Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ, 21 กันยายน 2551- นักปั่นจักรยานกว่าสองพันคนเข้าร่วมปั่นจักรยานในวันคาร์ฟรีเดย์ หรือวันปลอดรถ ลดโลกร้อน ซึ่งจัดขึ้นโดยกรีนพีซ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความจำเป็นที่แต่ละคนต้องลงมือทำเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก กิจกรรมนี้นำขบวนโดยจักรยานที่ตกแต่งเป็นรูปรถเมล์มีข้อความ "ใช้รถขนส่งมวลชน ร่วมปฏิวัติพลังงาน" ตามมาด้วยขบวนจักรยานของอาสาสมัครกรีนพีซกว่า 300 คน ที่ปั่นจากจุดเริ่มต้น ณ ห้างสรรพสินค้า ดิเอ็มโพเรียมไปจนถึงศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น(ดินแดง) เป็นระยะทางทั้งสิ้น 6.88 กิโลเมตร


 


วันคาร์ฟรีเดย์ หรือ วันปลอดรถ ลดโลกร้อน เป็นวันที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รณรงค์ให้ประชาชนลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้บริการขนส่งมวลชน และรถจักรยานเพิ่มขึ้น เพื่อผลดีด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม


 


"ปัจจุบัน ชาวกรุงเทพฯ ใช้น้ำมันไปกับการเดินทางสูงถึง 500 ล้านลิตรต่อปี น้ำมันแต่ละลิตรที่เผาไหม้นั้นปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 3.15 กิโลกรัมสู่บรรยากาศ การเผาไหม้น้ำมันรถยนต์ไม่ต่างจากการเผาไม้ถ่านหินที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศอีกด้วย" นายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว


 


ข้อมูลของโครงการการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ระบุว่าประเทศไทยปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดเป็นอันดับที่ 7 ในเอเชีย โดยมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 4.2 ตันต่อคนต่อปี ซึ่งมากกว่าประเทศจีนและอินเดียที่ปล่อยคาร์บอน 3.8 ตันต่อคนต่อปีและ1.2 ตันต่อคนต่อปีตามลำดับ


 


"เป็นที่ทราบกันดีว่า หากเราไม่ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการพึ่งพาพลังงานถ่านหินและรถยนต์ ไม่ช้าก็เร็ว กรุงเทพฯจะได้รับผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของแต่ละคนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยปกป้องอนาคตของคนรุ่นหลังให้ปลอดภัย เราขอเรียกร้องประชาชนทุก ๆ คนให้ตระหนักถึงกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันที่มีส่วนเพิ่มปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ โดยการเริ่มจากก้าวแรกคือการลดใช้รถยนต์ส่วนตัว แล้วหันมาใช้รถขนส่งมวลชนแทน" นางสาวเอื้อพันธ์ ชำนาญเอื้อ ผู้ประสานงานกิจกรรม กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว


 


วันปลอดรถ ลดโลกร้อนในประเทศไทยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปี โดยกรีนพีซต้องการแสดงให้เห็นว่าเมืองสมัยใหม่และน่าอยู่ซึ่งปลอดจากเสียง ความเครียดและมลพิษที่เกิดจากรถยนต์นั้นสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ข้อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงระบบและบริการขนส่งมวลชนด้วยการออกข้อบังคับและการสร้างแรงจูงใจเพื่อกระตุ้นให้มีการใช้ทางเลือกต่าง ๆ เช่น ทางเดินเท้า การใช้จักรยานและระบบขนส่งมวลชนนั้น สอดคล้องกับวิสัยทัศน์การปฏิวัติพลังงานของกรีนพีซที่นำเสนอแนวทางการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบพลังงานที่ยั่งยืนเพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล


 


กรีนพีซ ทำงานรณรงค์ด้วยหลักการเผชิญหน้าอย่างสันติวิธี นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และพฤติกรรม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และสันติภาพ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net