Skip to main content
sharethis

8 ก.ย. 51


รัฐบาลเนย์ปีดอสั่งฝึกเจ้าหน้าที่รับมือกลุ่มผู้ประท้วงรอบใหม่


รัฐบาลจากกรุงเนย์ปีดอสั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองชาน ภาคมัณฑะเลย์เข้าอบรมการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วง เนื่องจากรัฐบาลหวั่นจะเกิดการประท้วงรัฐบาลพม่ารอบใหม่ในเดือนนี้ ทั้งนี้พบว่า ในการอบรม มีการฝึกเจ้าหน้าที่ให้ยิงผู้ชุมนุมประท้วง หากขัดคำสั่งเจ้าหน้าที่ (DVB)


 


น้ำท่วมหนัก ร้านค้าตรงชายแดน อ.แม่สายถูกปิด


ตลาดใน จ.ท่าขี้เหล็ก ฝั่งพม่าและใน อ.แม่สายต้องปิดกิจการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมอย่างหนัก เช่นเดียวกับด่านตรวจคนเข้าเมืองถูกปิดชั่วคราว เนื่องจากระดับน้ำตรงสะพานมิตรภาพไทย -พม่ายังสูงขึ้นต่อเนื่อง ด้านเจ้าของร้านค้าในฝั่งพม่าเปิดเผยว่า แม้ทางการไทยจะประกาศภาวะฉุกเฉินจากเหตุการณ์น้ำท่วมแล้ว แต่ทางการพม่ายังไม่เร่งดำเนินการใด ๆ (DVB)


 


9 ก.ย.51


 



รัสเซีย - พม่าร่วมสำรวจก๊าซและน้ำมัน


สื่อท้องถิ่นพม่ารายงานว่า บริษัทก๊าซและน้ำมันของพม่า(MOGE) ร่วมกับบริษัท Nobel Oil ของรัสเซียลงนามร่วมสำรวจก๊าซและน้ำมันอีกสองแห่ง ในเขตพื้นที่ชายฝั่งHukaung และ U-ru เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ปี 2549 มีบริษัทน้ำมันและก๊าซของรัสเซียร่วมลงนามสำรวจร่วมกับพม่ากว่า 3 บริษัท


 


ตามสถิติในปี 2550ที่ผ่านมาพบว่า มูลค่าการลงทุนจากชาวต่างชาติในส่วนของก๊าซและน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 3.243 พันล้านดอลลาร์ โดยในปัจจุบัน มีบริษัทน้ำมันจำนวน 13 ชาติเข้ามาลงทุนในพม่า (สำนักข่าวชินหัว)


 



10 ก.ย. 51


ทางการพม่าเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในเมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่น


ทางการพม่าเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารรอบเมืองมิตจีนา เนื่องจากหวั่นประท้วงรอบใหม่ หลังครบรอบ 1 ปีของการปราบปรามผู้ชุมนุมในเดือนนี้


 


มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จะสอบปากคำประชาชนที่ต้องสงสัยตามถนน หลังจากเลย 2 ทุ่มขึ้นไป นอกจากนี้ร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงตลาดที่เปิดตอนกลางคืนถูกทางการสั่งปิดก่อนเวลา 11.30 น.ทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก(KNG)


 


11 ก.ย. 51


 



แกนนำนักเคลื่อนไหวถูกจับเพิ่มอีก 1 คน


นางนีละ เต่ง แกนนำนักเคลื่อนไหวจากกลุ่มนักศึกษาปี 88 ถูกเจ้าหน้าที่พม่าจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากหลบซ่อนเป็นเวลา 1 ปี เธอถูกจับขณะกำลังเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ป่วยในเขตกรุงย่างกุ้ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าเธอถูกนำตัวไปที่ไหน


 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมของปีที่แล้ว นายจ่อมิ้นยู สามีของนางนีละ เต่งซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มนักศึกษาปี 88 เช่นเดียวกัน ถูกจับกุมและถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำอินเส่ง หลังจากออกมาประท้วงการขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาล โดยทั้งสองต้องฝากลูกน้อยไว้กับสมาชิกในครอบครัว ทั้งนี้ นีละ เต่งเคยถูกคุมขังมาแล้ว 2 ครั้ง (Mizzima)


 


ทนายความเข้าพบนางซูจีอีกรอบ


พรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า นายจีวิน ทนายความประจำตัวของนางซูจีเข้าพบนางซูจีที่บ้านพักอีกรอบเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองได้พูดคุยกันเป็นเวลา 1 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ขณะที่พรรคเอ็นแอลดีแถลงว่าไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของการพบปะได้


 


อย่างไรก็ตาม นายจีวินถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพิเศษสอบสวนอย่างละเอียดหลังเข้าพบนางซูจี ขณะที่สมาชิกพรรคเอ็นแอลดียังคงเป็นห่วงว่า นางซูจีอาจกำลังอดอาหาร ประท้วง เนื่องจากถูกรัฐบาลเดินหน้ากักขังตัวอยู่ในบ้านพัก ทั้งที่ควรจะได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ (Irrawaddy)



 ..........................................................................................


 



CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

 ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net