Skip to main content
sharethis
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านการแก้ไขประกาศ ป.ป.ช.เพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐ ชี้ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ถูกโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง
 
5 ม.ค. 2561 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านการแก้ไขประกาศ ป.ป.ช.เพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐ ชี้ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ถูกโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง โดยระบุว่าตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ ป.ป.ช. มีแนวคิดที่จะแก้ไขปรับปรุงประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวกับการให้หรือรับของขวัญนั้น
 
แนวคิดดังกล่าวไม่มีเหตุผลใดที่จะมีน้ำหนักรองรับได้นอกจากการใช้อำนาจทุกวิถีทางที่จะเอื้อประโยชน์ให้กันและกันของผู้มีอำนาจเพื่อเลี่ยงกฎหมายจากกรณีข้อร้องเรียนของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยที่ได้ร้องเรียน ป.ป.ช. กรณีการการทำของนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้จัดซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้ว 25,000 บาทเพื่อที่จะมอบให้กับบิ๊กฉัตรกับบิ๊กป๊อกเป็นที่ตั้งเท่านั้น
        
ทั้งนี้ การเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐให้มากกว่า 3,000 บาท ในปัจจุบัน เกี่ยวกับการให้หรือรับของขวัญให้เพิ่มมากขึ้นจะเป็นการกระตุ้นเพาะบ่มวิธีปฏิบัติของข้าราชการและนักการเมืองทุกระดับในระบบอุปถัมภ์ให้มากกว่าระบบคุณธรรมและจะกลายเป็นปัญหาคอรัปชั่นเพิ่มมากขึ้นในอนาคตซึ่งขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560ที่ถูกโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญ “ปราบโกง” และขัดต่อเจตนารมณ์ของพรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตด้วยและท้ายสุดคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือ “ประชาชน” ที่ต้องไปติดต่อขออำนวยความสะดวกต่อข้าราชการและนักการเมืองซึ่งอาจจำใจที่จะต้องให้ของขวัญหรือทรัพย์สินจำนวนที่มากขึ้นเพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์ในการติดต่อราชการมากขึ้นนั่นเอง
 
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอคัดค้านแนวคิดดังกล่าว และขอให้ป.ป.ช.แก้ไขปรับปรุงโดยการ “ตัดทิ้ง” มูลค่าของการให้และรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐให้เหลือเพียง "0 บาท" ยกเว้นการให้รับกันโดยธรรมจรรยาหรือในหมู่เครือญาตกันเท่านั้นจึงจะเชื่อได้ว่ารัฐบาลและ ป.ป.ช. มีเจตนาที่จะป้องกันและปราบปรามการทุจริตและคอรัปชั่นอย่างแท้จริง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net