Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 14.51 น. พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการประชุมประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวปิดล้อมสถานที่ราชการสำคัญของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ที่ประชุมซึ่งมีพล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธาน ซึ่งได้หารือนานกว่า 6 ชั่วโมง ได้สั่งการให้ผู้ปฏิบัติการยังดำเนินการตามแผนกรกฎ 48 ต่อไป โดยใช้สันติวิธี และไม่โต้ตอบ ไม่ใช้ความรุนแรง รวมทั้งไม่มีการสลายการชุมนุม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้ใช้ความอดทนจนถึงที่สุด ให้พยายามประคองสถานการณ์เพื่อป้องกันการปะทะกัน และป้องกันไม่ให้มีการนำประชาชนที่มาร่วมชุมนุมไปได้รับบาดเจ็บหรือล้มตาย โดยที่ประชุมวิเคราะห์การชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า เป็นการทำตามเงื่อนไขปลุกระดม เพื่อยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงขึ้นจากที่เป็นอยู่


 


พล.ต.ต.สุรพล กล่าวต่อว่า การชุมนุมปิดล้อมกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ผ่านมานั้น ตำรวจทุกนายใช้ความอดทนอดกลั้นจากการถูกบุกรุกอย่างถึงที่สุด ทั้งที่ไม่น่าจะเป็นจุดที่เปราะบาง แต่ก็ไม่ทำให้ตำรวจต้องเสียศักดิ์ศรีแต่อย่างใด และไม่มีการตอบโต้เกิดขึ้น เพราะเรายึดหลักสันติตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำชับเน้นย้ำอย่างชัดเจน ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดำเนินการใดๆ กับผู้ชุมนุม โดยขณะนี้ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมออกหมายจับแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 5 คน เพราะทุกอย่างต้องว่ากันไปตามกระบวนการสอบสวน ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคมที่มีการชุมนุมที่ผ่านมา


 


"สำหรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ในเรื่องของการสั่งการก็ดี หรือการสั่งการให้มีการบุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการก็ดี การคุกคามสื่อก็ดี ความพยายามในการล้มล้างรัฐบาลก็ดี ล้วนเป็นองค์ประกอบของความผิดในเรื่องของความมั่นคงทั้งสิ้น พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไว้แล้วและที่เกิดขึ้นในวันนี้ไปประกอบกับสำนวนการสอบสวนที่รวบรวมไว้ก่อนหน้านี้ และใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสมไปขออนุมัติหมายจับต่อศาล ถ้าพูดถึงองค์ประกอบความผิดมีหลายเรื่องที่เข้าองค์ประกอบแล้ว ขอยืนยันว่า มีการออกหมายจับแน่นอนไม่มีมวยล้มต้มคนดูแต่อย่างใด" พล.ต.ต.สุรพล กล่าว


 


ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net