Skip to main content
sharethis

29 พ.ย. 2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับแจ้งจากนางสุชิน มารดาของ 'ศศิพิมล' (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และอดีตพนักงานโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าทางเจ้าหน้าที่ของทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ได้แจ้งกับศศิพิมลว่าทางคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษได้มีมติไม่อนุญาตให้เธอพักการลงโทษ โดยอ้างเหตุคดีของเธอเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง และเป็นความผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

สำหรับกรณีของศศิพิมล เธอถูกกล่าวหาและดำเนินคดีในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการโพสต์ข้อความ 7 ข้อความในเฟซบุ๊ก ที่ไม่ได้ใช้ชื่อของเธอเอง และตัวเธอยืนยันว่ามิได้เป็นผู้โพสต์ข้อความตามฟ้อง แต่ได้ยินยอมรับสารภาพตามข้อกล่าวหา ในภาวะแวดล้อมของความผิดมาตรานี้หลังการรัฐประหาร 2557 ศศิพิมลถูกควบคุมตัวและคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัวมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2558 ก่อนถูกศาลมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ พิพากษาจำคุก 56 ปี แต่ลดโทษให้เหลือ 28 ปี เนื่องจากให้การรับสารภาพ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2558

ปัจจุบันเธอถูกคุมขังในเรือนจำมาแล้ว 4 ปี 9 เดือนเศษ เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และผ่านการได้รับการลดหย่อนโทษจากการมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสสำคัญของบ้านเมืองมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อเดือน พ.ค. 2562 จากพระราชกฤษฎีกาช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทำให้เหลืออัตราโทษที่เข้าเกณฑ์ในการได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ หรือการได้ปล่อยตัวก่อนกำหนดได้

ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2562 ญาติของศศิพิมลได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้กับทางเรือนจำ เพื่อให้ทางทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ทำเรื่องกลั่นกรองในการขอพักการลงโทษ ให้กับคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษพิจารณา และได้ไปให้ข้อมูลกับเจ้าพนักงานคุมประพฤติเพื่อทำรายงานประกอบการพิจารณา

จนล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2562 ทางเจ้าหน้าที่ของทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ได้แจ้งผลการพิจารณากับศศิพิมล ว่าทางคณะอนุกรรมการฯ ไม่อนุญาตให้พักการลงโทษ โดยแจ้งเหตุผลว่าเป็นเพราะคดีของเธอเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง และเป็นความผิดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้ต้องขังอาจจะมีโอกาสไปกระทำความผิดซ้ำ ทั้งผู้ต้องขังยังได้รับการลดหย่อนโทษจากการพระราชทานอภัยโทษมาแล้ว 3 ครั้ง เหลืออัตราโทษอีกไม่มากนัก ทำให้ทางคณะอนุกรรมการฯ ไม่เห็นชอบให้พักการลงโทษ

นางสุชิน มารดาของศศิพิมล เปิดเผยว่าทางครอบครัวรู้สึกผิดหวังและเสียใจ เนื่องจากตั้งความหวังกับการขอพักการลงโทษในครั้งนี้ ทั้งก่อนหน้านี้มีข่าวจากในเรือนจำมาว่าศศิพิมลได้รับอนุญาตแล้ว ทำให้มีความคาดหวังกันไว้มาก ตัวลูกสาวเองก็ถึงกับร้องไห้เมื่อตนไปเยี่ยมที่เรือนจำและทราบว่าไม่ได้รับอนุญาตให้พักโทษ ในอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการปล่อยตัวผู้ได้รับการพักโทษจากทัณฑสถานฯ เป็นชุดที่ 2 โดยจากผู้ที่ได้รับการพิจารณาการพักโทษในชุดนี้จำนวน 30 คน มีศศิพิมลเพียงคนเดียวที่ไม่ได้รับอนุญาต ลูกสาวได้แสดงความเป็นห่วงว่าจะทำให้แม่และหลานสาวอีก 2 คน ต้องลำบาก เนื่องจากเธอยังต้องถูกคุมขังในเรือนจำต่อไป

นางสุชินระบุว่าจากอัตราโทษที่ได้รับการลดหย่อนมาก่อนหน้านี้ ศศิพิมลจะเหลือโทษจำคุกอยู่จนถึงเดือนพฤษภาคม 2564 หรืออีก 1 ปี 5 เดือนเศษนับจากปัจจุบัน เมื่อไม่ได้รับการพักโทษ ทำให้อาจต้องติดไปจนครบกำหนด แต่ลูกสาวก็ระบุว่ายังมีช่องทางการขอ “ลดวันต้องโทษจำคุก” ในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้หักวันต้องโทษจำคุกไปได้บางส่วน ซึ่งกระบวนการนี้อาจทำให้ได้รับการปล่อยตัวเร็วกว่าจำนวนโทษที่เหลืออยู่บ้าง

ปัจจุบันศศิพิมล อายุ 34 ปี เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวของลูกสาวสองคน วัย 14 ปี และ 11 ปี ตามลำดับ ทั้งสองคนอยู่ในการดูแลของนางสุชิน ผู้เป็นยาย มาจนถึงปัจจุบัน กรณีของศศิพิมล ซึ่งถูกพิพากษาจำคุก 56 ปี นับเป็นผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ที่ถูกลงโทษด้วยอัตราโทษที่สูงที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ในยุคของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net