Skip to main content
sharethis

กกต. อ้าง "ไม่เป็นความจริง" หลัง 'ไอลอว์' เปิดเอกสารรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้าย ส.ว. ปรากฏวงเล็บว่า ประธานกกต.เสนอ ยันอีกรอบเอกสารดังกล่าวได้รับมาจากสำนักงานเลขานุการกองทัพบก 

16 ธ.ค.2562 iLaw รายงานว่า หลังไอลอว์เปิดข้อมูลทางเฟสบุ๊กแฟนเพจเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า จากเอกสารรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายที่ได้รับการเสนอเป็น ส.ว. 395 คน โดยคณะกรรมการสรรหา ที่ได้รับมา ในตารางในลำดับที่ 235 ลือชา การณ์เมือง ปรากฏมีวงเล็บไว้ว่า (ประธาน กกต.เสนอ)

ซึ่งยังไม่สามารถเข้าใจเป็นอย่างอื่นได้ว่า กกต. จะย่อมาจากอะไรนอกจากคณะกรรมการการเลือกตั้งและไม่สามารถเข้าใจถึงบุคคลอื่นได้ นอกจากตัว อิทธิพร บุญประคอง การที่มีคนจากองค์กรอิสระเข้ามาร่วมเสนอชื่อผู้ที่จะเป็น ส.ว. ด้วย ชัดเจนว่า ขัดต่อกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269

ล่าสุดวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงและส่งให้สื่อมวลชนแล้ว โดยชี้แจงสั้นๆ เพียงว่า การเสนอข่าวข้างต้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ไอลอว์ขอยืนยันว่า เอกสารดังกล่าว ไอลอว์ได้รับมาจากสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ตามหนังสือเลขที่ กห 0400/5218 ลงวันที่ 7 พ.ย. 2562 ลงนามโดย พล.ต.ไกรภพ ไชยพันธุ์ นอกจากนี้ในเอกสารรายชื่อผู้ได้รับการเสนอให้เป็น ส.ว. ทุกหน้า ยังลงนามรับรองไว้โดย พ.อ.หญิง รพีพัทธ์ ตรีจิตรฐิติกุล นายทหารปฏิบัติการประจำสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ด้วย

ส่วนสาเหตุที่ในช่องสุดท้ายของรายชื่อลำดับที่ 235 ลือชา การณ์เมือง ปรากฏข้อมูลว่า (ประธานกกต.เสนอ) นั้นจะมีที่มาอย่างไร และมีเหตุผลประกอบอย่างไร ทางไออลว์ไม่ทราบ และไม่ยืนยัน

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net