Skip to main content
sharethis

17 พฤษภาคม 51


พบร่างผู้เสียชีวิตจากนาร์กีสลอยอึดในรัฐมอญ


ชาวบ้านเมืองตานพิวซยัด ในรัฐมอญเปิดเผยว่า พบร่างของผู้เสียชีวิตและซากสัตว์ที่เสียชีวิตจากพายุไซโคลนนาร์กีสจากเขตอิระวดีและย่างกุ้งจำนวนมากลอยทะเลมายังรัฐมอญ ซึ่งจะถูกน้ำพัดต่อไปยังอ่าวเมาะตะมะ อย่างไรก็ตามพบว่า ในรัฐมอญมีบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาได้รับความเสียหายพายุไซโคลนนาร์กีสเช่นกัน (IMNA)


 


19 พฤษภาคม 51


 



องค์กร Save the children เผยผู้ประสบภัยกำลังอดอยากขั้นวิกฤติ


องค์กร Save the Children รายงานว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบกว่า 30,000 คนในพื้นที่ปากแม่น้ำอิระวดี ซึ่งแต่เดิมขาดสารอาหารอยู่แล้ว ต้องอดอยากเข้าขั้นวิกฤติหลังเกิดเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีส ซึ่งอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตหากไม่ได้รับอาหารและการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


 


มีรายงานว่าผู้ประสบภัยและเด็กจำนวนมากยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง เช่นเดียวกับที่มีรายงานว่า พื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยพบว่ามีนาข้าวของชาวบ้านถูกทำลายไปกว่า 650, 000 เอเคอร์ทั้งในเขตย่างกุ้งและในเขตอิระวดี (Irrawaddy/เอพี/DVB)


 


20 พฤษภาคม 51


 



ทางการพม่าห้ามสื่อเผยแพร่ภาพความเสียหายจากนาร์กีส


หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ซึ่งเป็นของเอกชนในพม่าหลายฉบับถูกทางการพม่าสั่งห้ามเผยแพร่ภาพความเสียหายจากพายุไซโคลนนาร์กี แต่ให้เผยแพร่ภาพทหารพม่าขณะช่วยฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือนในเขตกรุงย่างกุ้งและในเขตอิระวดีแทน หลังจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเผยแพร่ภาพความเสียหายของบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากนาร์กีส พร้อมกับเสนอข่าวในลักษณะว่าทหารพม่าแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ประสบภัยนาร์กีส ซึ่งทำให้รัฐบาลรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก


 


นอกจากนี้รัฐบาลยังสั่งห้ามหนังสือพิมพ์เสนอข่าวว่าผู้ประสบภัยกำลังได้รับความเดือดร้อนและขาดแคลนอาหารอย่างหนักด้วย


 


นักข่าวคนหนึ่งที่เข้าไปทำข่าวในพื้นที่ประสบภัยให้สัมภาษณ์ว่า ทหารพม่าไม่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ และตนไม่เห็นว่าทหารจะซ่อมแซมบ้านเรือนให้กับประชาชนที่ได้รับเดือดร้อนตามที่รัฐบาลกล่าวอ้างแต่อย่างใด (Mizzima)


 


ทางการพม่าขโมยข้าวที่ได้รับบริจาคให้ผู้ประสบภัย


ผู้ประสบภัยและหน่วยบรรเทาทุกข์ในเมืองมะอูบิง ภาคอิระวดีหนึ่งในเขตพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไซโคลนนาร์กีส เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นขโมยข้าวที่ได้รับบริจาคจากรัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์ไป และนำข้าวที่ไม่มีคุณภาพมาบริจาคให้ผู้ประสบภัยแทน โดยมีรายงานว่านายเมียววิน เจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นนำข้าวที่ได้รับบริจาคมาขายให้แก่ชาวบ้าน


 


ด้านเจ้าหน้าที่ของสมาคมเอกภาพและการพัฒนา(USDA) ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลพม่าในพื้นที่ดังกล่าว ปฏิเสธว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้สับเปลี่ยนข้าวแต่อย่างใด ขณะที่ผู้ประสบภัยเชื่อว่ารัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์คงไม่บริจาคข้าวที่ไม่มีคุณภาพให้ผู้ประสบภัย ด้านหน่วยปกครองท้องถิ่นในเมืองติงกานจูนได้แจกจ่ายข้าวสารและน้ำมันพืชให้กับผู้ประสบภัยที่จะกากบาทเห็นชอบกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการลงประชามติในวันที่ 24 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ใน 47 พื้นที่ที่ประสบภัยจากนาร์กีส (DVB)


 


สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีถูกจับอีก 11 คน


สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีจำนวน 11 คนถูกทางเจ้าหน้าตำรวจพม่าจับกุมตัวในกรุงย่างกุ้ง ขณะที่นายญาณวิน โฆษกของพรรคระบุว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสมาชิกพรรคถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับในข้อหาอะไร ด้านคณะผู้ติดตามสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีที่ถูกจับระบุว่า ทางการพม่ากล่าวหาว่า สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีที่ถูกจับทั้งหมดพยายามก่อความไม่สงบในศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบภัยจากนาร์กีส ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองดะกง เมืองรอบนอกของกรุงย่างกุ้ง (Irrawaddy)


 


23 พฤษภาคม 51


 



เลขายูเอ็นเยือนผู้ประสบภัยในพม่า


นายบันคีมูน เลขาธิการยูเอ็นได้เข้าเยี่ยมตรวจสภาพความเสียหายในพื้นที่ปากแม่น้ำอิระวดี โดยระบุว่า สภาพไร่นาและบ้านเรือนของประชาชนชาวพม่าได้รับความเสียหายอย่างย่อยยับจากอิทธิพลของพายุไซโคลนนาร์กีส ซึ่งทำให้ชาวพม่า 2 ล้าน 5 แสนต้องได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศอย่างเร่งด่วน พร้อมกล่าวกับผู้ประสบภัยว่า ยูเอ็นและนานาชาติพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่


 


ขณะที่การเยือนพม่าของนายบันคีมูนในครั้งนี้ เพื่อเกลี้ยกล่อมให้รัฐบาลพม่ารับความช่วยเหลือจากนานาชาติเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกของเลขาธิการยูเอ็นในรอบ 40 ปี


 


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรัฐบาลพม่าประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติไซโคลนนาร์กีสอย่างเป็นทางการเป็น 78, 000 คน และสูญหาย 56,000 คน (สำนักข่าวINN/The Time)


 


สภา EU มติท่วมท้นลาก "ตานฉ่วย" ขึ้นศาลโลก


รัฐสภาแห่งสหภาพยุโรป (European Parliament) ลงมติท่วมท้นด้วยคะแนน 524 เสียง โดยมีสมาชิกเพียง 13 คนงดออกเสียงในการโหวตวันพฤหัสบดี (22 พ.ค.) ที่ผ่านมาในการประชุมที่เมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส เพื่อให้นำพลเอกอาวุโส ตานฉ่วย ขึ้นไต่สวนในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกรุงเฮก ถ้าหากว่าผู้นำคณะปกครองทหารพม่ายังปฏิเสธรับความช่วยเหลือส่งไปยังประชาชนกว่าล้านในเขตประสบภัยพิบัติ


 


ถึงแม้ผลว่าการลงมติดังกล่าวจะเป็นญัตติที่ไม่มีผลผูกมัดรัฐบาลประเทศสมาชิกก็ตาม แต่ได้แสดงอารมณ์ความรู้สึกของประชาคมต่างๆ ในสหภาพยุโรปต่อการที่ทหารพม่าไม่ให้ความร่วมมือกับนานาชาติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ (ผู้จัดการออนไลน์)


 


…………..………………………………………..


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net