Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาอนุมัติ หมายจับ “ 5 แนวร่วม พธม.” ยึดสนามบิน “ ไชยวัฒน์ – วีระ ”พ่วงก่อการร้ายด้วย หลังเลี่ยงพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก

เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า วันนี้ ( 15 ต.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งออกหมายจับ ที่พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น ( คปต.) นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีต ส.ว.ยโสธร น.ส.ต้นฝัน แสงอาทิตย์ และนายสมชาย วงศ์เวช ผู้ต้องหาที่ร่วมกับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม.) บุกเข้าไปชุมนุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อปี 2551

โดยศาลพิเคราะห์ พยานหลักฐานเบื้องต้นแล้ว เชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งห้า น่าจะร่วมกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาซึ่งเป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุกเกิน 3 ปี ประกอบกับพนักงานสอบสวนเคยขออนุมัติหมายเรียกผู้ต้องหาทั้งห้าไว้ก่อนแล้ว แต่ผู้ต้องหาขอเลื่อนการเข้าพบเรื่อยมาและยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร โดยปฏิเสธการเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งส่อเจตนา เมื่อผู้ต้องหาไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ถือว่ามีพฤติการณ์จะหลบหนี ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 วรรคท้าย

กรณีจึงมีเหตุที่จะออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งห้า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 จึงให้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งห้าตามขอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการขออนุมัติหมายจับ พนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อกล่าวกับผู้ต้องหาทั้งห้า รวม 13 ข้อหา แต่เมื่อศาลพิเคราะห์พฤติการณ์และพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนนำเข้าไต่สวนในเบื้องต้นแล้ว ได้มีการอนุมัติหมายจับบางข้อหา อาทิ มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้น ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เข้าไปกระทำการใด ๆ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น กระทำการใด ๆ ทำให้ทางสาธารณะได้รับความเสียหาย และกระทำการใด ๆ ให้เกิดความเสียหายต่อระบบการสื่อสารเพื่อให้เกิดการขัดข้องหรือเสียหาย รวมทั้งทางจราจร ขณะที่มีเพียงนายไชยวัฒน์ และนายวีระ เท่านั้นที่ถูกออกหมายจับในข้อหาร่วมกันก่อการร้ายด้วย

ด้านนายณฐพร โตประยูร ทนายความกลุ่มแนวร่วม พธม. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา คัดค้านเพื่อขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับดังกล่าวแล้ว โดยชี้แจงให้ศาลเห็นว่า ผู้ต้องหาไม่มีเจตนาหลบหนี ซึ่งได้แจ้งเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนแล้ว รวมทั้งประเด็นข้อกฎหมาย อย่างไรก็ดีในส่วนของ 5 ผู้ต้องหานี้จะรอฟังคำสั่งศาล ที่คาดว่าจะรู้ผลในวันที่ 18 ต.ค. นี้ ก่อนที่จะพิจารณาหาแนวทางต่อสู้ต่อไป

ที่มา: http://www.dailynews.co.th
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net