อดีตทูตเกาหลีเหนือเผย ชาวเกาหลีเหนือเริ่มรับวัฒนธรรมเกาหลีใต้มากขึ้นแม้ถูกห้าม

อดีตทูตเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ไปอยู่เกาหลีใต้เผยผู้คนชาวเกาหลีเหนือได้รับชมสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้มากขึ้นแม้จะถูกห้ามจากรัฐบาล ด้วยเทคโนโลยีและตลาดมืดที่เติบโต ทำให้แม้แต่เกาหลีเหนือก็รู้จักคำว่า "โอปป้า" และเข้าถึงกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลีใต้

3 ม.ค. 2560 สื่อโคเรียเฮรัลด์รายงานการแถลงข่าวของเทยองโฮ อดีตรองเอคอัครราชทูตชาวเกาหลีเหนือประจำสหราชอาณาจักรผู้ที่แปรพักตร์ไปอยู่เกาหลีใต้เมื่อช่วงปี 2559 ที่ผ่านมา เขาเปิดเผยว่าชาวเกาหลีเหนือได้รับวัฒนธรรมจากเกาหลีใต้มากขึ้น โดยมีชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากได้รับชมละครและภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ซึ่งส่งผลต่อชีวิตของพวกเขา ทำให้รัฐบาลเผด็จการเกาหลีเหนือไม่สามารถตัดขาดกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลีใต้ที่เรียกว่า 'ฮัลลิว' (Hallyu) ออกไปได้โดยง่าย

กระแสนิยมเกาหลีใต้แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในประเทศแถบเอเชียไม่ว่าจะเป็นละคร ภาพยนตร์ เพลงแนวเคป๊อป หรือรายการโทรทัศน์อย่าง 'รันนิงแมน' ซึ่งเป็นรายการแนวแอ็กชั่นวาไรตี้เคยถ่ายทำในไทยและได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สื่อโคเรียนเฮรัลด์ระบุว่าเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกที่มีการควบคุมการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารจากภายนอกประเทศเพื่อพยายามรักษาการโฆษณาชวนเชื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของผู้นำคิมจองอึนเอาไว้และอ้างว่าเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่ง "เสื่อมเสีย" หรือ "เลวร้าย" จากนอกประเทศเข้าสู่เกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตามเทยองโฮเปิดเผยว่าถึงแม้เกาหลีเหนือจะสั่งห้ามการลักลอบนำเข้า แต่เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันและการเติบโตของตลาดมืดก็ทำให้รัฐบาลเกาหลีเหนือห้ามประชาชนเข้าถึงสื่อจากภายนอกประเทศได้ยากขึ้น ซึ่งกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เชื่อว่าระบบการจำหน่ายจากส่วนกลางของเกาหลีเหนือล่มสลายลงในช่วงกลางยุค 2533-2543

โคเรียนเฮรัลด์ระบุว่า โน้ตเทล (Notetel) หรือเครื่องเล่นแผ่นดีวีดีแบพกพาเป็นหนึ่งในสิ่งที่ชาวเกาหลีเหนือนิยมใช้รับชมสื่อเกาหลีใต้ เครื่องเล่นชนิดนี้ได้รับอนุญาตให้ถูกกฎหมายในปี 2557 แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมโดยรัฐบาลบางส่วน เทยองโฮยังบอกอีกว่าชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานนอกประเทศยังสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนได้โดยง่ายถึงแม้ว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะเรียกร้องไม่ให้พวกเขาทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลที่รับรู้มาให้กับคนอื่น เพราะทางการจะคอยสอดแนมพวกเขาหลังจากกลับเข้าประเทศ

"ความพยายามควบคุมอินเทอร์เน็ตของเกาหลีเหนือกำลังพังทลายลง เรื่องนี้คิม(จองอึน)ก็รู้" เทยองโฮกล่าว

เทยองโฮเปิดเผยอีกว่าการรับวัฒนธรรมป๊อปเกาหลีใต้ทำให้ชาวเกาหลีเหนือบางคนใช้คำพูดคำจาหรือสำเนียงแบบเกาหลีใต้ แม้ว่าทั้งสองประเทศจะใข้ภาษาเดียวกันแต่การที่ผู้คนทั้งสองฝ่ายแยกจากกันทำให้การใช้คำบางอย่างมีอยู่แต่ในเฉพาะวัฒนธรรมนั้นๆ เช่นคำว่า "โอปป้า" (แปลว่าพี่ชาย มักจะใช้เรียกคนรักหรือดาราที่ชื่นชอบด้วย) หรือตัวอักษร 'kkk' แทนเสียงหัวเราะผ่านการสื่อสารทางโซเชียลมีเดียคล้าย '555' ของบ้านเรา ซึ่งคำเหล่านี้ไม่เคยมีคนใช้มาก่อนในเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามมีการปราบปรามการใช้คำเหล่านี้โดยทางการเกาหลีเหนือแต่ก็แก้ได้ด้วยการจ่าย "ค่าธรรมเนียม" ให้รัฐ

"เกาหลีเหนือพยายามจะควบคุมประชาชนของตัวเอง แต่ก็มีอยู่สองอย่างที่คุณยับยั้งยังไงก็ไม่ได้ คือยาเสพติดกับฮัลลิว" เทยองโฮกล่าว

เทยองโฮบอกว่ารัฐบาลคิมจองอึนอาจจะดูมั่นคงจากภายนอกแต่ก็เน่ามาจากข้างใน การที่ชาวเกาหลีเหนือเข้าถึงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ได้ทำให้ผู้คน "เชิดชูคิมจองอึนในตอนกลางวันแต่ก็ซุกตัวดูภาพยนตร์เกาหลีใต้อยู่ใต้ผ้าห่มในตอนกลางคืน" เทยองโฮบอกว่าคิมจองอึนรู้เรื่องนี้จึงพยายามจับตาชนชั้นนำในประเทศอย่างใกล้ชิดและกำจัดคนที่ออกนอกลู่ที่เขาวางไว้ นั่นทำให้เทยองโฮยังมองในแง่ร้ายว่า "ชีวิตแบบทาส" ในเกาหลีเหนือจะยังคงอยู่ต่อไปจนถึงรุ่นเหลน ทำให้เขาและครอบครัวตัดขาดตัวเองจากประเทศหลังจากที่ออกจากการเป็นทูตเกาหลีเหนือ

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศยืนยันว่าเทยองโฮและครอบครัวอยู่ภายใต้การคุ้มครองของพวกเขาเมื่อเดือน ส.ค. 2559 หลังจากที่เทยองโฮแปรพักตร์รัฐบาลเกาหลีเหนือก็ประจานเขาเรียกเขาว่าเป็น "มนุษย์สวะ"

 

เรียบเรียงจาก

S. Korean culture seeping into N.Korea, Korea Herald, 29-12-2016
http://www.koreaherald.com/view.php?ud=20161229000745

ข็อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Thae_Yong-ho
https://en.wikipedia.org/wiki/Running_Man_(TV_series)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท