Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 16.20 น. ธนาคารแห่งประเทศไทย มีแถลงยกเลิกมาตรการกันสำรองเงินลงทุนจากต่างประเทศร้อยละ 30 โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป


"ธปท.ขอยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% ซึ่งจะมีผลวันที่ 3 มีนาคม 51" นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวในการแถลงข่าว


 


นางธาริษา กล่าวว่า สาเหตุที่ยกเลิกมาตรการดังกล่าว เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 4/50 และเดือนม.ค. 51 เห็นถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ ขณะที่กระแสเงินทุนเข้าออกเริ่มมีความสมดุล ธปท.ได้ประกาศใช้มาตรการกันสำรอง 30% มาตั้งแต่ปลายปี 49 เพื่อสกัดกั้นเงินทุนระยะสั้นต่างประเทศที่เข้ามาเก็งกำไรเงินบาท และเพื่อชะลอการแข็งขึ้นอย่างรวดเร็วของเงินบาทเมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ แต่ที่ผ่านมามีนักเศรษฐศาสตร์และนักการเมือง สนับสนุนให้ยกเลิกมาตรการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นการกลับเข้ามาลงทุนของต่างชาติ ซึ่งจะช่วยฟื้นการลงทุนในประเทศหลังการลงทุนภาคเอกชนชะลอลงในปีที่ผ่านมา ค่าเงินบาทตลาดในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 31.96/32.00 ขณะที่ในตลาดต่างประเทศอยู่ที่ 30.10/60


 


 


……………  


ที่มา: http://www.dailynews.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net