Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสวีเดนไม่ขัดทักษิณโฟนอิน “ในประเทศสวีเดนเรามีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เขามีอิสระที่จะโทรศัพท์และคุยกับใครก็ได้ที่เขาต้องการ” ด้านสหรัฐแถลงหนุนไทยเจรจาเพื่อแก้วิกฤต สนับสนุนสิทธิการชุมนุมสันติวิธี

สวีเดนไม่เนรเทศทักษิณตามที่ไทยร้องขอ

เว็บไซต์สแกนด์เอเชีย รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสวีเดน เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (29 มี.ค.) ว่า เมื่อวันจันทร์นี้รัฐบาลไทยร้องขอมายังรัฐบาลสวีเดนให้เชิญทักษิณออกนอกประเทศ แต่สวีเดนไม่ได้ดำเนินการตามที่ร้องขอ

อันเดร จอร์เล (Anders Joerle) หัวหน้าคณะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ระบุว่า "กระทรวงการต่างประเทศได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากสถานทูตไทยในสต๊อกโฮล์ม และมีโทรศัพท์ลักษณะคล้ายกันจากกระทรวงการต่างประเทศของไทยแจ้งถึงสถานทูต สวีเดนในกรุงเทพฯ"

"เราไม่ได้ติดต่อไปยังเขา (ทักษิณ)" หัวหน้าคณะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสวีเดนกล่าว

นายอังเดรยังได้เผยว่าเขาเองไม่ทราบว่าจะมีใครคนอื่นที่ได้ติดต่อไปยังทักษิณและเรียกให้เขาออกจากประเทศ

"ไม่มีการติดต่อจากหน่วยงานใดๆ ทั้งสิ้นของ รัฐบาลสวีเดนไปยังคุณทักษิณ ถ้าจะมีการติดต่อกันก็มีแค่ที่คุณทักษิณต้องยื่นเอกสารการเดินทางกับทางกองตรวจคนเข้าเมืองสวีเดนตอนที่เขาเดินทางเข้าและออก" เขากล่าว

นายอังเดรไม่ทราบว่าทักษิณถือพาสปอร์ตประเทศใดในการเดินทางเข้าและออกสวีเดน เขายังไม่ทราบด้วยว่าคุณทักษิณเดินทางออกไปด้วยเครื่องบินส่วนตัวหรือเครื่องบินพาณิชย์ เพราะว่าชื่อคุณทักษิณไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่ออาชญากรระหว่างประเทศ ดังนั้นเขาจึงมีอิสระที่จะเข้าหรือออกประเทศสวีเดนตราบใดที่เอกสารการเดิน ทางของเขาไม่ขาดอายุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าทักษิณได้ทำการโฟนอินไปยังผู้สนับสนุนที่ชุมนุมประท้วงอยู่ในกรุงเทพฯ ระหว่างที่เขายังอยู่ในประเทศสวีเดน การกระทำดังกล่าวจะทำให้ทักษิณถูกแบล็กลิสต์หรือไม่?

"ไม่ ในประเทศสวีเดนเรามีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เขามีอิสระที่จะโทรศัพท์และคุยกับใครก็ได้ที่เขาต้องการ" นายอังเดรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าทักษิณไปสั่งให้ผู้สนับสนุนเขาดำเนินการในเชิงก่อการร้าย นั่นน่าจะเป็นปัญหา

"นั่นเป็นกรณีที่ต่างกันไป นั่นก็ผิดกฎหมายในสวีเดนเช่นกัน" เขากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่ม เติมว่า หลังจากเขาออกจากสวีเดนแล้ว ทักษิณได้ทำการโฟนอินไปยังผู้สนับสนุนของเขาเมื่อวันอังคารโดยกล่าวว่า เขาอยู่ในประเทศรัสเซีย

เว็บไซต์ของสแกนด์เอเชีย ระบุก่อนหน้านี้ว่า ทักษิณ เคยเดินทางเยือนสวีเดนหลายครั้งสมัยยังอยู่ในตำแหน่งและมีความสัมพันธ์ส่วน ตัวที่ดีกับอดีตนายกรัฐมนตรีโกรัน เพอร์สสัน

 

สหรัฐหนุนไทยเจรจาเพื่อแก้วิกฤต สนับสนุนสิทธิการชุมนุมสันติวิธี

นสพ.ไทยรัฐ อ้างการรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี ที่ระบุว่า นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงที่กรุงวอชิงตันว่า รัฐบาลสหรัฐฯสนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อแก้วิกฤติการเมืองไทยด้วยสันติวิธี และเรียกร้องให้ผู้ประท้วงกลุ่มคนเสื้อแดงหลีกเลี่ยงความรุนแรง สหรัฐฯรู้สึกดีใจที่มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยและแกนนำการประท้วง สหรัฐฯหวังด้วยน้ำใสใจจริงว่าความขัดแย้งจะสามารถได้รับการแก้ไขผ่านทางสถาบันประชาธิปไตย ไม่ใช่ด้วยความรุนแรง นายโทเนอร์ยังกระตุ้นให้แกนนำการประท้วงอย่าใช้ความรุนแรง และว่าสหรัฐฯสนับสนุนสิทธิของกลุ่มผู้ประท้วงที่จะออกมาเดินขบวนตามท้องถนน การชุมนุมประท้วงโดยสันติ เป็นลักษณะโดดเด่นเฉพาะของสังคมประชาธิปไตย

ส่วนสำนักข่าวเอพีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังเดินทางเตร็ดเตร่ไปตามประเทศต่างๆทั่วโลก โดยล่าสุดเดินทางจากดูไบไปยังสวีเดนและรัสเซีย ขณะที่นายคาร์โล ลาคโซ อุปทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเยือนสวีเดนช่วงสั้นๆ จริง โดยไปถึงเมื่อวันเสาร์ที่ 27 มี.ค. แต่สวีเดนไม่ได้ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าหรือออกจากสวีเดน พร้อมทั้งเสริมว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางโดยใช้พาสปอร์ตฉบับหนึ่งที่ไม่ต้องขอวีซ่าจากสวีเดน และว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนฉลาดหลักแหลม

 

ที่มาของข่าว

Sweden Did Not Ask Thaksin to Leave, news Gregers Moller, 31.03.2010 http://www.scandasia.com/viewNews.php?coun_code=th&news_id=6111

นปช.จัดประชุมลับงัดแผนสู้วันเว้นวัน, ไทยรัฐ, 1 เม.ย. 53, หน้า 10

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net