Skip to main content
sharethis

23 มิ.ย.51


ทหารพม่ารีดไถเงินคนขับรถในท่าขี้เหล็ก
ทหารพม่าเรียกเก็บเงินจากคนขับรถที่นำผู้โดยสารมาจากเมืองก่าลี่ กุ๋นฮิง น้ำจ๋าง ภาคใต้ของรัฐฉาน และเมืองเชียงตุงเข้ามายัง จ. ท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยได้กล่าวหาคนขับรถว่าลักลอบนำคนเข้าอำเภอแม่สายจากนั้นจึงรีดไถคนขับรถ เป็นเงินอย่างน้อย 200, 000 จั๊ต(5,780 บาท)


ก่อนหน้านี้ในปี 2543 ทางการพม่าได้สั่งห้ามหญิงสาวที่อายุไม่ถึง 25 เดินทางไปยังพื้นที่ตรงแนวชายแดน และห้ามเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ขณะที่พบว่ามีผู้เดินทางผ่าน จ. ท่าขี้เหล็กเพื่อมาทำงานในไทยลดลง เนื่องจากทหารพม่าและทางการไทยเข้มงวดมากขึ้น(เว็บไซต์ข่าว www.mongloi.org)


ทหารพม่าตั้งด่านสกัดผู้ประสบภัยนาร์กิสเข้าไทย
ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าในเมืองเมียวดี ตรงข้ามชายแดนด้าน อ. แม่สอด จ.ตาก ตั้งด่านสกัดผู้ประสบภัยนาร์กิสหนีเข้าไทย โดยหากเจ้าหน้าที่พบว่า ชาวบ้านคนใดเดินทางมาจากพื้นที่ประสบภัยก็จะรีบส่งตัวกลับทันที นอกจากนี้ทางการพม่าในเมืองเมียวดียังสั่งห้ามวัดในตัวเมืองให้ที่พักแก่ผู้ประสบภัย หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ


นอกจากนี้ ทหารพม่าได้ตั้งด่านในบริเวณแม่นำ้สาละวินเพื่อสกัดกั้นผู้ประสบภัยอีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ตามพบว่า ผู้ลี้ภัยจำนวนมากจะขึ้นเรือจากปากแม่นำ้อิระวดีและทางตอนใต้ของประเทศ และจากอ่าวเมาะตะมะลักลอบเข้าไทย โดยพบว่า ผู้ประสบภัยจากเมืองโบกาเลหลายรายถูกทหารพม่าจับ หลังพยายามหนีเข้าไทย(Irrawaddy)


24 มิ.ย.51


ยอดขายมอเตอร์ไซค์ชายแดนจีน-พม่าพุ่ง หลังทางการพม่าประกาศทำใบขับขี่
ชาวบ้านจากฝั่งพม่าแห่ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในเมืองเจเก้า ของจีน ตรงข้ามกับเมืองหมู่เจ้ รัฐฉาน หลังกรมการขนส่งพม่าประกาศจะจัดทำใบขับขี่ให้ประชาชนที่ยังไม่มีใบขับขี่ในเดือนหน้า  ส่งผลให้ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ในเมืองเจเก้า จากที่ขายได้วันละ 300 คัน เพิ่มขึ้นเป็น 1, 000 คันแล้วในขณะนี้


อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมาทางการพม่าไม่ได้ออกใบขับขี่ให้รถมอเตอร์ไซค์ที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่ประชาชนเชื่อว่า ทางการจะนำเงินที่ประชาชนมาเสียค่าทำใบขับขี่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กีส ทั้งนี้พบว่า พม่านำเข้ารถมอเตอร์ไซค์จากจีนและไทยมากที่สุด(Mizzima)


เจ้าหน้าที่คุกอินเส่งห้ามนักโทษชนกลุ่มน้อยพูดภาษาตัวเอง
เจ้าหน้าที่เรือนจำอินเส่ง กรุงย่างกุ้งสั่งห้ามนักโทษชนกลุ่มน้อยพูดภาษาตัวเอง ซึ่่งข้อห้ามดังกล่าวถูกบังคับใช้หลังเจ้าหน้าที่เรือนจำสังหารนักโทษจำนวนไป 36 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 70 คนเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านในช่วงที่เกิดพายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่มกรุงย่างกุ้ง ขณะที่พบว่าความเป็นอยู่ของนักโทษนั้นเป็นไปด้วยความลำบากมาก โดยเฉพาะเรื่องอาหาร เนื่องจากพบว่านักโทษต้องกินข้าวที่ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลนนาร์กิส ซึ่งพบว่ามีสภาพเน่าแล้ว นอกจากนี้นักโทษยังไม่สามารถพบกับญาติที่เข้าเยี่ยมได้ โดยต้องใช้วิธีคุยทางโทรศัพท์(IMNA)


หนุ่มมุสลิมถูกจำคุก 5 ปี เหตุไม่ขออนุญาตแต่งงาน
นายมัลวี มุดตายาป ชาวมุสลิมในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันถูกศาลพิพากษาจำคุก  5 ปีหลังแต่งงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยชายแดนของทางการพม่า


ขณะที่นายมัลวีเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ได้ยื่นขออนุญาตแต่งงานจากทางการพม่าแล้ว แต่ถูกทางการปฏิเสธและไม่อนุญาตให้จัดงานแต่งงาน แต่ต่อมา หลังจากพ่อแม่ของนายมัลวีและเจ้าสาวยินยอมให้ทั้งคู่แต่งงานกันจึงได้มีการจัดพิธีแต่งงานขึ้น โดยไม่คาดว่าว่านายมัลวีจะถูกจับกุมในภายหลัง


ทั้งนี้พบว่า ทางการพม่าได้เข้มงวดเรื่องการแต่งงานของชาวมุสลิมในรัฐอาระกันตั้งแต่ปี 2542 โดยชายมุสลิมที่สามารถแต่งงานได้จะต้องมีอายุครบ 24 ปีส่วนฝ่ายหญิงจะต้องมีอายุครบ 18 ปี และไม่อนุญาตคู่สามีภรรยามีลูกเกิน 3 คน นอกจากนี้ไม่อนุญาตให้ฝ่ายชายมีภรรยามากกว่า 1 คน โดยพบว่า ชายมุสลิมส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้แต่งงานได้ซึ่งมักจะใช้วิธีติดสินบนกับทางเจ้าหน้าที่ (Kaladan)


25 มิ .ย.51


ตำรวจพม่าทลายซ่องในรัฐมอญ
ตำรวจในเมืองตานพิวซยัด ตอนใต้ของรัฐมอญสั่งปิดสถานบริการกว่า 6 แห่ง หลังมีการร้องเรียนจากวัดและชาวบ้านว่า ร้านคาราโอเกะในสถานขายบริการส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้าน


ทั้งนี้ หญิงบริการในร้านดังกล่าวต้องเซ็นรับรองกับทางเจ้าหน้าที่ว่าจะเลิกอาชีพขายบริการอย่างเด็ดขาด ส่งผลกระทบให้หญิงบริการกว่า 60 คนตกงาน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกซื้อตัวมาจากกรุงย่างกุ้งและทางภาคเหนือของประเทศ


อย่างไรก็ตามพบว่า สมาชิกของสมาคมเอกภาพและการพัฒนาหรือกลุ่ม USDA ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลพม่า รวมถึงกลุ่มติดอาวุธที่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า มักที่จะอยู่เบื้องหลังธุรกิจสถานขายบริการในพม่า โดยได้ติดสินบนรัฐบาลเพื่อแลกกับการทำธุรกิจ (IMNA)


ชาวบ้านในรัฐอาระกันถูกบังคับซ่อมทางหลวง
ชาวมุสลิมจำนวน 100 คนจากเมืองจ๊อกตอว์ และชาวอาระกันอีกกว่า 50 คน ถูกทางการพม่าเกณฑ์ไปซ่อมแซมหลวงสายย่างกุ้ง - ชิตต่วยที่เสียหายจากฝนตกหนักเมื่อเดือนก่อนตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยชาวบ้านต้องทำงานตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึงช่วงบ่ายทุกวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เนื่องจากทำให้ไม่มีเวลาทำงานในไร่ของตน (Kaladan)


26 มิ.ย. 51


ชาวไทใหญ่หนีการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากทหารพม่า
ชาวบ้านจากเมืองกุ๋นฮิงทางภาคใต้ของรัฐฉานจำนวน 16 คนอพยพมายังจ.ท่าขี้เหล็ก เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่าจะถูกทหารพม่าจากกองพันที่ 524 จับกุมและทำร้ายร่างกาย หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารไทยใหญ่ SSA กองพลที่ 759 และทหารพม่าจากกองพันดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน


โดยทหารพม่ากล่าวหาชาวบ้านในพื้นที่ว่าไม่รายงานเรื่องที่ทหาร SSA เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่เมืองกุ๋นฮิงต่อทหารพม่า ซึ่งภายหลังการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายทหารพม่าได้จับตัวผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านหลายคนพร้อมทั้งทำร้ายร่างกายอย่างหนัก โดยผู้อพยพบางส่วนกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทาง ซึ่งคาดว่าตัวเลขผู้อพยพจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (S.H.A.N)


27 มิ .ย.51


กลุ่มจี 8 ต้องการให้รัฐบาลพม่ารับความช่วยเหลือจากนานาชาติ
รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศชั้นน้ำด้านอุตสาหกรรม 8 ประเทศ หรือจี 8 เห็นชอบร่วมกันในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่ญี่ปุ่น โดยต้องการให้พม่ายอมรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ รวมถึงต้องการให้พม่าฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศ โดยรัฐมนตรีจี 8 ซึ่งได้แก่ อังกฤษ, แคนาดา, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น, รัสเซีย และสหรัฐ ได้นำประเด็นพม่าขึ้นหารือเป็นเรื่องแรกในการประชุมตามกำหนด 2 วัน (สำนักข่าวINN)


......
ที่มา:
CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน
ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net