Skip to main content
sharethis

นักแต่งเพลงชาวเวียดนาม 2 คน ถูกตัดสินจำคุก 4 และ 6 ปีด้วยข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ จากการแต่งเพลงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและประเด็นทางสังคม 

30 ต.ค. 55 - นักแต่งเพลงชาวเวียดนาม 2 คน แทรน วู แอน บิน และ โว มิน ไตร ถูกศาลในกรุงโฮจิมินห์ตัดสินจำคุก 6 และ 4 ปีตามลำดับ ในข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ จากการแต่งเพลงที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ ทั้งคู่ถูกคุมขังมาตั้งแต่ปีที่แล้ว มีรายงานว่า การไต่สวนของศาลใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง 

ทนายของทั้งสองกล่าวว่า ศาลได้สั่งให้จำเลยต้องถูกกักบริเวณในบ้านอีกเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่อยู่ในเรือนจำครบกำหนด และทนายยอมรับว่า ทั้งคู่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองที่ถูกแบน แต่ก็มิได้มีจุดมุ่งหมายทางการเมืองโดยเฉพาะแต่อย่างใด 
 
การจับกุมในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการจับกุมชาวเวียดนามที่เคลื่อนไหวต่อต้านจีนมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากข้อพิพาทระหว่างการแย่งชิงกรรมสิทธิ์หมู่เกาะต่างๆ ในทะเลจีนใต้ โดยรายงานระบุว่า เนื้อหาของเพลงที่นักเขียนเพลงทั้งสองได้แต่งนั้น นอกจากจะวิจารณ์เรื่องประเด็นทางสังคมทั่วไปแล้ว ยังวิจารณ์ประเทศจีนและเวียดนามในประเด็นดังกล่าวด้วย 
 
องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่างแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เรียกการดำเนินคดีของทั้งสองนักแต่งเพลงว่า เป็นสิ่ง "น่าขัน" และได้เรียกร้องให้ร้องให้รัฐบาลเวียดนามปล่อยตัวนักแต่งเพลงทั้งสองคนทันที โดยชี้ว่าพวกเขาเป็นนักโทษทางมโนธรรมสำนึก (Prisoners of Conscience) ที่ถูกคุมขังเพียงเพราะการแสดงความคิดเห็นตนเองผ่านทางดนตรีและกิจกรรมแบบสันติวิธี
 
ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามได้ตัดสินจำคุกบล็อกเกอร์ชาวเวียดนาม 3 คนเป็นเวลา 12 ปี ในข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล นำมาซึ่งการคัดค้านจากสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และองค์กรสิทธิมนุษยชน  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net