Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

16 มี.ค. 2562 เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตโรงเรียนสุโขทัย ส่วนกำลังพลของกองทัพของหน่วยทหารในบริเวณใกล้เคียงเดินทางมาใช้สิทธิคึกคัก ขณะที่การดูแลความสงบเรียบร้อยเหมือนในวันเลือกตั้งจริงวันที่ 24 มี.ค. 2562

ประชาชนแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.ขอนแก่น

บรรยากาศที่สนามกีฬากลาง จ.ขอนแก่น สถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขต การเลือกตั้ง ส.ส. ของเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ขอนแก่น จำนวน 27 หน่วยเลือกตั้ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิคึกคัก ภาพรวมเรียบร้อย มีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เช่น บางส่วนมาขอใช้สิทธิโดยที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ 

เชียงใหม่คึกคัก ประชาชนแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ จุดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.เชียงใหม่ มีผู้ลงทะเบียนกว่า 47,000 คน บรรยากาศคึกคักประชาชนทยอยตรวจสอบรายชื่อตั้งแต่ก่อน 08.00 น. ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ มั่นใจจะลงคะแนนได้ทั้งหมดก่อนเวลา 17.00 น. โดยไม่มีคนตกค้าง ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาใดๆ แม้ผู้มาใช้สิทธิจะยืนต่อแถวยาว

บรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้า จ.ภูเก็ต คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า

ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองภูเก็ต เป็นสถานที่ในการเลือกตั้งนอกเขตของเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งมีทั้งหมด 44 หน่วย โดยทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต ระบุภูเก็ตถือเป็นจังหวัดที่มีประชาชนจากทุกจังหวัดของประเทศไทย ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นจำนวนมากที่สุดในพื้นที่ภาคใต้ ถึง 48,980 คน

บรรยากาศการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมาเป็นไปอย่างคึกคัก โดยจังหวัดภูเก็ตจัดสถานที่ในการเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ทั้งหมด 2 แห่ง คือที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองภูเก็ต มีประชาชนลงทะเบียนแจ้งขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้รวมทั้งสิ้น 35,085 จำนวน 44 หน่วย และที่โรงเรียนถลางพระนางสร้าง ในเขตเลือกตั้งที่ 2 มีประชาชนลงทะเบียนไว้จำนวน 13,895 คน จำนวน 17 หน่วย รวม 2 แห่ง มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดภูเก็ต ในวันนี้ทั้งสิ้น 48,980 คน 

ตัวเลขผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้านี้ นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต ระบุว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดในพื้นที่ผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าของภาคใต้ และเชื่อมั่นว่าในวันนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 90 ของผู้ลงทะเบียนไว้ โดยภาพรวมการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดภูเก็ต จนถึงขณะนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย หลังจากปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยจะเดินทางมารับหีบบัตรเลือกตั้ง เพื่อขนส่งไปรวมกันที่ศูนย์ไปรษณีย์ไทยทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินการคัดแยกบัตร ส่งให้กับเขตเลือกตั้งต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ จากการสังเกตพบว่าประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้มีตั้งแต่เยาวชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก รวมไปถึงผู้สูงอายุ และผู้พิการ ที่ล้วนแล้วแต่ตื่นตัวกับการออกมาใช้สิทธิ บางรายนั้นมารอตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. 

สำหรับจังหวัดภูเก็ตนั้นถือได้ว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีประชาชนจากหลายจังหวัดในประเทศไทยมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีข้อมูลจากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต คำว่าในจำนวนผู้ลงทะเบียนแจ้งขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ที่มากที่สุดคือ จังหวัดนครศรีธรรมราช

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net