Skip to main content
sharethis

ชาวกัมพูชาเฉลิมฉลองกันครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ประชุมองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศให้ปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว ขณะที่ฝ่ายไทยพยายามขวางการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารจนวินาทีสุดท้าย เนื่องจากกรณีพิพาทดินแดนที่กินเวลามายาวนาน


 




ชาวกัมพูชาออกมาฉลองบนท้องถนนในกรุงพนมเปญ หลังจากยูเนสโกขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: AP Photo/Heng Sinith)


 




(ที่มา: REUTERS/Chor Sokunthea)


 




นักศึกษาแพทย์ชาวกัมพูชา ออกมาฉลองเช่นกัน (ที่มา: AP Photo/Heng Sinith)


 




ประชาชนชาวกัมพูชาออกมาเฉลิมฉลองที่ตลาดกลางในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา


(ที่มา: AFP/Tang Chhin Sothy)


 


 



สตรีชาวกัมพูชาผู้นี้ถือป้ายข้อความ "ฉลองปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก" ระหว่างการเฉลิมฉลองที่ตลาดกลางในกรุงพนมเปญ เมื่อ 8 ก.ค. ที่ผานมา (ที่มา: REUTERS/Chor Sokunthea)


 


 


ฮุนเซนแถลง "นี่คือความภูมิใจของกัมพูชาและโลก"


สำนักข่าวเอพีรายงานว่าชาวกัมพูชา นับพันคนต่างร่วมฉลองกันอย่างครึกครื้นตามท้องถนนในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ ต่างทั้งเต้นรำ ร้องเพลง และโบก ธงชาติกัมพูชากันอย่างครึกครื้น และตะโกนถ้อยคำ "ปราสาทพระวิหารจงเจริญ"


 


"เป็นวันที่สุดพิเศษสำหรับพวกเราเหลือเกิน พวกเราดีใจมากๆ ครับ" ตี วันสี (Ti Vansi) นักศึกษาแพทย์ซึ่งงดเรียนและเข้าร่วมการเฉลิมฉลองครั้งนี้ด้วยกล่าว


 


ขณะที่นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ถึงกับกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้น ถือเป็น "ความ ภาคภูมิใจครั้งใหม่ของชาวกัมพูชา และของชาวโลกทั้งโลก"


 


นายฮอ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่ากับผู้สื่อข่าวว่า คณะกรรมการขึ้นทะเบียนของยูเนสโกลงมติเป็นเอกฉันท์ 21 เสียงสนับสนุนการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดก


 


 


รัฐมนตรี ตปท. กัมพูชาย้ำไม่มีใครเสียดินแดน "แม้แต่เซ็นต์เดียว"


"นี่เป็นความสำเร็จของรัฐบาลกัมพูชา รวมถึงเป็นความสำเร็จของวัฒนธรรมและอารยธรรมกัมพูชา" นายฮอ นัมฮงกล่าว


 


นายฮอ นัมฮงย้ำอย่างหนักแน่นว่าการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารไม่มีผลต่ออธิปไตย ไม่มีชาติไหนสูญเสียดินแดน "แม้แต่เซ็นติเมตรเดียว" เขาวิจารณ์การนำเรื่องปราสาทพระวิหารมาเป็นประเด็นทางการเมือง โดยเขาเรียกผู้ที่ทำเช่นนี้ว่าเป็น "นักการเมืองงี่เง่า" นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชายังยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชายังคงมีความสัมพันธ์ที่ดี อย่างไรก็ตามนายฮอ นัมฮงไม่ได้ระบุว่าด่านชายแดนไทย-กัมพูชาด้านใกล้ปราสาทพระวิหารจะเปิดอีกครั้งเมื่อใด


 


อนึ่ง พรมแดนด้านดังกล่าวถูกปิด หลังจากที่ผู้ชุมนุมของไทยมาชุมนุมเรียกร้อง "ขอคืน" เขาพระวิหาร ซึ่งขณะอยู่ในเขตจังหวัดเสียมเรียบ (เสียมราฐ) และจังหวัดพระตะบองของกัมพูชา


 


โดยประสาทพระวิหารนับเป็นสถานที่แห่งที่สองของกัมพูชาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก หลังจากที่นครวัตได้รับการขึ้นทะเบียนใน พ.ศ.2535


 


 


รัฐบาลกัมพูชาห้าม จนท.-ประชาชน "ด่าทอ-ก้าวร้าว" ต่อผู้ชุมนุมชาวไทย


ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ อ้างการรายงานของหนังสือพิมพ์รายวันภาษาเขมร "รัศมีกัมพูชา" (Rasmei Kampuchea) ซึ่งรายงานเมื่อวันอังคาร (8 ก.ค.) ว่าเจ้าหน้าที่กับชาวเขมรที่ปราสาทพระวิหารได้รับคำสั่งมิให้ตอบโต้ด่าทอ หรือแสดงความก้าวร้าวต่อประชาชนไทยที่ชุมนุมประท้วงตรงบริเวณทางขึ้นสู่ปราสาท แต่ให้ทุกคนร้องรำทำเพลงได้


 


โดยรัฐบาลในกรุงพนมเปญได้จัดส่งเสบียงสนับสนุนเจ้าหน้าที่และประชาชนบนปราสาทพระวิหาร ผู้ใจบุญหลายรายได้บริจาคอาหาร รวมทั้งบะหมี่สำเร็จรูปไปให้กำลังใจ เพื่อจะได้ไม่ต้องข้ามไปซื้อทางฝั่งไทยที่อาจจะเกิดอันตรายได้


 


การจัดร้องรำทำเพลงบนพระวิหารจัดติดต่อกันมาหลายคืนแล้ว นับตั้งแต่ทุกคนเริ่มได้รับทราบข่าวดีจากองค์การยูเนสโกในแคนาดา หนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกันกล่าว


 


คณะรัฐมนตรีกัมพูชาได้จัดส่งบะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำปลา ผงชูรส เสื้อกันฝน รวมทั้งเต็นท์กันฝน ไปให้เจ้าหน้าที่กับประชาชนบนเขาพระวิหาร เนื่องจากฝนตกชุกมากในระยะนี้ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ทุกคนพ้นจากความยากลำบาก


 


ประชาชนในจังหวัดใกล้เคียงก็ได้ส่งเงินและอาหารที่ได้รับบริจาคไปยังเจ้าหน้าที่กับประชาชนบนปราสาทพระวิหาร เพื่อให้กำลังใจอีกด้วย รัศมีกัมพูชา กล่าว


 


 


ที่มาของข่าว:

แปลจาก Dancing in the streets over Preah Vihear victory, The Mekong Times, Wednesday, 09 July 2008 http://ki-media.blogspot.com/2008/07/dancing-in-streets-over-preah-vihear.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net