Skip to main content
sharethis

แรงงานข้ามชาติกว่า 121 คน รวมตัวยื่นคำร้องหน้าศาลากลาง จังหวัดเชียงใหม่ หลังถูกนายจ้างเบี้ยวค่าแรงกว่า 3.5 ล้านบาทแ เผยผลกระทบอื้อ ถูกตัดน้ำตัดไฟ ไร้ที่อาศัย ต้องหาที่อยู่ใหม่




ตัวอย่างบัตรลงเวลาเข้างาน

27 ม.ค. 2559 สำนักข่าวประชาธรรม รายงานว่า เวลา 09.00 น. แรงงานข้ามชาติกว่า 121 คน รวมตัวยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ กรณีถูกนายจ้างลอยแพ เบี้ยวค่าแรงกว่า 3.5 ล้านบาท 

มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาและสหพันธ์คนงานข้ามชาติ (Migrant Workers Federation) ระบุว่า กรณีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2559  มีตัวแทนแรงงานข้ามชาติที่เป็นลูกจ้างของห้างหุ้นส่วนจำกัด เปอร์เฟตโต จ.เชียงใหม่ เข้ามาพูดคุยและขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ เพื่อให้ช่วยดำเนินการตามสิทธิของกฎหมาย เนื่องจากแรงงานทำงานแล้วไม่ได้รับค่าจ้างตามที่ตกลงกัน ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2558 - 15 มกราคม 2559 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,461,602.80 บาท โดยแบ่งออกเป็น ค่าจ้างค้างจ่าย งวดวันที่ 16 ธ.ค. 58-15 ม.ค. 59 เป็นเงินจำนวน 906,988.80 บาท และสิทธิอื่นตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ได้แก่ ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 1 งวด เป็นเงิน 554,850 บาท และค่าชดเชยการเลิกจ้างเป็นเงิน 2,036,100 บาท

ทั้งนี้ แรงงานข้ามชาติกลุ่มดังกล่าว มีหลายชาติพันธุ์ และทำงานก่อสร้างใน 3 โครงการ ประกอบด้วย  1. โครงการสตาร์ เอวินิว 5 ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านป่าตาล ม.4 ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 2.โครงการดิอามองค์ คอนโดมิเนียม ตั้งอยู่ที่ ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ 3.โครงการ The Spring Condominium เลขที่ 34 ม.4 ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยส่วนใหญ่ยังคงมีปัญหาเรื่องการสื่อสารภาษาไทย ทำให้ไม่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐได้โดยตรง

โดยแรงงานให้ข้อมูลว่า ได้ทวงถามเรื่องค่าจ้างค้างจ่ายไปยังห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าวแล้ว แต่ก็มีการผัดจ่ายเรื่อยมา จนกระทั่งไม่สามารถติดต่อได้ทั้งทางโทรศัพท์ และสำนักงาน เนื่องจากห้างหุ้นส่วนดังกล่าวได้ปิดสำนักงานทำการ กลุ่มแรงงานจึงเข้าใจว่าถูกเลิกจ้าง และไม่ได้รับค่าจ้างส่วนที่เหลือแน่นอน ทั้งนี้ด้วยแรงงานไม่มีความรู้ และความเข้าใจในเรื่องสิทธิ และขั้นตอนของกฎหมาย จึงได้มาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ ในการประสานงานระหว่างกลุ่มแรงงาน และเจ้าหน้าที่รัฐ

หมวยอู หนั่นต๋า เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ กล่าวว่า หลังได้รับเรื่อง ทางมูลนิธิฯได้ลงพื้นที่สำรวจความเป็นอยู่ของแรงงานหลังถูกลอยแพจากห้างหุ้นส่วนฯ พบว่า เจ้าของพื้นที่ให้เช่าสร้างแคมป์คนงาน ก็ไม่ได้รับค่าเช่าจากห้างหุ้นส่วน เปอร์เฟตโต เช่นกัน ซึ่งในความเป็นจริงทางแรงงานต้องย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว แต่เจ้าของพื้นที่อนุโลมให้อยู่ต่อได้อีก 1 อาทิตย์

ลุงจายวาง หนึ่งในแรงงานที่ได้รับผลกระทบ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2559 บริเวณแคมป์คนงานถูกตัดน้ำตัดไฟ ทำให้แรงงานไม่สามารถอาศัยอยู่ต่อได้ บางส่วนจึงต้องย้ายออกไปอยู่กับญาติ หรือหาที่อยู่ใหม่ ทำให้มีแรงงานบางส่วนนอกเหนือจาก 121 คนนี้ที่ยังไม่สามารถติดต่อได้  ส่วนตนนั้นยังอาศัยอยู่ที่แคมป์เพราะยังหางานใหม่ไม่ได้ และไม่มีรายได้พอที่จะหาที่อยู่ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า  หลังกลุ่มแรงงานได้ยื่นคำร้องและพูดคุยกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ได้ความว่า ทางสำนักงานฯได้รับเรื่องแล้ว ต่อจากนี้จะดำเนินการติดตามห้างหุ้นส่วนเปอร์เฟตโต เพื่อมารับผิดชอบค่าจ้างค้างจ่ายดังกล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มแรงงานข้ามชาติ มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาและสหพันธ์คนงานข้ามชาติ (Migrant Workers Federation) ยังเปิดเผยข้อมูลอีกว่า นายจ้างปลอมแปลงข้อมูลการเข้างานในบัตรลงเวลาของแรงงาน เช่น แรงงานไปทำงานตามปกติ แต่นายจ้างกลับลงข้อมูลในบัตรลงเวลาว่าแรงงานไม่มาทำงาน เป็นต้น ซึ่งทางกลุ่มจะฟ้องร้องและดำเนินคดีกับห้างหุ้นส่วนต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net