สหภาพแรงงานไปรษณีย์และลอจิสติกส์ฟินแลนด์ หยุดงานประท้วง

สหภาพแรงงานไปรษณีย์และโลจิสติกส์ฟินแลนด์ (PAU) หยุดงานประท้วง ช่วงการเจรจาต่อรองกับบริษัทไปรษณีย์แห่งชาติ หลังพนักงานส่วนหนึ่งจะถูกเปลี่ยนสัญญาการจ้างที่ทำให้ค่าแรงต่ำ-ทำงานหนักกว่าเดิม


ที่มาภาพ: Juha Pöyry/PAU

19 พ.ย. 2562 สหภาพแรงงานไปรษณีย์และโลจิสติกส์ฟินแลนด์ (PAU) ได้ประกาศนัดหยุดงานประท้วงเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2562 โดยมีกำหนดการหยุดงานถึงวันที่ 24 พ.ย. 2562 นี้ แต่ต่อมาก็มีมติขยายการนัดหยุดงานประท้วงไปจนถึงวันที่ 8 ธ.ค. 2562 หรือจนกว่าจะได้ข้อตกลงร่วมกันกับบริษัทไปรษณีย์แห่งชาติของฟินแลนด์  โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีพนักงานไปรษณีย์ร่วมการหยุดงานประท้วงนี้กว่า 9,000 คน

การนัดหยุดงานครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงการเจรจาต่อรองระหว่างสหภาพแรงงานกับ Posti บริษัทไปรษณีย์แห่งชาติของฟินแลนด์ ซึ่งฝั่งสหภาพแรงงานมีความกังวลต่อแผนการของ Posti ที่จะโอนย้ายและใช้สัญญาจ้างฉบับใหม่กับพนักงานบรรจุภัณฑ์และ e-commerce กว่า 700 ราย ซึ่งจะทำให้ให้พนักงานเหล่านี้ไม่ได้รับการคุ้มครองจากข้อตกลงสภาพการจ้างร่วมของอุตสาหกรรมภาคขนส่งสินค้าของฟินแลนด์

UNI Post & Logistics ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธ์แรงงานฝีมือภาคบริการระหว่างประเทศ (UNI Global Union) ได้ออกมาสนับสนุนการนัดหยุดงานประท้วงของสหภาพแรงงาน PAU โดยเรียกร้องให้ Posti เคารพสิทธิของพนักงานและจ่ายค่าแรงอย่างยุติธรรม

UNI Global Union ระบุว่า Posti อ้างว่าข้อตกลงสภาพการจ้างร่วมในปัจบันควรถูกฉีกทิ้งและแทนที่ด้วยเงื่อนไขการจ้างใหม่ - ซึ่งทางฝ่ายสหภาพแรงงานมองว่าภายใต้เงื่อนไขการจ้างใหม่ที่ Posti พนักงานจะได้รับค่าจ้างต่ำเกินไป รวมทั้งจะต้องทำงานหนักเพิ่มมากขึ้น ระยะเวลาการทำงานยาวนานขึ้น ซึ่งเงื่อนไขการจ้างใหม่ของ Posti นี้จะทำให้พนักงานยากที่จะรักษาสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว

"เราจะยืนเคียงข้างพนักงานไปรษณีย์ในฟินแลนด์ และสนับสนุนการตัดสินใจของพวกเขา" ประธาน UNI Post & Logistics ระบุ "พนักงานไปรษณีย์สมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่า - เราจะเข้าร่วมการปกป้องพนักงานไปรษณีย์ในฟินแลนด์จากค่าจ้างที่ต่ำ ชั่วโมงทำงานที่ยาวนาน และสภาพการทำงานที่ย่ำแย่"

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
Postal workers extend strike until December (yle.fi, 10/11/2562)
UNI supports striking Finnish postal workers (UNI Global Union, 11/11/2019)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท