Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่า วานนี้ (25 ส.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้อนรับและเปิดโอกาสให้นักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงรุ่นที่ 1 (พตส.1) ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าพบเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและซักถามประเด็นทางการเมือง นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช.เป็นประธานรุ่น และนักการเมืองจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมเป็นนักศึกษา อาทิ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย, นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย, นายชูชาติ ประธานธัมต์ (กุศล หมีเทศ) หัวหน้าการเมืองสีขาว เป็นต้น

นักศึกษา พตส.1 ซักถามว่ารัฐบาลจะสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติและร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ถามกลับว่ามันจะปรองดองจริงหรือไม่ และจุดยืนคืออะไร ถ้าผู้ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมายื่นเรื่องให้ตนดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรฯ ตกลงแล้วจะให้ตนดำเนินคดีหรือนิรโทษกรรมกันแน่ สิ่งที่ต้องถามอีกคือเป็นข้อเรียกร้องจริงๆ ของกลุ่มพันธมิตรฯ และคนเสื้อแดงจริงหรือไม่

"ถามจริงๆ ว่ามีใครเชื่อว่าจะเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่ กล้าเอาคอเป็นประกันหรือไม่ว่าหากร่างกฎหมายสองฉบับนี้ผ่านแล้ว ทุกกลุ่มจะหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง ผมไม่เคยเห็นว่าเป็นข้อเรียกร้องของทั้งสองกลุ่ม ถ้าให้ผมฟันธงว่าหากผ่านร่างกฎหมายสองฉบับนี้แล้ว ทั้งสองกลุ่มจะหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ฟันธงได้เลยว่าไม่มีทาง ดีไม่ดีอาจจะเป็นการสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ด้วยซ้ำ เพราะไม่มีใครรู้ว่าหากออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ทุกคนแล้วจะสร้างบรรทัดฐานให้เกิดการชุมนุมใหม่แล้วขอนิรโทษกรรมได้อีกหรือไม่"
 

สำหรับการประชุมพรรคภูมิใจไทย ที่มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานในการประชุม ได้เปิดให้ ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคแสดงความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ

โดยภายหลังการประชุม นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค แถลงสรุปว่า พรรคได้มีการหยิบยกถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่เสนอต่อสภาฯ และขณะนี้มีการบรรจุระเบียบวาระเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีความเห็นที่หลากหลายในพรรคร่วมรัฐบาลและวิปรัฐบาล

"ที่ประชุมพรรคเห็นว่าพรรคมีเจตนาแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง เพราะมีแนวโน้มการชุมนุมที่จะรุนแรงขึ้น ตรงนี้จะเป็นแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งพรรคจะผลักดันเดินหน้ากฎหมายฉบับนี้เต็มที่ ส่วนความเห็นที่แตกต่างก็ต้องไปพูดคุยกัน ใครเห็นคัดค้านก็ต้องชี้แจงว่าเป็นเพราะเหตุผลใด"

โฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ในฐานะนักการเมือง พรรคการเมือง เราต้องการเห็นความปรองดองในสังคมไทย ซึ่งขั้นตอนต่อไปต้องว่ากันไปตามกระบวนการนิติบัญญัติ และพรรคจะให้ ส.ส.ของพรรคไปทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุผลในการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ และล่าสุดสมาชิกพรรคสะท้อนมาว่า ประชาชนต่างจังหวัดตอบรับค่อนข้างดีมาก เราจะสะท้อนความเห็นตรงนี้เข้าไปในที่ประชุมสภาฯ พรรคมั่นใจว่าคนทั้งประเทศต้องการเห็นบ้านเมืองกลับมาสู่ความสงบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ก็ไม่เห็นด้วยเพราะไม่เชื่อว่าจะแก้ความขัดแย้งได้ นายศุภชัยกล่าวว่า นายกฯ ก็ต้องอธิบาย ซึ่งท่านเป็น ส.ส.สามารถชี้แจงในสภาฯ ว่าไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ หากสภาฯ ตีตกไปซึ่งเป็นตามกระบวนการเสียงส่วนใหญ่ เราก็พร้อมรับ แต่ก็ต้องมีเหตุผลตอบสังคมได้ว่าเพราะเหตุใดถึงไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เพราะต้องการให้สังคมเกิดความสงบสันติและสามัคคี อีกทั้งยังเป็นแนวทางและนโยบายของพรรคอยู่แล้ว ไม่ได้มีเรื่องอื่นใดที่นอกเหนือไปจากนี้ ส่วนที่นายกฯ แสดงความไม่เห็นด้วยนั้น มองว่าเป็นเรื่องความเห็นที่แตกต่าง ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา จะให้คนมาเห็นตรงกันหมดก็ไม่ใช่

เมื่อถามว่า นายกฯ เห็นว่าการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน นางพรทิวาบอกว่า เป็นการมองคนละมุม นายกฯ ก็มองอีกมุมหนึ่ง พรรคภูมิใจไทยก็มองอีกมุมหนึ่ง พรรคร่วมรัฐบาลอื่นก็มองอีกมุมหนึ่ง ไม่ถือว่าเป็นเรื่องของความขัดแย้ง แต่เป็นเรื่องการมองไม่เหมือนกันเท่านั้น ส่วนที่พันธมิตรฯ และเสื้อแดงไม่เห็นด้วยกับการเสนอ พ.ร.บ.นี้นั้น ก็เห็นแต่ทางแกนนำเท่านั้นที่ออกมาพูด แต่คนอื่นยังไม่เห็นว่าจะมีใครออกมาพูด และในสภาฯ ตนก็ไม่เห็นว่าจะมี ส.ส.ส่วนใหญ่คัดค้าน

นางศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ควรปล่อยให้เป็นไปตามระบบรัฐสภา จะเข้าสู่การพิจารณาเมื่อใดอยู่ที่ประชุมสภาฯ หากประชาชนที่เห็นด้วยสามารถส่งเป็นจดหมาย ไปรษณียบัตร หรือเข้าเว็บไซต์ของพรรค โดยจะนำข้อมูลที่ได้ไปสะท้อนในสภาฯ ต่อไป

นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ จะผ่านหรือไม่ผ่านสภาฯ ไม่ใช่เรื่องประเด็นการเมือง แต่พรรคที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ต้องตอบสังคมให้ได้ว่าทำไมไม่เห็นด้วย เพราะการเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ยืนยันว่าไม่มีนัยการเมืองมาต่อรองอะไร เราทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อประเทศจริงๆ อย่าไปคิดมากเรื่องนี้ ทีเรื่องอื่นอยากให้คิดมากก็ไม่คิด

ทางด้านนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการพูดถึงกฎหมายนิรโทษกรรม โดยความเห็นส่วนใหญ่พร้อมที่จะให้เกิดความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ไม่ว่าแนวทางนั้นจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าหากวันนี้มีกฎหมายนิรโทษกรรม ไม่มีใครรับประกันได้ว่าต่อไปจะมีการชุมนุมเกิดขึ้นอีกหรือไม่ และจะมีใครรับประกันได้ว่า หากมีกฎหมายนิรโทษกรรมจริงสังคมจะเกิดความสงบ

ขณะที่นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ได้กำชับให้ ส.ส.ทุกคนเข้าประชุมสภาฯ ระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม เพื่อทำหน้าที่ ส.ส.ให้ครบสมบูรณ์แบบ อย่าได้หนีเด็ดขาด นอกจากนี้ยังกำชับให้ ส.ส.ติดตามความเคลื่อนไหวการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งรายงานให้ทางพรรคได้รับทราบเพื่อประกอบการพิจารณา ว่าจะสนับสนุนหรือดำเนินการในทิศทางใดต่อไป

 

 

ที่มา: เว็บไซต์ไทยโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net