Skip to main content
sharethis

17 ก.ย. 2558 บันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่าเขารู้สึก “สะเทือนใจ" ต่อเหตุการณ์ที่ตำรวจประเทศฮังการีปราบปรามผู้ลี้ภัยด้วยการยิงแก็สน้ำตาและกระสุนน้ำเข้าใส่เพื่อให้พวกเขาออกจากเขตชายแดนของประเทศ บันคีมูนยังบอกอีกว่าการปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยเช่นนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ 

"ผมรู้สึกสะเทือนใจที่ได้เห็นผู้อพยพและผู้ลี้ภัยถูกปฏิบัติเช่นนี้ มันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เนื่องจากผู้ลี้ภัยเป็นคนที่หนีตายจากความรุนแรงและการถูกปราบปราม พวกเราจึงต้องมีความเป็นผู้นำที่เห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์" บันคีมูนกล่าว

ผู้ลี้ภัยเลือกใช้ประเทศฮังการีเป็นทางผ่านจากเซอร์เบียเข้าสู่ประเทศอื่นๆ ของยุโรปโดยส่วนใหญ่มีเป้าหมายเป็นประเทศเยอรมนี แต่หลังจากที่สหภาพยุโรปมีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องผู้ลี้ภัยตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 ก.ย.) ทางการฮังการีซึ่งมีแนวคิดต่อต้านผู้อพยพก็ปิดกั้นไม่ให้ผู้ลี้ภัยผ่าน และประกาศให้การผ่านเข้าประเทศหรือการทำลายรั้วผ่านแดนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ทางการฮังการีกล่าวให้ความชอบธรรมกับการใช้กำลังปราบปรามผู้ลี้ภัยว่าเป็นการโต้ตอบการพยายามบุกรุกเข้าประเทศด้วยการพังประตูจนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 20 นาย และอ้างว่ามีผู้ก่อการร้ายอยู่ในกลุ่มคน 29 ที่พวกเขาจับกุมได้ในการปะทะกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 ก.ย.) 

เรื่องนี้ยังสร้างความไม่พอใจให้กับนายกรัฐมนตรีเซอร์เบียซึ่งกล่าวประณามฮังการีว่ากระทำการโหดร้ายและเป็นพฤติกรรมที่ "ไม่เป็นยุโรป" อีกทั้งยังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปตอบโต้การกระทำของฮังการี

ยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤตผู้ลี้ภัยที่หนีภัยสงครามและการถูกปราบปรามในหลายประเทศ โดยผู้ลี้ภัยจากจากซีเรีย, อิรัก และอัฟกานิสถาน เดินทางจากเซอร์เบียไปที่ด่านข้ามแดนฮอร์โกสซึ่งเป็นด่านระหว่างเซอร์เบียกับฮังการีก่อนที่จะมีการปิดด่านหลังจากที่ทางการฮังการีขู่ว่าจะปิดด่านมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ก่อนหน้านี้มีผู้ลี้ภัยที่เดินทางผ่านฮังการีเข้าไปสู่เขตเชงเกนสำเร็จมากกว่า 200,000 คน ซึ่งเขตเชงเกนคือพื้นที่ในยุโรปที่อนุญาตให้คนเดินทางข้ามประเทศโดยเสรีได้

ลิสเซ โดวเซต ผู้สื่อข่าวบีบีซีในเขตชายแดนเซอร์เบีย-โครเอเชีย รายงานว่าหลังจากที่มีการปิดด่านในฮังการี มีผู้ลี้ภัยหลายคนเปลี่ยนเส้นทางเดินทางไปโครเอเชียแทน โดยมีเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติและสภากาชาดคอยให้ความช่วยเหลือเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ลี้ภัยจะเดินทางไปถึงกรุงซาเกร็บ เมืองหลวงของโครเอเชียได้ โดยมีผู้ลี้ภัยจำนวนมากที่ต้องการใช้โครเอเชียเป็นทางผ่านแต่ก็มีโอกาสพบอุปสรรคในการเดินทางผ่านสโลวิเนียซึ่งมีการประกาศคุมเข้มด่านตรวจจนกว่าสหภาพยุโรปจะตกลงร่วมกันได้เช่นกัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจในโครเอเชียเปิดเผยว่ามีผู้ลี้ภัยข้ามด่านเข้าประเทศโครเอเชียมากกว่า 5,000 คนแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทางการโครเอเชียสัญญาว่าจะช่วยเหลือส่งตัวผู้ลี้ภัยไปทางยุโรปเหนือ แต่รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของโครเอเชียก้งวลว่าถ้าจำนวนผู้ลี้ภัยที่เดินทางผ่านมาจากเซอร์เบียมีมากเกินไปก็อาจจะต้องหาวิธีการรับมือสถานการณ์ด้วยวิธีอื่น

ทางด้านสำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่าผู้ลี้ภัยจำนวนมากไม่ต้องการอยู่ในเซอร์เบียเนื่องจากระบบการให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัยไม่มีศักยภาพมากพอที่จะรองรับผู้ลี้ภัยจำนวนมากโดยให้เสถัยรภาพในระยะยาวตามหลักอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยปี 2494 ได้

 

 

เรียบเรียงจาก

Migrant crisis: UN 'shocked' over clashes in Hungary, BBC, 17-09-2015

Hungary's treatment of refugees is shocking and unacceptable, says UN, The Guardian, 17-09-2015

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net