Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่บริษัทเหมืองทอง อัครา ไมนิ่ง ก่อความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างหนักในตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จ.พิจิตร ทั้งเรื่องผลกระทบทางด้านสังคม และปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเป็นลำดับ อาทิ ปัญหาน้ำกินน้ำใช้ ฝุ่นละออง เสียงดังจากการระเบิดภูเขาหม้อ


 


ล่าสุดพระครูอธิการสมคิด ศิริปัญญา  หรือหลวงตาดำ เจ้าอาวาสวัดเขาหม้อ  หมู่ 9 ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ให้สัมภาษณ์ว่า  ตนจะนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเดินทางไปยื่นฎีกาถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปลายเดือนเมษายนนี้


 


" ในหลวงทรงบอกว่าให้คนไทยช่วยกันรักษาดูแลสิ่งแวดล้อม  ปลูกต้นไม้  แต่บริษัทเหมืองกลับมาทำลายภูเขาเป็นลูกๆ  พระองค์ส่งเสริมให้ปลูกป่ารักษาธรรมชาติ   ตอนนี้พวกเราจึงอยากให้พระองค์มาเห็นว่าเขาหม้อเป็นอย่างไร" พระอธิการสมคิด ศิริปัญญา กล่าว


 


พระอธิการ ศิริปัญญา กล่าวต่อว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่รู้จะไปไหน เมื่อถึงที่สุดแล้วจึงต้องมาทำอย่างนี้


 


"แม้บริษัทจะมาติดต่อไม่ให้ยื่นฎีกา อาตมาก็จะถามบริษัทว่า โยมจะแก้ปัญหาหรือรับผิดชอบอย่างไร เรื่องผลกระทบทั้งเรื่องน้ำกินที่ชาวบ้านต้องซื้อน้ำกิน  เรื่องฝุ่นและเสียงดังที่เกิดจากการระเบิดภูเขาทั้งวันทั้งคืน รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบทั้งหมด ถ้าไม่ให้อาตมาไปยื่นฎีกาต่อในหลวงในเรื่องความเดือดร้อนนี้ของชาวบ้าน โยมจะแก้ปัญญาอย่างไรให้รู้เรื่องราว ถ้าไม่รู้เรื่อง อาตมาและชาวบ้านก็จะไปกรุงเทพเพื่อยื่นฎีกาให้ในหลวงอย่างแน่นอน"

พระอธิการสมคิด  ศิริปัญญา กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net