Skip to main content
sharethis

 

 

10 มิ.ย.2562 วันนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศถอดยศข้าราชบริพารในพระองค์ โดยระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ถอดยศข้าราชบริพารในพระองค์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 4 และมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 มาตรา 10 มาตรา 13 และมาตรา 15 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช 2479 

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมถอดยศ พล.ต.ศักดา พลอยไป ตำแหน่ง ลูกจ้างท้ายที่นั่ง ปฏิบัติหน้าที่ พ่อบ้านประจำพระตำหนักพัชราภิรมย์ เนื่องจากได้กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีอาศัยหรือยอมให้ผู้อื่นอาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น และการกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ไม่เหมาะสมกับยศตำแหน่ง จึงไม่สมควรดำรงอยู่ในยศทหารต่อไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 2562 ประกาศ ณ วันที่ 10 มิ.ย. พุทธศักราช 2562 เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่  5 มิ.ย.ที่ผ่านมาราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศเรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน และลูกจ้างท้ายที่นั่ง เนื่องจากถูกลงโทษ ไล่ออกจากราชการ เพราะเหตุกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ตามคำสั่งสำนักพระราชวัง ที่ 95/2562 ลงวันที่ 2 มิ.ย.2562 และคำสั่งสำนักพระราชวัง ที่ 96/2562 ลงวันที่ 2 มิถุนายน 2562 จำนวน 2 ราย โดย 1 ในนั้นคือ พล.ต.ศักดา ลูกจ้างท้ายที่นั่ง ปฏิบัติหน้าที่พ่อบ้านประจำพระตำหนักพัชราภิรมย์เครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เรียกคืน ประกอบด้วย เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาวชิรมงกุฎประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทยตริตาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย เหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 2ประเภทที่ 2 เหรียญราชการชายแดน เหรียญจักรมาลา เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 4 และเหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 5

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net