Skip to main content
sharethis

กสทช.ร่วมบริษัทวิทยุการบินฯ แถลงข่าวความร่วมมือ หามาตรการป้องกันปัญหาวิทยุภาคพื้นรบกวนการสื่อสารการบิน เผยล่าสุดในปี 2554 มีการแจ้งว่ามีการรบกวน 1,781 เรื่อง
 

 
22 มี.ค.2555 พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ น.ต.ประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทวิทยุการบิน แห่งประเทศไทย จำกัด ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือ เพื่อหามาตรการป้องกันปัญหาวิทยุภาคพื้นรบกวนการสื่อสารการบิน
               
พล.อ.อ.ธเรศ กล่าวว่า ปัญหาคลื่นรบกวนกิจการการบินเกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลาหลายปี ซึ่งกรณีนี้ไม่เป็นปัญหาในต่างประเทศมากนัก การดำเนินการที่เกิดขึ้นจึงเป็นความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้าน น.ต.ประจักษ์ ระบุว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นมาโดยตลอด ล่าสุดในปี 2554 มีการแจ้งว่ามีการรบกวน 1,781 เรื่อง แต่อย่างไรก็ตามกรณีที่พบและเข้าไปแนะนำให้มีการปรับปรุงก็สามารถลดการรบกวนลงไปได้

ส่วน ดร.นที ศุกลรัตน์ กสทช.ในฐานะประธานด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท) กล่าวว่าการดำเนินการจะแยกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ได้รับสิทธิทดลองออกอากาศ หากเกิดกรณีรบกวนขึ้นก็จะมีการแจ้งเตือนให้ปรับปรุงและสามารถออกอากาศต่อได้ แต่สำหรับกลุ่มที่สองจำเป็นต้องจับกุมตามกฎหมายวิทยุคมนาคม 2498 ทันที
 
ดร.นที ยังกล่าวต่อว่า ขณะนี้มีการดำเนินการเพื่อให้สถานีวิทยุต่างๆ เข้าสู่มาตรการชั่วคราวซึ่งจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าว ผอ.วิทยุการบินได้เปิดคลิปภาพในห้องนักบินพร้อมเสียงเพลงที่แทรกเข้ามาในห้องนักบินที่ใช้ช่องความถี่ 120.5 MHz ในระดับความสูง 20,000 ฟิต เหนือพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

อย่างไรก็ตาม กรณีปัญหารบกวนอาจเกิดขึ้นต่อไปหากสำนักงาน กสทช.ไม่เร่งรัดการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง อีกทั้งนโยบายที่ กสทช.กำหนดให้มีการคืนคลื่นความถี่วิทยุในอีก 5 ปี ตามแผนแม่บทคลื่นความถี่ ก็จะทำให้ไม่เกิดการจัดสรรใหม่ และกสทช.ไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแลหรือแก้ไขปัญหาของสถานีวิทยุนั้นๆ ได้โดยตรง

 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net