Skip to main content
sharethis
9 ธ.ค. 2556 หลังจากที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงยุบสภาเมื่อเวลา 9.00 น. พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าวของนายกฯ เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงไม่ให้เหตุการณ์การชุมนุมของกปปส. เกิดบานปลาย ที่อาจนำไปสู่การสูญเสีย
 
นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเสนอนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
 
แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย
 
ตามที่การชุมนุมคัดค้านรัฐบาลได้ดำเนินมากว่า 1 เดือน และการชุมนุมที่ตอนแรกสงบ แต่ต่อมามีการใช้ความรุนแรง ปิดถนน ยึดสถานที่ราชการ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ข่มขู่สื่อมวลชน และแม้ว่านายกฯ จะเปิดพื้นที่ในการพูดคุยกัน และเสนอลาออกหรือยุบสภา     แต่ฝ่ายผู้ชุมนุมก็ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว และพรรคการเมืองฝ่ายค้านพรรคหนึ่งก็ได้มีมติ  ให้ ส.ส. ลาออกทั้งหมด และประกาศว่าจะไปร่วมต่อต้านรัฐบาลกับม็อบที่อดีตสมาชิก   พรรคนี้ได้ไปก่อตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว และต่อมานายกฯ ก็ได้ประกาศยุบสภาในวันนี้ เพื่อคืนอำนาจการกำหนดอนาคตของประเทศผ่านการเลือกตั้งให้แก่คนไทยทั้งประเทศ พรรคเพื่อไทยขอแถลงว่า
          
1. พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการตัดสินใจของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นการตัดสินใจทางการเมืองที่กล้าหาญ และมีความรับผิดชอบ เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งและหาทางออกทางการเมือง และแสดงให้เห็นถึงการเคารพการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยให้เป็น ผู้กำหนดอนาคตของประเทศและเลือกพรรคที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศผ่านการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรมต่อไป
          
2. พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการชุมนุมทางการเมืองนั้นสามารถกระทำได้ ถ้าเป็นการชุมนุมที่สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ แต่การชุมนุมที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่มที่เรียกตนว่า กปปส. และเครือข่ายในครั้งนี้หาเป็น เช่นนั้นไม่ อีกทั้งมีประชาชนกลุ่มอื่นๆเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
          
พรรคเพื่อไทยตระหนักดีว่าในปี 2553 การชุมนุมของพี่น้องประชาชน  ที่มาเรียกร้องประชาธิปไตย ประชาชนต้องเสียชีวิตถึง 99 คน และบาดเจ็บหลายพันคน ซึ่งยังเป็นบาดแผลที่ฝังลึกในสังคมไทยมาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการตัดสินใจยุบสภาของนายกรัฐมนตรีเพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย และทำให้คนไทยต้องบาดเจ็บล้มตายดังเช่นในอดีตเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และหวังว่าพี่น้องชาวไทยจะเข้าใจความจำเป็นในการตัดสินใจยุบสภาในครั้งนี้
          
3. พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้ยุติการประท้วงเพื่อคืนสถานที่ราชการ และถนนหลวง ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อใช้ทำงานบริการประชาชน และผ่านสัญจรไปมาโดยสะดวก ทั้งนี้เพื่อคืนความปกติสุขให้แก่พี่น้องคนไทยในเดือนมหามงคลนี้
          
4. พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคการเมืองอื่นๆ ได้ร่วมเสนอนโยบายของพรรคตนในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในกรอบของกฎหมายอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศ ได้ใช้ประกอบการตัดสินใจ ในวันเลือกตั้ง
 
พรรคเพื่อไทยขอกราบเรียนพี่น้องคนไทยว่า พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมายบ้านเมือง พรรคเพื่อไทยสัญญาที่จะรักษาระบอบประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม ทั้งนี้เพื่อจรรโลงสังคมไทย ให้มีความมั่นคงทางการเมือง มีความสงบสุขทางสังคม และเพื่อให้ประชาชนมีอนาคตที่ดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net