Skip to main content
sharethis

ผู้ใช้งาน @PM_Abhisit ชี้แจงไม่ใช่ทวิตเตอร์ทางการ ที่ผ่านมาเน้นโพสต์คำพูดอภิสิทธิ์จากสื่อ โดยตัวจริงรับรู้-ปล่อยให้ดำเนินการ ส่วนกรณีอวยพรวันเกิด ปัญหาอยู่ที่ทักษิณเข้าใจผิดเองว่าเป็นตัวจริงจึงตอบกลับ และปัญหาลุกลามเพราะสื่อ

 

ตามที่มีการนำเสนอข่าว การตอบโต้ในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter.com) ระหว่างผู้ใช้งาน @PM_Abhisit กับ @Thaksinlive โดยเมื่อ 26 ก.ค. @PM_Abhisit ซึ่งเดิมเข้าใจว่าเป็นทวิตเตอร์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้ามาอวยพรวันเกิด @Thaksinlive ซึ่งเป็นทวิตเตอร์ทางการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
โดยปรากฏข้อความจาก @PM_Abhisit ถึง @Thaksinlive ว่า "@Thaksinlive เนื่องในวันคล้ายวันเกิดวันนี้ท่านคงเหมือนคนอื่นคงอยากมีความสุข หากท่านจะดวงตาเห็นธรรมท่านจะมีความสุขมากขึ้นครับ" และหลังจากนั้นไม่นานได้มีการตอบกลับจากผู้ใช้ @Thaksinlive ว่า "@PM_Abhisit ขอขอบคุณท่านนายกฯ มาก ขอเป็นกำลังใจในการแก้ปัญหาบ้านเมือง หากมีอะไรที่ผมช่วยได้ก็ยินดีครับ"
 
และต่อมาในวันเดียวกันนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้โพสต์ข้อความในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ และขอตรวจสอบ และวานนี้ (27 ก.ค.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า กรณีที่มีการอวยพร พ.ต.ท.ทักษิณผ่าน เว็บไซต์ทวิตเตอร์พบว่าเป็นการกระทำของคณะทำงานของนายอภิสิทธิ์ที่เป็นลักษณะอาสาสมัครที่ไม่ได้รับเงินเดือน ซึ่งเขามีเจตนาดี และได้นำคำพูดของนายกฯที่ให้สัมภาษณ์ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์เข้าไปโพสต์ และได้มีความพยายามประสานงานกับนายกฯแล้ว แต่ประสานไม่ทันทำให้ข้อความออกไปก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามเรื่องนี้อยู่ โดยในวันเดียวกันนั้นในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ @PM_Abhisit ได้โพสต์ข้อความระบุว่าให้รอพบกับรายละเอียดเฉลยคำตอบของ twitter @PM_Abhisit ในวันพรุ่งนี้คือ 28 ก.ค.
 
โดยเช้าวันนี้ (28 ก.ค.) ในเว็บไซต์ Twitter นั้นผู้ใช้งาน @PM_Abhisit ได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว โดยมีเนื้อหาสรุปว่า “@PM_Abhisit” ยังไม่ใช่ account Twitter อย่างเป็นทางการของนายอภิสิทธิ์ ที่ผ่านมาอยู่ภายใต้ความดูแลของทีมอาสาสมัครอิสระ ที่ดำเนินการภายใต้ความรับรู้รับทราบระดับหนึ่งของนายอภิสิทธิ์
 
account @PM_Abhisit ตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอคำพูดของนายอภิสิทธิ์ที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ โดยปรับให้เหมาะสมกับการนำเสนอผ่าน MicroBlog ที่ผ่านมาการทำงานจึงเหมือนกับผู้สื่อข่าวอิสระที่จำกัดเนื้อหาการนำเสนอข่าวโดยเลือกจากคำพูดจากปากของนายกรัฐมนตรี โดยนายอภิสิทธิ์รับรู้รับทราบการนำเสนอข้อมูลผ่าน account @PM_Abhisit มานานพอสมควร และเห็นว่าไม่ได้สร้างความเสียหาย ประกอบกับนายกฯอภิสิทธิ์เห็นความสำคัญของการสื่อสารข้อมูลรัฐบาลผ่านทาง Twitter จึงปล่อยให้ทีม @PM_Abhisit สามารถทำงานมาอย่างต่อเนื่อง
 
โดย @PM_Abhisit ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยให้การรับรองว่า @PM_Abhisit เป็น account Twitter อย่างเป็นทางการ
 
ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อ 26 ก.ค. นั้น @PM_Abhisit ชี้แจงว่า “ทางทีมงานทำงานตามปกติโดยนำเสนอคำพูดของท่านนายกฯ จากรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ เช่นเคย แต่ปัญหาคือ ท่านอดีตนายกทักษิณ @thaksinlive เข้าใจผิดว่า @PM_Abhisit คือ ท่านนายกฯอภิสิทธิ์ จึงตอบกลับข้อความจนเป็นข่าวใหญ่ เป็นได้ว่าคุณทักษิณอาจเพิ่งเริ่มใช้ Twitter ผ่าน @thaksinlive เป็นครั้งแรก และไม่ทราบวิธีตรวจสอบตัวตนของ account ใน Twitter”
 
@PM_Abhisit ชี้แจงต่อไปว่า ปัญหาลุกลามมากขึ้นเมื่อสื่อกระแสหลักเก็บประเด็นไปนำเสนอต่อว่ามีการสื่อสารโดยตรงระหว่างนายอภิสิทธิ์ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ
 
“เมื่อทราบว่าเกิดความเข้าใจผิด ทางทีมงานพยายามประสานแจ้งข้อมูลให้กับท่านนายกฯ แต่มีสื่อมวลชนไปสัมภาษณ์ถึงตัวท่านนายกฯ เสียก่อน ต่อมาทีมงานสามารถประสานกับ @SatitTrang, @korndemocrat , @apirak_news และโฆษกพรรค ปชป. กระทั่งมีคำอธิบายผ่านสื่อเมื่อวานนี้” @PM_Abhisit ระบุ
 
@PM_Abhisit เปิดเผยอนาคตของ Twitter @PM_Abhisit ว่า Twitter ของนายอภิสิทธิ์จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณต้นเดือนสิงหาคม ทั้งหมดจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ ซึ่งรายละเอียดของการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ คงจะได้มีการนำเสนอจากทีมงานที่รับผิดชอบโดยตรงต่อไป ในส่วนของ Twitter นับจากนี้ @PM_Abhisit จะหยุดดำเนินการเพื่อมอบให้ทีมงานที่ได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เข้ามาดูแลต่อไป
 
 
 

สรุปคำชี้แจงของ twitter @PM_Abhisit
 

 
ตามที่มีคำถามสงสัยเกี่ยวกับ @PM_Abhisit เช่นว่าเป็นของนายกฯ อภิสิทธิ์ หรือไม่ ข้อความที่ tweet เป็นของนายกฯ จริงหรือไม่ ฯลฯ
 
เข้าสู่คำตอบสำคัญกันเลยครับว่า.. "ปัจจุบัน" @PM_Abhisit ยังไม่ใช่ account Twitter "อย่างเป็นทางการ" ของ นายกฯอภิสิทธิ์ ครับ
 
เหตุผลคือ twitter ท่านนายกฯ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณต้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งในที่สุดก็คาดว่าจะดำเนินการต่อเนื่องจาก @PM_Abhisit ครั
 
แต่ที่ผ่านมา account @PM_Abhisit อยู่ในความดูแลของทีมอาสาสมัครอิสระ ที่ดำเนินการภายใต้ความรับรู้รับทราบในระดับหนึ่งของท่านนายกรัฐมนตรีครับ
 
สำหรับอนาคตของ @PM_Abhisit ขออนุญาตเก็บไว้เล่าต่อในตอนท้ายสุด หลังจากชี้แจงประเด็นอื่นๆ เรียบร้อยแล้วนะครับ
 
ขออธิบายต่อว่า twitter @PM_Abhisit คืออะไรนะครับ..
 
account @PM_Abhisit ตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอคำพูดของนายกฯอภิสิทธิ์ที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ โดยปรับให้เหมาะสมกับการนำเสนอผ่าน MicroBlog
 
ที่ผ่านมาการทำงานของเราจึงเหมือนกับผู้สื่อข่าวอิสระ ที่จำกัดเนื้อหาการนำเสนอข่าวโดยเลือกจากคำพูดจากปากของนายกฯอภิสิทธิ์เป็นหลัก
 
ท่านนายกฯอภิสิทธิ์ รับรู้รับทราบการนำเสนอข้อมูลของท่านผ่าน account @PM_Abhisit มานานพอสมควร และเห็นว่าไม่ได้สร้างความเสียหาย
 
ประกอบกับนายกฯอภิสิทธิ์เห็นความสำคัญของก ารสื่อสารข้อมูลรัฐบาลผ่านทาง Twitter จึงปล่อยให้ทีมของเราสามารถทำงานมาอย่างต่อเนื่อง
 
อย่างไรก็ตาม "ขอย้ำ" ว่า นายกฯอภิสิทธิ์ไม่เคยให้การรับรองว่า account @PM_Abhisit เป็น account Twitter อย่างเป็นทางการของท่าน
 
 
ต่อไปขออธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 กรกฎา ที่ผ่านมาว่าเกิดอะไรขึ้นนะครับ...
 
เหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 กรกฎา ที่ผ่านมา ทางทีมงานทำงานตามปกติโดยนำเสนอคำพูดของท่านนายกฯ จากรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ เช่นเคย
 
แต่ปัญหาคือ ท่านอดีตนายกทักษิณ @thaksinlive เข้าใจผิดว่า @PM_Abhisit คือ ท่านนายกฯอภิสิทธิ์ จึงตอบกลับข้อความจนเป็นข่าวใหญ่
 
เป็นได้ว่าคุณทักษิณอาจเพิ่งเริ่มใช้ Twitter ผ่าน @thaksinlive เป็นครั้งแรก และไม่ทราบวิธีตรวจสอบตัวตนของ account ใน Twitter
 
ซึ่งหากไม่มีการเปิดตัว Twitter อย่างเป็นทางก ารเหมือน @thaksinlive .. จะต้องสังเกตสัญลักษณ์ Verify ที่หน้าจอ Twitter แต่ละคน
 
ตัวอย่างเช่น account ที่ใช้ชื่อ Thaksin หรือใกล้เคียง ปัจจุบันมีเป็น 10 account และสามารถสมัครเพิ่มได้ด้วยเวลาแค่ไม่กี่นาที
 
ปัญหาลุกลามมากขึ้นเมื่อสื่อกระแสหลักเก็บประเด็นไปนำเสนอต่อว่ามีการสื่อสารโดยตรงระหว่าง นายกฯอภิสิทธิ์ กับ อดีตนายกฯทักษิณ
 
เมื่อทราบว่าเกิดความเข้าใจผิด ทางทีมงานพยา ยามประสานแจ้งข้อมูลให้กับท่านนายกฯ แต่มีสื่อมวลชนไปสัมภาษณ์ถึงตัวท่านนายกฯเสียก่อน
 
ต่อมาทีมงานสามารถประสานกับ @SatitTrang , @korndemocrat , @apirak_news และโฆษกพรรค ปชป. กระทั่งมีคำอธิบายผ่านสื่อเมื่อวานนี้
 
 
เมื่อชี้แจงเป็นที่เข้าใจแล้ว ต่อไปจะขอชี้แจงถึงอนาคตของ account @PM_Abhisit ต่อไปครับ ...
 
ตามที่แจ้งแล้วว่า twitter นายกฯจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณต้นเดือนสิงหาคม ทั้งหมดจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่
 
ซึ่งรายละเอียดของการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ คงจะได้มีการนำเสนอจากทีมงานที่รับผิดชอบโดยตรงต่อไปนะครับ
 
ในส่วนของ twitter นับจากนี้ @PM_Abhisit จะหยุดดำเนินการเพื่อมอบให้ทีมงานที่ได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เข้ามาดูแลต่อไปครับ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net