Skip to main content
sharethis

7.. 51 - กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ (ปรส.) ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง รมว. แรงงานเรียกร้องให้ นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้ามารับผิดชอบปัญหาแรงงานดังกล่าวโดยตรง เพราะมิอาจเชื่อมั่นต่อท่าทีจุดยืนของอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน


 






 


จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน


กรณีอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน


 


สืบเนื่องมาจากการที่นายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ได้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กล่าวถึง กรณีคนงาน บ.ไทรอัมพ์ เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือกรณีที่โรงงานเลิกจ้าง นส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพฯ โดยเรียกร้องให้ บ.รับกลับเข้าทำงานโดยไม่มีเงื่อนไข ว่า กรณี น.ส.จิตรา เป็นการเลิกจ้างอย่างถูกกฎหมาย เนื่องจากได้รับอนุญาตจากศาลแล้ว โดยนายจ้างชี้แจงว่า การที่ ประธานสหภาพใส่เสื้อ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ไปออกรายการ "กรองสถานการณ์" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นั้น ทำให้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัท


 


ขณะเดียวกัน นายผดุงศักดิ์ ได้กล่าวว่า กรณีการชุมนุมเรียกร้องของพนักงานบริษัท โฮย่า กลาสดิสต์ จ.ลำพูน ที่มีการเลิกจ้างสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ขณะนี้ตนยังไม่รับรายละเอียดที่ชัดเจน ทราบแต่เพียงว่าทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกำลังเข้าไปหารือกับนายจ้างและลูกจ้าง


 


เราในนาม "กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ" ซึ่งมีความคิดเห็นดังนี้



  1. ผู้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นั้น โดยอำนาจตำแหน่งหน้าที่ นั้น ต้องเป็นผู้ที่ต้องปกป้องลูกจ้าง คุ้มครองแรงงาน และสวัสดิการของแรงงาน แต่คำพูดของอธิบดีฯ ย่อมสะท้อนถึงทัศนะที่คับแคบไม่มีจุดยืนเพื่อผู้ใช้แรงงาน กลับปกป้องคุ้มครองฝ่ายนายจ้างมากกว่าฝ่ายแรงงาน

  2.  การกล่าว อ้าง กรณีการใส่เสื้อของประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ว่าทำให้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัทนั้น เป็นเพียงข้อกล่าวหาเพื่อล้มสหภาพแรงงานของบริษัทเท่านั้นเอง ซึ่งอธิบดีไม่ควรนำข้อกล่าวอ้างดังกล่าวของบริษัทมาซ้ำเติม และการมีสหภาพแรงงานของผู้ใช้แรงงาน ถือเป็นสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย ตามหลักสากล ซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ควรมีหน้าที่สนับสนุนส่งเสริมมากกว่าทำลาย

  3. กรณี บริษัท โฮย่า กลาสดิสต์ จ.ลำพูน มีเจตนาที่จะล้มสหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ โดยการเลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงานและสมาชิก ซึ่งหนังสือที่อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แจ้งว่ามีการจดทะเบียนสหภาพแรงงานไม่ถูกต้อง เพราะผู้ก่อตั้งสหภาพแรงงานขาดคุณสมบัติ ทั้งๆที่ตัวอธิบดีฯเองเป็นผู้รับจดทะเบียนเองแต่แรก ทำนอง "เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า" และกลับบอกผู้สื่อข่าวว่ายังไม่ทราบรายละเอียด ย่อมสะท้อนถึงความไม่รับผิดชอบอย่างชัดเจน

  4. เราขอเรียกร้องให้ นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้ามารับผิดชอบปัญหาแรงงานดังกล่าวโดยตรง เพราะมิอาจเชื่อมั่นต่อท่าทีจุดยืนของอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้

 


กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ


 


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net