Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันนี้ (8 เม.ย.) ที่ห้องประชุมชั้น 7 ตึกเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มนักวิชาการนำโดย นพ. ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.นพ. ประมวล วีรุตมเสน คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร. สุรชัย ศิริไกร ,รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผศ. ทวี สุรฤทธิกุล สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ร่วมกันแถลงข่าวในนามกลุ่มนักวิชาการที่ยืนยันความถูกต้องต่อสังคม เพื่อคัดค้านความรุนแรงที่ไร้สติ ต่อต้านการยุบสภาที่ไร้เหตุผล เร่งปฏิรูปการเมือง เพื่อเป็นทางออกต่อสังคม พร้อมนำรายชื่อคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ รวม 303 คน ร่วมแถลงข่าว

สมชัยกล่าวถึงที่มาของกลุ่มนักวิชาการกลุ่มนี้ว่า เป็นการรวมตัวที่ใช้ระยะเวลาสั้นเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น โดยอาศัยการติดต่อสื่อสารทางอินเทอร์ เน็ตและการส่งข้อความ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ประกอบไปด้วย คณาจารย์ทั้งหมด 303 ท่าน มีทั้งศาสตราจารย์ไปจนถึงบุคคลที่ ปฎิบัติหน้าที่ทางวิชาการ และนักวิชาการอิสระจากมหา วิทยาลัย 14 แห่ง เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ เป็นต้น

ทั้งนี้กลุ่มนักวิชาการยังเสนอความเห็นร่วมกันว่า อยากเรียกร้องให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องออกมาจัดการเพื่อให้รัฐบาลสามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะทหารซึ่งเป็นสถาบันที่มีระเบียบและมีพลังต้องออกมาแสดงจุดยืนว่าจะจัดการกับปัญหาของการชุมนุมที่ริดลอนสิทธิของคนที่ประกอบอาชีพในบริเวณสี่แยกราชประสงค์อย่างไร ผู้นำทหารเช่นผู้บัญชาการกองทัพบก แม่ทัพภาคต่าง ๆ ต้องออกมาแสดงความเห็นว่าจะดำเนิน การอย่างไรกับผู้ชุมนุมประท้วง และเห็นว่าถ้าผู้นำทหารไม่เข้า ไปจัดการปัญหานี้ก็ควรจะลาออก

ตัวแทนกลุ่มนักวิชาการกล่าวทิ้งท้ายว่า การแสดงจุดยืนในครั้งนี้ก็เพื่อ ที่จะให้กลุ่มคนที่ไม่เห็น ด้วยหรือได้รับความเดือดร้อน ในการชุมนุมครั้งนี้ออกมา แสดงตัวหรือร่วมให้รายชื่อกับ พวกเรา แสดงให้รัฐบาลเห็นว่าประชาธิปไต ยที่แท้จริงเป็นอย่างไร การเปิดโต๊ะเจรจากับแกนนำคนเสื้อ แดงเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าลืมว่ายังมีเสียงอีกจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการชุนนุมในครั้งนี้และต้องกลายเป็น “แดงจำยอม” เพราะกลัวความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น รัฐบาลต้องรีบออกมาบังคับใช้กฎ หมายเพื่อไม่ให้สังคมเกิดความ แตกแยกไปกว่านี้

 

ประกาศจุดยืนของกลุ่มนักวิชาการที่ยืนยันความถูกต้องต่อสังคม
“คัดค้านความรุนแรงที่ไร้สติ ต่อต้านการยุบสภาที่ไร้เหตุผล เร่งปฎิรูปการเมืองเพื่อเป็นทางออก ต่อสังคม”

  1. การชุมนุมทางการเมืองเป็นสิทธิ ตามรัฐธรรมนูญ แต่การกระทำที่ผิดกฎหมาย ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อสาธารณะ การใช้ความรุนแรงข่มขู่ และสร้างความรู้สึกหวาดกลัวแก่ ประชาชน เป็นสิ่งที่สังคมควรประนาม
  2. ข้อเรียกร้องเพื่อให้เกิดการ ยุบสภา เป็นข้อเรียกร้องที่ปราศจากเหตุผล อันควร การกล่าวอ้างถึงสังคมที่ไม่สงบ จนเป็นเหตุต้องยุบสภา เป็นการส่งเสริมให้เกิดแบบอย่างในการใช้กำลังรุนแรง และการกะเกณฑ์คนมาสร้างความเสีย หาย เพื่อหวังผลในเชิงการเมือง จึงเป็นเรื่องรัฐบาลไม่จำเป็นต้องรับฟัง หรือต้องเจรจาด้วยแต่อย่างใด
  3. การรักษากฎหมายและสร้างสังคม ให้คืนสู่ปกติสุขโดยเร็ว เป็นหน้าที่ที่รัฐต้องดำเนินการ ก่อนที่บ้านเมืองจะเสียหายไปมากกว่า นี้
  4. การปฎิรูปทางการเมืองและสังคม โดยระดมความเห็นจากทุกภาคส่วน มามองปัญหาที่เกิดขึ้น และร่วมกันออกแบบกลไกเพื่อปฏิรูปการเมืองและสังคม ถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญสูง สุดของรัฐบาลปัจจุบัน และต้องทำด้วยความจริงใจ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า รัฐบาลตั้งใจจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net