Skip to main content
sharethis


9 มี.ค.52

แรงงานพม่าทยอยกลับบ้านหลังตกงานจากพิษเศรษฐกิจ


แรงงานข้ามชาติจากพม่าในประเทศไทยทยอยเดินทางกลับบ้านเป็นจำนวนมากหลังตกงานเนื่องจากพิษเศรษฐกิจที่ย่ำแย่


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยคนหนึ่งบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี ชายแดนติดกับรัฐมอญ ประเทศพม่าเปิดเผยว่า ในช่วงนี้ มีแรงงานเดินทางกลับไปยังฝั่งพม่าประมาณ 50 - 100 คนต่อวัน หลายคนเดินทางกลับโดยใช้บริการจากนายหน้าโดยต้องจ่ายเงินตามระยะทาง เช่น หากมาจากภาคใต้หรือชายแดนมาเลเซียจะต้องจ่ายเงินให้กับนายหน้าคนละ 4,500 บาท หากเดินทางมาจากอ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร หรือกรุงเทพฯ จะต้องจ่ายเงิน 3,000 บาท


 


นายกอนแรงงานในสวนยางพาราเปิดเผยว่า "นายจ้างคนไทยไม่อยากจ้างเราไปทำงานเพราะราคายางตก ค่าจ้างก็ลดลงไปด้วย ครอบครัวแรงงานที่พักอยู่ในสวนยางก็ถูกแก๊งมุสลิมปล้นและฆ่าอยู่บ่อยครั้ง"


 


นายชาน อง ผู้นำชุมชนแรงงานจากกรุงเทพฯ กล่าวว่า "แรงงานอย่างพวกเรานอกจากจะถูกเลือกปฏิบัติจากคนไทยในพื้นที่แล้ว สื่อไทยก็มักนำเสนอข่าวพวกเราแต่ในด้านลบ ทางการไทยเองก็แต่มีนโยบายที่เอื้อประโยชน์แก่คนไทยเพียงย่างเดียว ในขณะที่แรงงานถูกละทิ้งและถูกผลักดันออกจากประเทศ"


 


อย่างไรก็ตาม ขณะที่แรงงานส่วนหนึ่งจะทยอยเดินทางกลับพม่า ในขณะเดียวกันก็พบว่ามีชาวบ้านเดินทางจากพม่าข้ามมายังเขตไทยเพื่อมาหางานทำเช่นเดียวกัน เนื่องจากสถานการณ์ในพม่ายังคงเลวร้าย ชาวบ้านไม่มีงานทำและถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน


 


ในส่วนแรงงานข้ามชาติจากพม่าที่เข้ามาทำงานในไทยพบว่า ส่วนใหญ่ทำงานในภาคการประมง ก่อสร้าง และอุตสาหกรรมยางพารา ในขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ ทางการไทยประกาศจะมีประชาชนตกงานกว่า 1 ล้านคนในปีหน้า พร้อมทั้งจะไม่อนุญาตต่อวีซ่าทำงานและบัตรแรงงานให้กับแรงงานต่างชาติจำนวน 5 แสนคนในปีหน้าเช่นเดียวกัน


 


จากการแถลงการณ์ร่วมของยูเอ็นและอาเซียนเมื่อวันที่ 17 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาระบุว่า ผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่นอกจากจะทำให้แรงงานข้ามชาติตกงานแล้ว ยังส่งผลให้รัฐบาลเจ้าของประเทศเพิ่มมาตรการคุมเข้มการลักลอบเข้าเมืองซึ่งอาจทำให้แรงงานข้ามชาติเสี่ยงต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบและถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงการบริการด้านสุขภาพและบริการด้านอื่นๆ ที่พวกเขาควรได้รับ(kaowao news)


 


 


นักศึกษาในรัฐมอญประท้วงเหตุไฟดับนานกว่า3 วัน


นักศึกษานับร้อยในจังหวัดมะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญออกมาประท้วงเนื่องจากไฟฟ้าดับเป็นเวลากว่าสามวัน โดยนักศึกษาอ้างจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าอ่านหนังสือเนื่องจากต้องเตรียมตัวสอบ


 


มีรายงานว่า การประท้วงเริ่มจากการชุมนุมของนักศึกษาจำนวน 30 คนหน้าหอพักหญิง ทั้งหมดได้ขับขี่รถจักรยานยนต์และตระเวนเชิญชวนให้คนมาร่วมประท้วงจน


 


เพิ่มขึ้นเป็น 100 ร้อยคน โดยทั้งหมดได้มุ่งหน้าไปยังสำนักงานไฟฟ้าในพื้นที่แต่สำนักงานปิดทำการจึงตะโกนร้องและปาก้อนหินเข้าไปในอาคาร ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสถานีที่จ่ายไฟฟ้าสำหรับจังหวัดมะละแหม่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องให้สลายการชุมนุมและกลับบ้าน


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักศึกษาซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 150 คน เดินทางต่อไปยังหน้าสำนักงานของกองบัญชาการทหารภาคพื้นตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นกองบัญชาการที่ควบคุมและประจำอยู่ในรัฐมอญทั้งหมด แต่เมื่อพบว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้กั้นรั้วและมีอาวุธครบมือเฝ้ารออยู่หน้าประตูทางเข้าของสำนักงาน จึงสลายตัวในทันที 


 


สาเหตุของการออกมาประท้วงของนักศึกษาครั้งนี้สืบเนื่องมาจากไฟฟ้าดับเป็นเวลานานกว่า 3 วัน สร้างความไม่พอใจให้กับนักศึกษาและนักเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องเตรียมตัวสอบแต่ไม่มีไฟฟ้าใช้


 


เจ้าของหอพักนักศึกษารายหนึ่งเปิดเผยว่า "นักเรียนชั้น 10 มีกำหนดสอบในวันที่ 11 เดือนนี้ ส่วนนักศึกษาช่วงนี้มีสอบทั้งอาทิตย์" ขณะที่นักเรียนคนหนึ่งที่กล่าวว่า "ไฟฟ้าดับสามวันมาแล้ว พวกเราลำบากมากเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้สำหรับอ่านหนังสือ น้ำดื่มใช้ก็ไม่มี และก็ใกล้สอบแล้วด้วย" ขณะที่เจ้าของหอพักต่างๆในเมืองมะละแหม่งได้ถูกทางการพม่าบังคับให้ซื้อเครื่องปั่นไฟ


 


ทั้งนี้ ทางการพม่าเปิดให้ใช้ไฟฟ้าได้อีกครั้งในวันถัดมา และนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ประท้วงก็ยังไม่มีเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ ขณะที่ยังไม่มีรายงานการจับกุมนักศึกษาที่ร่วมประท้วงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลังเหตุประท้วงได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าที่ตำรวจบริเวณรอบมหาวิทยาลัยมะละแหม่งทันที โดยทางการพม่าได้ขอร้องให้นักศึกษาและอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมะละแหม่งว่าลงชื่อในเอกสารรับรองว่าจะไม่เข้าร่วมประท้วงใดๆ อีก (IMNA)


 


 


5 มี.ค.52


รัฐบาลพม่าโจมตีสหรัฐออกรายงานมั่ว


หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่ารายงานว่า รัฐบาลพม่ารู้สึกไม่พอใจอย่างมากที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกรายงานวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพม่าว่าเป็นผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนในประเทศ รวมถึงรายงานอีกหนึ่งฉบับที่ระบุว่ารัฐบาลพม่าไม่ได้แก้ไขปัญหายาเสพติดในประเทศอย่างจริงจัง โดยรัฐบาลพม่าโต้แย้งว่า ข้อมูลที่สหรัฐนำเสนอไม่เป็นความจริง และทำให้พม่ากลายเป็นจำเลย


 


ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐยังระบุอีกว่า รัฐบาลพม่ายังละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยอย่างนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย โดยใช้วิธีการเพิ่มโทษจำคุกเป็นเวลานาน การทรมานหรือการหายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งรายงานดังกล่าวสอดคล้องข้อมูลที่หลายสำนักข่าวพม่านอกประเทศออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ (AP)


 


 


4 มี.ค.52


ทางการไทยกวางล้างแรงงานข้ามชาติในเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง


ทางการไทยยังคงกวาดล้างแรงงานข้ามชาติจากพม่าใน จ.เชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเตือนเจ้าของหอพักและเจ้าของบ้านเช่าไม่ควรรับแรงงานผิดกฎหมาย พร้อมแนะประชาชนแจ้งข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจหากพบเห็นแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย


 


ด้านแรงงานก่อสร้างที่พักอาศัยตามแค้มป์ก่อสร้างใน อ.สันทรายและ อ .สันกำแพงต้องหลบหนีเข้าไปนอนในป่าในตอนกลางคืน เนื่องจากหวาดกลัวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาจับกุม


 


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจใน อ. แม่ริมได้ประกาศห้ามแรงงานข้ามชาติขับขี่ยานพาหนะออกจากที่พักหลัง 2 ทุ่ม รวมทั้งห้ามพกสิ่งของใดๆ ที่สามารถใช้เป็นอาวุธได้ ทั้งนี้ มาตรการกวาดล้างแรงงานเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังแรงงานชายชาวไทยใหญ่ก่อเหตุฆ่าข่มขืนนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขณะที่แรงงานบางส่วนวิงวอนภาครัฐเห็นใจและอย่าเหมารวมว่าแรงงานข้ามชาติเป็นเหมือนกันหมด (Irrawaddy) 


 


 


2 มี.ค.52


ผู้นำคะฉิ่นจัดตั้งพรรคการเมืองลงชิงชัยเลือกตั้งปี 53


ผู้นำคะฉิ่นจากหลายองค์กรร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมืองพรรคใหม่ชื่อ The kachin state progressive Party ในเมืองมิตจีนาเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อลงชิงชัยเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในปีหน้า อย่างไรก็ตามพรรคการเมืองพรรคใหม่นี้ยังไม่ได้รับรองจากทางการพม่าอย่างเป็นทางการ


 


เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 20 เดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว ที่ผู้นำองค์กรคะฉิ่นหลายกลุ่ม อาทิ คณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติคะฉิ่น(KNCA)  องค์กรคะฉิ่นอิสระ กองกำลังประชาธิปไตยแนวใหม่คะฉิ่น (NDAK) รวมถึงกลุ่มสันติลาซางอ่องวา (Lasang Awng Wa Peace Group) ได้จัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ Kachin State Interim Committee (KSIC) เช่นกัน โดยสมาชิกพรรค KSIC ได้เริ่มเดินทางไปในหลายพื้นที่ของรัฐคะฉิ่นแล้ว เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งปีหน้า (KNG)


 


 


พม่าเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์โหราศาสตร์แห่งใหม่ในเดือนนี้


ทางการพม่าเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์โหราศาสตร์ในกรุงเนย์ปีดอ เมืองหลวงแห่งใหม่ในปลายเดือนนี้ แต่ยังไม่มีการกำหนดวันที่ที่ชัดเจนโดยการเปิดพิพิธภัณฑ์โหราศาสตร์ครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อต้องการให้คนเดินทางมาท่องเที่ยวกรุงเนย์ปีดอให้มากขึ้น ทั้งนี้พิธีเปิดงานจะจัดขึ้นในวันครบรอบ 1 ปีของสวนสัตว์ในกรุงเนย์ปีดอ  ขณะที่พิพิธภันฑ์โหราศาสตร์แห่งแรกตั้งอยู่ที่กรุงย่างกุ้งสร้างขึ้นในปี 2530 โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศ (สำนักข่าวชินหัว)


 


 


27 ก.พ.52


ILO ชี้การบังคับใช้แรงงานในพม่ายังเลวร้าย


องค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ILO) ชี้การบังคับใช้แรงงานในพม่ายังคงเลวร้ายเหมือนเช่นที่ผ่านมา แม้ ILO จะพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเต็มที่ แต่ตัวเลขของผู้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานยังไม่ลดลง ซึ่งพบว่าในบางพื้นที่ของประเทศมีการบังคับใช้แรงงานเข้าขั้นวิกฤติ โดยยังมีประชาชนเดินทางมาร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน


 


Kari Tapiola ผู้อำนวยการระดับสูงของ ILO ซึ่งขณะนี้อยู่ในพม่ากล่าวว่า ILO จะขยายระยะเวลาความร่วมมือในข้อตกลง ILO กับรัฐบาลพม่าต่อไปอีกหนึ่งปี นอกจากนี้ ILOได้ขอร้องให้รัฐบาลพม่ายุติการจับกุมประชาชนที่ให้ข้อมูลกับ ILO เกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานของรัฐบาลพม่า (DVB)  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net