Skip to main content
sharethis







การเมือง - สังคม


 


"สมัคร" เรียกพรรคร่วมถกด่วน จัดแถวยกมือโหวต หวั่น มฌ.แตกแถว


เว็บไซต์แนว-  นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีการหารือกับพรรคร่วมหารือที่รัฐสภา โดยเฉพาะพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่มีท่าทีจะยกมือไม่ไว้วางใจนายมิงขวัญ แสงสุรรณ์ รองนายกฯและรมว.พานิชย์  เพื่อเตรียมการโหวตลงมติในการอภิปรายทั่วไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตามรายงานข่างแจ้งว่า ภายหลังการหารือพรรคมัชฌิมามีท่าทีที่อ่อนลง อาจจะมีแค่งดออกเสียง


 


พปช.ตั้ง "WatchDog ปชป." จับตาฝ่ายค้านร่วมมือพันธมิตรฯ


เว็บไซต์แนวหน้า -ส.ส.พรรคพลังประชาชน จำนวน 8 คน นำโดย นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส. จ.ยโสธร ออกแถลงการณ์จัดตั้งกลุ่ม WatchDog ปชป. เพื่อติดตามและตรวจสอบพฤติกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ ที่อาจร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตร ในการใช้การเมืองนอกสภาล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หลังพบว่ามีสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์หลายคน เข้าไปมีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตร


 


 


บิ๊ก กต.สารภาพตลอด 46 ปีไม่เซ็นรับพระวิหารเป็นของเขมร


ผู้จัดการรายวัน - ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินกรณีปราสาทพระวิหารมาราธอน อธิบดีกรมสนธิสัญญาไปน้ำขุ่นๆ ต้องมีมติครม.แก้ไขคำว่า "แผนที่" เป็นแผนผัง เพราะแปลผิด สารภาพตลอด 46 ปีไทยไม่เคยทำข้อตกลงใดที่ยอมรับว่าเป็นของเขมร นักกฎหมาย-อดีตทูตถล่ม "นพดล" ชี้ชัดแถลงการณ์ร่วมทำไทยเสียอธิปไตย แถมเป็นเล่ห์เพื่อไม่ต้องผ่านสภา ขณะที่ยอดลงชื่อชะลอขึ้นทะเบียนมรดกโลกทะลุ 2.5 หมื่น ลูก "คึกฤทธิ์" ร่วมลงนามด้วย ด้านสมัชชาประชาชนฯศรีสะเกษเคลื่อนพลชุมนุมใหญ่ทวงคืนเขาพระวิหาร-ขับไล่ชุมชนชาวกัมพูชาออกจากเขตแดนไทย 27 มิ.ย.นี้


 


ตำรวจคุมตัว ธนา ทนายทักษิณ เครียด นอน โรงพยาบาล


เว็บไซต์สยามรัฐ - พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 กล่าวว่า  ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวนายธนา ตันศิริ  1 ใน 3 ทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกศาลฎีกา ได้ออกหมายจับกุมตัว ในความผิดละเมิดอำนาจศาล ตามที่ทางศาลฎีการได้มีคำสั่งให้จำคุก 6 เดือนเมื่อวันทีร่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาส  ชึ่งขณะนี้  นายธนา ได้พักรักษาตัวในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และได้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้ว  ซึ่งตามใบรับรองแพทย์ระบุว่า นายธนามีอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน ทำให้ทรงตัวไม่ได้ และมีอาการเครียด จึงขอพักรักษาตัวในโรงพยาบาลก่อน


 


เอ็นจีโอเขมรออกแถลงการณ์ชี้รบ.กัมพูชาตกหลุมพลางไทย


เว็บไซต์คมชัดลึก - ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองกลางที่สั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบในคดีที่ นายณัฐศักดิ์ ทวิสุวรรณ น.ส.ณัฐธยาน์ ดิลกวณิช และ น.ส.วลัยรัตน์ ลูกรักษ์ อดีตนักเรียนชั้น ม.6 ร่วมกันยื่นฟ้องที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และมหาวิทยาลัยของรัฐ ทั้ง 21 แห่ง ต่อศาลปกครองกลาง ว่า ร่วมกันเปลี่ยนแปลงระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จากระบบการสอบคัดเลือกรวม หรือ เอนทรานซ์ มาใช้ระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือ แอดมิสชั่นส์ โดยไม่เป็นธรรม และขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2540 โดยขอให้ศาลพิพากษาให้ ทปอ.และมหาวิทยาลัยของรัฐ ทั้ง 21 แห่งยกเลิกการนำคะแนนการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และการนำผลการเรียนสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย (จีพีเอเอ็กซ์) และผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตามรายวิชา (จีพีเอ) มาคิดคำนวณในระบบแอดมิสชั่นส์ พร้อมทั้งขอให้ศาลไต่สวนฉุนเฉิน เพื่อกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา เนื่องจากศาลปกครองกลางพิจารณาเห็นว่า คำฟ้องดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาล


 


 


"รมช.คมนาคม" ยันไม่ได้แต่งตัวเลขปั้นโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี ไม่ล็อคสเป็ก


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสมศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม ชี้แจงเรื่องการเช่ารถที่นายถาวร เสนเนียม ระบุว่าเป็นการปั้นแต่งโครงการว่า ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินโครงการจริงแต่การกล่าวหาดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหาย  ทั้งนี้การแก้ปัญหาไปวันวัน ขสมก.ก็จะอยู่แบบเดิม ยากที่คุณภาพคนกทม.จะดีขึ้นยาก และต้องผลักภาระให้คนทั้งประเทศเพราะต้องอุดหนุนเงินให้ขสมก.ที่ต้องขาดทุนสะสม 7 หมื่นล้านบาท ดังนั้นตนจึงมีโครงการเพื่อทำให้ขสมก.อยู่ได้


 


 


"ชาญชัย" สับ2เมกะโปรเจคเพิ่มวงเงินเหมือนมีคนได้รับประโยชน์


เว็บไซต์แนวหน้า - นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส. นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายนายกรัฐมนตรี รมว.และรมช.คมนาคมเรื่องรถไฟฟ้า 7.7 แสนล้านและโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ซึ่ง 4 เดือนที่รัฐบาลนี้เข้ามาดำเนินการด้วยความกระเหี้ยนกระหือรืออยากจะเอาให้ได้และเชื่อมีคนได้รับผลประโยชน์ โดยขอปรับตัวเลขเพิ่มวงเงินใน 2 โครงการหลายหมื่นล้าน ซึ่งมีการทำเรื่องเข้าครม.ใหม่โดยอ้างน้ำมัน และเหล็กแพง เหมือนกับมีคนฝากยอดเงินเหล่านี้ไว้ในโครงการหรือไม่


 


"ทักษิณ"แถลงการณ์เสียใจปัดเอี่ยวสินบน3ทนาย


เว็บไซต์สยามรัฐ- ที่ทำการมูลนิธิ 111 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้อ่านแถลงการณ์แทนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ชี้แจงกรณีทนายทั้ง 3 คนศาลฎีกาตัดสินจำคุก โดยในแถลงการณ์ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เคารพในดุลยพินิจคำตัดสินของศาลฎีกาและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ทนายความ เสมียนทนายความ และผู้ประสานงานคดีที่ถูกกล่าวหา


 


พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับเข้าประเทศเพื่อต่อสู้คดีที่ดินรัชดา ซึ่งคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา ประมูลซื้อจากกองทุน เพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา โดยยังเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตนเอง และพร้อมต่อสู้คดีภายใต้กลไลระบบศาลยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศาลยุติธรรมการกระทำที่มีการกล่าวหานั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดเลย เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ธุรการของศาลก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาพิพากษาคดี


 


 


6จว.ใต้เตรียมซ้อมเตือนภัยสึนามิเต็มรูปแบบ 7ก.ค.


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า สึนามิเป็นภัยพิบัติที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ดังนั้น ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จึงต้องมีการซ้อมระบบเตือนภัยใน 6 จังหวัดที่ตั้งอยู่แนวชายฝั่งอันดามัน ได้แก่ จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ ระหว่างเวลา 09.30 - 10.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างมีสติให้แก่ประชาชน หากเกิดภัยพิบัติขึ้น และเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับเสียงสัญญาณเตือนภัย รวมถึงเส้นทางสถานที่อพยพเคลื่อนย้าย หากเกิดสถานการณ์จริง


 


 


สว.เข้าชื่อส่งศาล รธน.ตีความกรณีเขาพระวิหารพรุ่งนี้


เว็บไซต์แนวหน้า -   ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา เปิดเผยว่า ขณะนี้ส.ว.ได้ร่วมลงชื่อเพื่อขอยื่นเรื่องให้ประธานวุฒิสภา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีที่รัฐบาลลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา สนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่ให้ส.ส. สว. หรือสมาชิกของทั้ง 2 สภารวมกันจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา ที่เห็นว่าสนธิสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างรัฐต่อรัฐ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคง คณะรัฐมนตรีจะต้องชี้แจงต่อรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบ เมื่อสภาได้รับแล้วต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 60 วัน นับตั้งแต่รับเรื่อง โดยให้นำมาตรา 154 (1) มาบังคับใช้เพื่อเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ


 


 


"หมัก"เต้น หลังโดน ปชป.เปิดโปง ดึงบันทึกขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ออกจากประชุมครม. ยืดอกรับ "ผมดึงออกเอง"  ด้าน "วิทยา" ไล่ "มิ่งขวัญ"ลาออก


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงถึงกรณีที่มีการพาดพิงว่ามีการดึงเอกสารบันทึกการอนุมัติขายข้าวให้กับประเทศฟิลิปปินส์ออกจากวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า คนที่ดึงเอกสารออกจากวาระการประชุมครม. คือตน นายสมัคร สุนทรเวช เพราะตนเป็นผู้บริหารบ้านเมือง และได้เจรจากับประธานาธิบดีกลอเรีย อาโรโยฯ ซึ่งการเจรจากันบางสิ่งไม่สามารถพูดในที่นี้ได้  อย่างไรก็ตามยอมรับว่าความบกพร่องของรัฐมนตรีอาจมีบ้าง แต่จะปลดคงไม่ได้ เนื่องจากปัญหาบางอย่างข้าราชการมีส่วนด้วย ทั้งนี้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องเข้ามาร่วมดูแล  ซึ่งปัญหาเรื่องข้าวมีความขัดแย้งระหว่างข้าราชการประจำและคนในรัฐบาล ตนไม่สามารถปล่อยให้ท่านนั่งอยู่แล้วให้คนข้างล่างทำตามใจชอบได้


 


 


"ก่อการร้าย"ยังคุกคามเอเชียอาคเนย์ พึงระวังพื้นที่อย่าง"ภาคใต้"ปท.ไทย


ผู้จัดการรายวัน -   เอเอฟพี - กลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเป็นภัยคุกคามทางยุทธศาสตร์ที่ "เป็นจริง" แม้ว่าจะมีเหตุโจมตีลดน้อยลงในระยะหลังก็ตามที และรัฐบาลในภูมิภาคนี้จำเป็นต้องเฝ้าระวังด้วยความไม่ประมาท โดยเฉพาะใน"พื้นที่ที่รัฐบาลเข้าไปดูแลไม่ถึง" เช่นทางภาคใต้ของไทย และเกาะมินดาเนาในฟิลิปปินส์


 


 







เศรษฐกิจ


 


สสปน.คึกชงรัฐ 7 โครงการรับแผนปี"ท่องเที่ยว-ลงทุน"


ผู้จัดการรายวัน - สสปน. คาดไมซ์ โกยรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาทเข้าประเทศ โว โตแค่ 20% แต่นำชาวต่างชาติเข้ามาประชุมสัมมนาทะลุเป้าเกิน ด้า น"ณัฐวุฒิ" ฝัน อนาคตเจาะตลาดโลกดึงกลุ่มแพทย์ ลั่น พร้อมดัน สสปน.เป็นหนึ่งในตะวันออกเฉียงใต้


         


นาย ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เปิดเผยว่า ได้ปรับแผนการดำเนินงานใหม่ เพื่อรองรับนโยบายของภาครัฐที่ประกาศให้ปีนี้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว และการลงทุน จึงถือโอกาสนี้ผลักดันให้ สสปน. โต 20% และคาดว่าปีนี้ MICE จะทำรายได้ให้ประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 61,000 ล้านบาท ซึ่งประมาณ 12.6% เชื่อว่าปีนี้จะมีข่าวดีเพราะ สสปน.ได้ประเมินแล้วว่า ตั้งแต่เราดำเนินงานมาเราถือว่าปีนี้ทะลุเป้าแน่นอน


 


ต่างชาติหวนคืนตลาดหุ้น


ผู้จัดการรายวัน - นักลงทุนต่างชาติหวนคืนตลาดหุ้นไทย ยอดซื้อสุทธิครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ ท่ามกลางตลาดหุ้นผันผวน ก่อนปิดติดลบกว่า 4 จุด บล.ทรีนีตี้ ชี้โบรกเกอร์ลงทุนพอร์ตมากขึ้น ดันวอลุ่มนักลงทุนสถาบันไทยโต เชื่อเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยส.ค.นี้ "ภควัต" หวั่นก.ย.นี้การเมืองร้อนแรงกดดันเหตุมีการพิจารณากฎหมาย ด้านบล.เคทีบี ระบุหุ้นมีโอกาสวิ่งแรง หากดัชนีผ่าน 770 จุด


 


บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวานนี้ (26 มิ.ย.) ดัชนีเคลื่อนไหวในลักษณะผันผวนทั้งแดนบวกและแดนลบ โดยช่วงเช้าได้มีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นขนาดใหญ่จึงผลักดันให้ดัชนีตลาดหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 787.48 จุด ก่อนจะการเทขายหุ้นออกมาในช่วงบ่ายกดดันให้ดัชนีปรับตัวลดลงและปิดที่จุดต่ำสุดของวันที่ 774.39 จุด ลดลง 4.03 จุด หรือลดลง 0.52% มูลค่าการซื้อขาย 17,009.17 ล้านบาท


 


ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 138.78 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิ 453.82 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยขายสุทธิ 592.60 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างประเทศมียอดซื้อสุทธิเป็นครั้งแรกหลังจากมียอดขายสุทธิต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 51 หรือเกือบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา


 







ต่างประเทศ


 


USคาดน้ำมันแพงลดดีมานด์ระยะยาว


ผู้จัดการรายวัน  - ความต้องการใช้น้ำมันทั่วทั้งโลกในช่วง 20 ปีข้างหน้าจะยังคงเพิ่มขึ้น แต่จะเพิ่มช้ากว่าอัตราที่พวกผู้เชี่ยวชาญคาดหมายไว้เมื่อหนึ่งปีก่อน เนื่องจากราคาที่แพงลิบลิ่วจะบีบให้ความต้องการใช้ลดระดับลงมา


         


สำนักงานสารสนเทศพลังงานของสหรัฐฯ ระบุในรายงานคาดการณ์การบริโภคน้ำมันในโลกระยะยาว ที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันพุธ(25)ว่า ความต้องใช้น้ำมันจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 50%ภายในปี 2030 นอกจากนี้ในรายงานบอกด้วยว่า ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวนี้ ความต้องการน้ำมันในประเทศที่กำลังพัฒนาจะเพิ่มขึ้น 85% ในขณะที่ประเทศอุตสาหกรรมความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้นเพียง 19% เท่านั้น


         


ทางสำนักงานระบุอีกว่าประเทศนำเข้าน้ำมันจะต้องพึ่งพิงองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มากขึ้น เนื่องจากพวกผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปก จะผลิตน้ำมันและส่งมาขายในตลาดโลกได้น้อยลง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net