Skip to main content
sharethis

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ มอบหมายให้บริษัทเอกชนใช้ระบบตรวจสอบค้นหาข้อมูลตามโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก หรือบล็อก ในการช่วยเตือนเรื่องโรคระบาด ขณะที่บางคนแสดงความกังวลว่าจะเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็นและสิทธิความเป็นส่วนตัวหรือไม่

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2012 เว็บไซต์ Livescience ซึ่งเป็นเว็บข่าววิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ (Department of Homeland Security) ต้องการนำการตรวจตราเว็บไซต์โซเชียลมีเดียมาใช้เพื่อช่วยค้นหาและป้องกันการแพร่กระจายของโรคระบาด

โครงการดังกล่าวจะทำการค้นหาสัญญาณเตือนเรื่องโรคระบาด โดยอาศัยข้อมูลที่เปิดให้เป็นที่รับรู้ต่อสาธารณะผ่านเฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์ หรือบล็อก

โดยบริษัท Accenture ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการจัดการและให้บริการเทคโนโลยีได้รับงบประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการติดตั้งโปรแกรมนำร่องซึ่งจะสามารถทำนายวิกฤติด้านสาธารณสุขล่วงหน้าได้

จอห์น แมทเชตต์ กรรมการผู้จัดการด้านความปลอดภัยสาธารณะของ Accenture กล่าวว่าในทางทฤษฎีแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลของโซเชียลมีเดียจะแสดงให้เห็นตัวบ่งชี้เวลาเกิดเหตุการณ์ด้านสุขภาพและชีววิทยาหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมาในอดีต และการรวบรวมและทำความเข้าใจกับข้อมูลอย่างทันท่วงทีจะช่วยให้สำนักงานกิจการสาธารณสุข (OHA) ค้นหาและโต้ตอบกับภัยด้านสุขภาพได้ทันท่วงที

โครงการณ์นี้มีที่มาจากแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติเพื่อระบบติดตามแบบแผนทางชีวภาพและระบาดวิทยา (national strategy for biosurveillance) ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่านำเสนอเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยในแนวทางปฏิบัติของแผนยุทธศาสตร์ระบุให้มีการ "พิจารณาโซเชียลมีเดียในฐานะเป็นกำลังเสริมที่จะช่วยให้บุคคลหรือชุมชนให้คำเตือนล่วงหน้าและความตระหนักต่อสถานการณ์โลก"

ในแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวอ้างถึงภัยที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเพื่อเน้นย้ำความสำคัญของระบบติดตามฯ เช่น จดหมายเชื้อแอนแทรกในปี 2001, การระบาดของโรค SARS ในปี 2003, การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในปี 2009, และภัยฉุกเฉินจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นในปี 2011

อย่างไรก็ตาม การที่หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ อาศัยวิธีการตรวจตราอินเตอร์เน็ต ทำให้สมาชิกสภาคองเกรสและประชาชนบางส่วนแสดงความกังวลว่าหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ กำลังละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็นหและสิทธิความเป็นส่วนตัวอยู่หรือไม่

ในปัจจุบันนี้หลายบริษัทได้นำไอเดียเครื่องมือทางอินเตอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดียมาใช้ในการตรวจหาแนวทางของโรค เช่น โปรแกรมสตาร์ทอัพอย่าง Sickweather ที่เที่ยวค้นหาตามโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ เพื่อตรวจดูโรคทุกโรคตั้งแต่โรคซึมเศร้าไปจนถึงโรคติดเชื้อในกระเพาะอาหาร และทางยักษ์ใหญ่กูเกิ้ลก็เคยใช้คำค้นหาในการดูแนวโน้มของโรคไข้หวัด


เรียบเรียงจาก
Homeland Security to Test Social Media as Disease-Tracking Tool, Livescience, 14-11-2012

DHS TRIES MONITORING SOCIAL MEDIA FOR SIGNS OF BIOLOGICAL ATTACKS, NextGov, 14-11-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net