว่า 6,000 ครอบครัว


 


แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ภูค้อภูกระแต ร่วมกับ ผู้นำชุมชน และ อบต.ปวนพุ นำโดยนายอุดร ชัยสาด และนายเอกราษฎร คำมงคุณ เข้ายื่นหนังสืออุทธรณ์ถึงนายกรัฐมนตรี สืบเนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อภูกระแต ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2550 ซึ่งครอบคลุม 3 พื้นที่ คือเขตอำเภอภูหลวง อำเภอภูกระดึง และอำเภอหนองหิน อีกทั้งได้เดินทางไปยื่นหนังสือให้กับนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับทราบและให้ช่วยแก้ไขปัญหา


 


ทั้งนี้ การประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการพิสูจน์สิทธิในที่ดินจากกรณีที่มีการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติทับซ้อนที่ดินชาวบ้าน ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างชาวบ้านในพื้นที่กับหน่วยงาราชการ และนายสำเริง เชื้อชวลิต ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยในขณะนั้น


 


จำรัส ชมชาลี ประธานกลุ่มอนุรักษ์ภูค้อภูกระแต กล่าวว่า มีการปักแนวเขตประมาณปี 2549 ก่อนที่จะมีการประกาศกฎหมายแล้ว แต่ชาวบ้านรอบๆ ภูค้อและภูกระแตเพิ่งรับรู้ว่ากฎหมายนี้ประกาศใช้ ก็ต่อเมื่อมีหนังสือเวียนมาให้นายก อบต. รับทราบ เมื่อ 6 ธันวาคม 2550 ซึ่งทำให้ชาวบ้านและ อบต. ในพื้นที่วิตกกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จึงมีการจัดเวทีอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม 2550 ที่ผ่านมา โดยเชิญหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อภูกระแตมา และได้ชี้แจงเรื่องข้อบังคับกฎหมายแต่ก็มีการทิ้งท้ายว่า แม้จะเป็นเขตอนุรักษ์แต่ชาวบ้านก็ยังเข้าไปหาอยู่หากินได้ตามเดิม แต่เมื่อชาวบ้านพิจารณาตามสาระที่ระบุในกฎหมายเห็นว่าอย่างไรก็ตามจะมีผลกระทบต่อคนในชุมชนที่มีมากกว่า 6,000 ครอบครัวแน่นอน


 


สุนี  ไชยรส ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิในการจัดที่ดินและป่า กล่าวว่า ข้อสรุปของการประชุมระหว่างอนุกรรมการสิทธิในการจัดที่ดินและป่า ซึ่งร่วมกับจังหวัดเลยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีขึ้นเมื่อ 20 มิถุนายน 2549 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเลยนั้น ทุกฝ่ายมีข้อสรุปร่วมกันว่าให้ระงับการจับกุมและอย่าเพิ่งประกาศเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเพิ่ม รวมทั้งให้ตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมาแก้ไขปัญหา แต่ก็ไม่ทราบว่ามีการออกพระราชกฤษฎีกา เมื่อ 25 กรกฎาคม 2550 ไปได้อย่างไร


 


"โดยหลักการของรัฐธรรมนูญการประกาศเขตอุทยานเพิ่มเติมต้องไม่มีราษฎรคัดค้าน อย่างหลายเขตที่พยายามจะประกาศกันก็ประกาศไม่ได้ เช่นกรณีของบ้านตากแดด บ้านคลิตี้ บ้านห้วยหินดำ ก็ต้องเคลียร์กับชาวบ้านและ อบต.ให้เรียบร้อยก่อน" กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าว


 


อย่างไรก็ตาม แกนนำชี้แจงว่าหลังการยื่นอุทธรณ์ให้กับนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว หากรัฐบาลนี้ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ก็คาดว่าจะส่งรื่องไปยังศาลปกครองต่อไป


 


อนึ่ง พระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าภูค้อและป่าภูกระแต ในท้องที่ตำบลหนองคัน ตำบลห้วยสีเสียด ตำบลแก่งศรีภูมิ อำเภอภูหลวง ตำบลปวนพุ ตำบลหนองหิน ตำบลตาดข่า กิ่งอำเภอหนองหิน อำเภอภูกระดึง และตำบลภูกระดึง ตำบลศรีฐาน ตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2550 และประกาศราชกิจจานุเบกษา 15 สิงหาคม 2550


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net