Skip to main content
sharethis

กลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 76 จังหวัด จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เวลาประมาณ 15.30 น. ถ่ายทอดผ่านช่องดีสเตชั่น โดยที่ปรึกษากลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้หากยืดเยื้อต่อไปไม่ได้ข้อยุติอาจทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย เพราะฉะนั้นทางกลุ่มในนามสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 76 จังหวัด ที่มีสมาชิกอยู่ทั่วประเทศ มีมติร่วมกันว่าจะช่วยต่อต้านรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ไม่ได้มาด้วยความชอบธรรม โดยก่อนหน้านี้มีการประชุมร่วมกันมาแล้วจึงมีแถลงการณ์ออกมา


จากนั้น ที่ปรึกษากลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ อ่านแถลงการณ์ สภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 76 จังหวัด ลงวันที่ 9 เม.ย.52 ระบุว่า สืบเนื่องจากการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่เรียกร้องประชาธิปไตยและเรียกร้องความเป็นธรรมให้คืนกลับสู่ประชาชนโดยการนำของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ซึ่งยื่นข้อรียกร้องต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา 


ในนามสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ และเป็นหนึ่งในแนวร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ พร้อมสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้งหมดมีความเห็นร่วมกันว่า รัฐบาลในชุดปัจจุบันนิ่งเฉยต่อข้อเรียกรองของผู้ชุมนุมและยังตอบโต้และท้าทายต่อข้อเรียกร้อง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นรัฐบาลที่นำโดยนายอภิสิทธิ์จึงหมดความชอบธรรมที่จะเป็นผู้นำประเทศอีกต่อไป เนื่องจากการเข้าสู่ตำแหน่งไม่ชอบธรรมอยู่แล้ว และสิ่งที่ปรากฏคือมีประชาชนทั่วประเทศต่อต้านการบริหารของรัฐบาลชุดนี้


ในส่วนข้อเรียกร้อง ที่ปรึกษากลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ กล่าวว่า ในนามสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ขอยื่นข้อเรียกร้องต่อนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะให้ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีและขอสงวนสิทธิ์ในการเคลื่อนไหวเพื่อที่จะยกระดับการต่อสู้ให้เข้มข้นขึ้น และเพื่อให้สามารถบังคับให้เกิดกระทำตามข้อเรียกร้องของสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทุกประกา รทางกลุ่มพร้อมที่จะดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาดและต่อเนื่อง


"อนึ่ง สภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีความเห็นตรงกันว่า ถ้านายอภิสิทธิ์ ยังไม่ลาออกหรือยุบสภา ประชาชนพบเจอรัฐบาลอภิสิทธิ์ที่ไหนสามารถจะจับตัวมาเพื่อทำตามข้อเรียกร้องให้ออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเงื่อนไข" ที่ปรึกษากลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ กล่าว และเผยว่าแถลงการณ์เรียกร้องครั้งนี้เป็นการเพิ่มเติมจากที่ทางแกนนำ นปช. ได้เรียกร้องไปแล้วในส่วนขององคมนตรี


ที่ปรึกษากลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ ยืนยันถึงการไม่ใช้ความรุนแรง แม้จะมีมาตรการกดดันว่า การกระทำของนายอภิสิทธิ์ที่ออกมาตอบโต้รายวัน ไม่ใช่การแก้ปัญหา มีแต่จะสร้างความกดดันให้กับประชาชนที่มีความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และในที่สุดก็จะนำมาในสิ่งที่ทางกลุ่มไม่อยากให้เกิด


"เพราะฉะนั้นไม่ว่าเราจะปฏิบัติการอะไรก็แล้วแต่ เราถือว่า เรา ในนามสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะขอสงวนสิทธิ์ในการเคลื่อนไหวโดยสงบ ปราศจากอาวุธ โดยสันติวิธีในการเคลื่อนไหว ไม่ว่าเราจะไปยึดสถานที่ใด ปิดล้อมสถานที่ใด เราถือว่าดำเนินการโดยมีกฎหมายรัฐธรรมนูญรองรับ" ปรึกษากลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ กล่าว


ปรึกษากลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ กล่าว ด้วยว่า ทางกลุ่มมีกำลังคนประมาณ 30,000 กว่าคน เพราะฉะนั้นในการที่อาจใช้ยุทธวิธีดาวกระจายไปยึดสถานที่ใดสถานที่หนึ่งจำเป็นที่จะต้องทำ ทั้งนี้ การแถลงข่าวทำเพื่อสร้างความเข้าใจถึงความจำเป็นว่า การมานี้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม เรียกร้องประชาธิปไตยของรับบาลชุดนี้ ซึ่งไม่ใช่รัฐบาลที่มีความชอบธรรมแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net